"Hay nako, ang maldito talaga nitong lalaking 'to!" Sabi ko habang naka-tingin sa cellphone ko habang ka-chat ko si Elijah.
Si Elijah? Napaka-moody, napaka-ikli magreply, napaka-sungit!! Pero 'yan ang rason bakit ako nagkaka-gusto sa kanya hehe.
"Maldito nga pero mahal na mahal mo." Sabi ni Athenna kaya tiningnan ko siya, at inirapan niya naman ako. Tss
"Mahal na mahal ko nga pero hindi naman ako mahal, ni kahit kahit katiting ngang "pagka-gusto" hindi ko maramdaman." Sabi ko at napangiwi naman ako. Napabuntong-hininga ako sa kawalan ng maisip ko ang estado naming dalawa.
Hindi ko naman kase siya masi-sisi kung bakit gano'n siya, hindi ko din naman pwedeng pilitin siya na gustuhin ako at mahalin ako pabalik.
Ewan ko ba, bakit ba nahulog ako sa lalaking 'yun. Hindi ko din alam, wala akong masabi na rason. Ika nga nila, "There's no word can define how much you love the person."
06/22/20 08:41 PM
Leanna Rosiè
Bakit gano'n, ang unfair lang. Hindi ko man lang makuha ang taong inaasam ko. Siguro nga hindi lahat ng bagay makukuha naten kung hindi talaga para sa atin.
Sent ✓
Ito yung kauna-unang nag-confessed ako ng nararamdaman ko kay Elijah. I can still recall what i had said and what he replied on that day.
06/22/20 08:46 PM
Elijah Velasquez
Hindi naman kase lahat ng bagay pwede mong ipagpilitan ang sarili mo.
Sent √
Leanna Rosie
Alam ko, parang ikaw at ako. Pilit kong inaabot ka pero feeling ko napaka-layo mo sa akin. Hindi kita ma-abot.
Sent √
Elijah Velasquez
Sorry
Sent √
Totoo naman kasi, kahit anong gawin ko hindi kita maabot. Kahit anong pilit ko, kahit anong gawin ko, wala paring dating sayo.
Siguro nga kasalanan ko, kase pinagsi-sikskikan ko sarili ko sayo. Kinukulit kita, ini-inis, pina-patawa, pinagsasabihan sa lahat ng nalaman ko. Wala paring kwenta, wala paring bago. Ganon parin, matigas ang puso mo pag ako.
07/10/20 09: 24 AM
Elijah Velasquez
Ano problema?
Hoy ano
Ano nga
Ano?!
Tss
Sige, i-seen mo lang ako.
Sent √
Leanna Rosiè
Anxiety. Fuck, Anxiety! Pagod na pagod na ako, Eli. Wala na akong gana sa lahat, wala na akong lakas, Pagod na ako, Eli. I want to rest, i wanted it really bad.
Sent √
Elijah Velasquez
Pwede kang mapagod pero bawal sumuko. Kausapin mo si God, Lean. Makikinig siya, andiyan lang siya. Lumaban ka para sa pamilya mo.
Seen √
You're always there to cheer me up, remember? You give me some advices, you want me to feel relieved. Ayaw mong umaatake anxiety ko because it's risky. You knew what i did to myself way back then.
Instead of arguing, i listen to you. And i cried badly that night without you knowing it. I can't handle my emotions, even myself.
Funny isn't it? Andyan ka pag kailangan ko ng kausap, andyan ka pag alam mong galit ako, pinapa-kalma mo ako. Palagi mong tinatanong opinion ko. Palagi mong sinasabi na kung ano gagawin mo.
While me, seeing you from a far. Loving you so deep. Telling how i love you so much. Telling you hou i wanted you so bad.
Time pass by, mas naging kumplikado ang sitwasyon na'tin. Mas dumoble ata ang pagka-labo na mapa-saakin ka. Mas naging mahirap estado, mas tablado.
I saw a video posted, entitled "Kung Wala Ka - Hale (Cover)". It reminds me of us, the conversations we have shared, when we started, when i started liking you, and loving you.
I commented on it, and i mentioned you. It was like these...
"(@Elijah Velasquez) eli, sorry for making you upset, angry, annoyed and embarassed. time flies so fast, diba? pasyensya kung ganto ako, pasyensya kase kinukulit kita before, pasyensya kung pinipilit ko sarili ko sayo. napagod ako eh, hahshaha. Te extraño mucho, Eli. pero i guess this is the end. thank you for letting me know the real you, sharing with me some problem of yours, sharing some chekas with you. lo siento si me cansé, no puedo aguantar más ... Te he estado persiguiendo durante 1 mes y medio ... pero supongo que debo detenerlo. Te amo, adiós. 🙂"
The day i commented was just last last last night. I am exhausted that time, just you know. My mind is blureshing like how i can accept that it is good bye for us?
I am taking the step you put me into, I even got varished of logical says just to have you.
You just liked the comment and never reply something i've been hoping for, is it me to be aware that there's no hope for us? You just give me a hint, might as well I distinguished it sooner.
I chatted you as i woke up after that. As usual you just say sorry, as what i am expected. Wala ka ng ibang masabi kundi "sorry".
Matatakpan ba ng sorry mo ang sakit na ibinigay mo? Mawawala ba ang pagmamahal ko? Mata-tanggal ba ng sorry mo ang pagod at pagka-dismaya ko? I don't think so, freaking hell no.
Hindi ako galit, pero may karapatan akong masaktan. Nagmahal ako, sa taong kagaya mo. Umaasa ako, which is very wrong, if i could just turn back the time. I wish i didn't meet you, I wished I didn't chat you at first.
I cried so hard, accepting the fact that I am just nothing. Alam ko, ako lang umasa, kasalanan ko din 'to. But if i could just...
"Hoy! Gising na, kakain na!" I startled when i hear someone'a voice. I am just rounding my eyes, surrounding where i might be.
"Bangon na, puyat pa gago!" Tiningnan ko ang nagsalita, it's Athenna. Bumangon na ako at tinungo ang kusina tsaka nagsimulang kumain.
Nakatulog pala ako. Ang naa-alala ko ay iniisip ko kung kailan kami una nagka-chat ni Eli. Panaginip lang pal---
"Umiiyak kana naman kagabi habang tulog ka. Dahil na naman ba 'yan sa kanya?" Nabitawan ko ang kutsarang hawak ko, at napatitig sa kanya.
"Huh? Pinagsasabi mo?" Tanong ko sa kanya habang nagtataka.
"Tanggapin mo na ang katotohanan na hindi ka niya gusto, at impossibleng maging kayo." Sabi ni Athenna kaya inirapan ko naman siya.
"Manahimik ka." Sabi ko at nagpa-tuloy kumain.
"Nabasa ko last chat mo kagabi, at reply niya. Wala ka na talagang pag-asa." Napailing-iling naman siya. Napatayo ako at tumakbo papunta sa kwarto para kunin ang cellphone ko.
07/22/20 09:45 PM
Leanna Rosiè
Ang unfair mo Eli, napaka-daya mo. Tinoun ko na sa iba ang atensyon ko, iniwasan na kita't lahat pero bakit ikaw paren. Putang inang yan!!
Elijah Velasquez
Lo Siento
Napa-ngiti ako ng mapait, ngayon tanggap ko na. Wala na talagang pag-asa. Wala na dapat akong gawin o isipin kase napapagod din ako. Tanggap ko na, na ako 'yung taong laging andyan para sayo pero hindi mo makita ang halaga ko.
I'm sorry.