(KINABUKASAN)
Pagkapasok na pagkapasok ko ng gate ay agad na tumungo ang mga estudyante. Yung iba naman ay gulatbna gulat din peri tumungo parin.
'Good morning Queen.' bati nila sa'kin.
"G-good Morning." bati ko din.
'Teka ano bang nangyayari?'
Bat parang gulat na gulat sila?
"H-hoy bumati sya satin." bulong nung isa kaya napatingin ako pero nang mapansin nya ay agad syang yumuko.
'Nasan na ba kasi si Zeniell (babe)'
Tumingin ako sa likod at nakita ko syang tumatakbo papalapit sakin at umakbay.
Bigla kong naramdaman ang pabilis na pabilis na tibok ng puso ko kaya napahawak ako sa aking dibdib at tumungo ako dahil ramdam ko ang pamumula ng mukha ko.
"Are you okay?" Agad na tanong niya at agad na hinawakan ang kamay ko. "Hey I'm asking you. Are you okay?" Ulit nya ng hindi padin ako sumasagot at itiningala ang mukha ko.
O_O!
"H-ha?"
Nagulat ako ng bigla siyang tumawa.
"HAHAHA, bakit ang pula mo?" Ngising tanong nya. Tss, mukha aso--pero pogi-,-.
"W-wala."
"Tss. Let's go. Ihahatid na kita sa room mo." Inakbayan nya ulit ako kaya mas lalong namula yung mukha ko. Putangina.
'Shet, sana hindi na ako bumalik. Sana dito na lang ako.'
Nang makaakyat na kami ay agad nyang akong inihatid sa room ko.
"Uhm. Nga pala, yung sinabi ko sayo before." Napakunot naman yung noo ko. "About sa real attitude mo. Be cold like an ice para sumunod parin sila sayo. You're the Queen in this school, so be cool." Pagpapaalala nya sa totoong ugali ni Drey pero parang hindi ko kaya.
"I'll try, just for you." Sabi ko kaya napangiti sya.
"Fvck you're making me fall deeper." Sabi nya at niyakap ako. Putaaaaaaaaaaaaaaa. Lalong naginit yung mukha ko.
'Shet bang ginawa ng lalaki na to sakin?'
"Sana ikaw na lang.." Mahina kong sabi.
"What?"
"H-ha? Wala. Papasok na ko." Sabi ko at pumasok na sa loob.
Lahat sila ay nakatingin sakin at natulala.
"A-ATTENTION, GREETINGS TO THE QUEEN!" Tumayo silang lahat at nagbow, maliban sa dalawa.
"Hey, Drey! Okay ka na talaga? Bakit pumasok ka agad? Dapat nagpahinga ka muna." Sabi nya at humawak sa braso ko.
Napakaclingy naman ng babaeng to.Siya yung babae nung nakaraang araw.
Lumapit siya sakin at bumulong. "Don't tell anyone about your condition."
"I know." Maangas kong sagot. "..And what's your name again?" Seryosong tanong ko.
"Tss. Hail Raine Vonstrill, your one and only 'BESTFRIEND'." Madiing sabi nya kaya medyo napatawa ako.
'Grabe, nahihirapan ako. Di ko keri buhay ni Drey.. KUNG ANO YUNG IKINALAKAS NYA, YUN NAMAN YUNG IKINAHINA KO.'
"C'mon, ipapakilala kita kay Trion, he forgot everything too." Tuwang tuwang sabi nya.
'Bakit mukhang masaya pa sya?'
Agad niya akong dinala sa pwesto nung lalaking naka-ub-ob. Tulog yata.
"Hey Trion." Tawag ni Hail dito kaya napatunghay sya. "This is my bestfriend, Drey." Bigla syang napatingin sakin at natulala.
"Why?" Tanong ko
'T-teka parang kilala ko to'
"N-nothing.." Maikling sagot nito
' I've seen him somewhere.'
Sinubukan kong alalahanin pero wala pa rin.
"Kayo ba?" Tanong ko, bigalang namula ang mukha ni Hail.
"Hehe. Joke lang yung sinabi ko mung nakaraan. Hindi kami." Bulong niya at hinila ako palabas. "Drey, sana maalala mo na ang lahat."
"Yeah. I hope so."
"Alam naman nating dalawa na may gusto ako kay Trion, but he's badly inlove with you Drey." Napatingin naman ako sa kanya.
"What?"
Umirap muna siya bago magsalita amp. "Trion is inlove with you pero dahil may boyfriend ka hindi mo sya napapansin."
'Ano? Ang gulo! Bat alam nya ang lahat ng to?'
"Teka bat alam mo lahat ng tungkol sakin?" Kunot-noo kong tanong.
"Dzuh, syempre we're bestfriends. At ako lang ang pinagsasabihan mo ng mga problema1 mo."
Talaga? So alam nya nga lahat. Mahal ko ba talaga si Zeniell?
"Kwentuhan mo pa ako"
"Sinabi kong tulungan mo ko kay Trion kaya nagboyfriend ka para tigilan at layuan ka na ni Trion.." Nakatungong sabi nya.
A-anong ibig nyang sabihin?
"M-minahal ko ba si Zeniell?" Kinakabahang tanong ko.
"No! Kahit kelan hindi mo sya minahal!"
- - -
Nandito ako sa library at pilit na iniintindi ang lahat.
'No, kahit kelan hindi monsya minahal.'
Naalala ko na naman yung sinabi nung Hail sakin.
Ano yun pinakaprops lang si Zenreil para tantanan na ako nung Trion? So totoo nga yung sinabi ni Zenreil na simula nung naging kami ay parang wala lang?
Bakit? Napakaswerte mo na Drey!
Habang nakatulala ay muling naalala ko ang nangyari kanina
FLASH BACK
"Bakit hindi ko sya minahal?" Gulat na tanong ko.
"Kasi yelo ka. Napakalamig mo, napakatigas mo sa mga tao. Ang tanging sinagot mo lang sakin non ay para lubayan ka na ni Trion at para ako naman yung mapansin nya kaya ayos lang sakin na masaktan sya." Litanya niya.
Ay napaka selfish naman pala ng babaeng to.
YOU ARE READING
When Time Let Us Meet
AléatoirePaano kung sa panaginip ay nakikita ang nakaraan? Paano kung dahil sa isang insidente ay bigla na lang sa nakaraan ng walang kaalam-alam? Sa nakaraan na napapalibutan ng mga AKALA. Sa nakaraan na naranasang umibig at ibigin. Kung kailangang ayos...