Chapter 29: Busted

3.4K 98 19
                                    


Nyx's POV


It's been days since nakalabas na kami ng hospital. I'm happy dahil masaya na kami ng family namin. Pero may something unusual ever since. Like hindi ako masagot ng straight ni hubby ko pag nagtatanong ako tungkol sa work. It's bothering me but I know he'll come around soon.


Papasok sana ako sa bathroom para maligo kaso umiyak si baby meili. kumaripas naman ako ng takbo papunta sa kwarto namin ni hubby. kinarga ko siya at tumahan agad. I made cooing noises hanggang sa nakatulog na siya ulit. hindi ko na muna siya binaba sa crib niya kasi for sure, iiyak na naman siya.


Wala dito si andrei kasi kinuha ng parents ko. sabi nila, sila na muna ang bahala sa kanya. gusto rin naman ng baby boy ko dun kaya pumayag na lang kami ni hubby. hinihintay ko lang si reen kasi may binili lang daw siya sa convenience store. 


ibababa ko na sana ulit si meili ng may malakas na ringtone akong narinig. bigla naman umiyak si meili kaya kinarga ko na lang ulit siya habang hinahanap yung source ng ingay na yun. kawawa naman si baby ko, hindi makuha ag tulog niya. aishh


Mr. Shin calling...


Napataas ang kilay ko dito. Bakit sa akin tatawag ang isa sa mga managers ni hubby ko? I simply shrugged and swiped the answer button. 


"Hello? Is this Luhan's wife?" 

"Um, yes sir. Bakit po? Is everything okay?"

"Oh yes. Hindi ko ma-contact ang asawa mo so I called you instead. I just want you to relay a message. His papers are being processed at the moment and it may take a long time, tell him not to worry though. I have Kris' lawyer to help me on this case. A month from now, it will publicized. His departure from the group, that is."


It feels like binuhusan ako ng malamig na tubig. My head throbbed from all of this new information I heard. Hindi ko na rin namalayan na binaba na pala ng kausap ko ang telepono, i was still stunned.


Binaba ko si meili sa crib niya at napaupo sa sahig. Bakit? Bakit 'to gagawin ni hubby? All his life, he wanted to be famous, all those training hard was for this and next thing I know he wants to  withdraw from all of this? 


I heard the front door open and I knew this person has answers. I know reen has answers that I want.


Luhan's POV 


Kanina pa kami naguusap ng lawyer ni Kris. Pinaguusapan na namin ang pag alis ko sa grupo. Mahirap man pero ito ang decision ko at sinusuportahan naman ako ng iba dahil nga, may dalawang anak na kami ni Nyx. 


Half-way through our discussion, pumasok si Mr. Shin na hawak-hawak ang cellphone niya. Napalaki ang mata niya ng nakita niya ako, then relief was evident in his face.


"Luhan, i was trying to contact you but I couldn't reach your phone!" Umupo siya sa harap ko. Tinignan ko ang cellphone ko at may 15 missed calls and 24 messages. 


"Sorry Mr. Shin, it was on silent. Galing kasi ako sa kompanya kanina." Tumango lang siya.


"I actually called you w---" He was cut off with the loud blaring of my phone's ringtone. Hindi na kasi naka silent simula nung sinabi niyang di niya ma-reach cellphone ko. 


Sehunnie~ Calling...


I excused myself and went out to answer the phone call anxiously. Parang may mali eh.


"Hyung, HYUNG! HYUNG! Si NYX! ALAM NIYA NA! HYUNG WERE HAPPY FOR YOU THAT YOU ACTUALLY MUSTERED UP THE COURAGE TO TELL YOUR WIFE I MEAN--" Naririnig ko yung boses ng iba sa background. 


Wait-- WHAT?! 


"Sehun, I did not tell Nyx anything yet." and the line went silent. Busted.

Married to EXO's Luhan  [abandoned/discontinued]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon