Athyeia's PoV
Hindi ko mapigilang magunat ng mga braso ng makalabas ako doon sa may klinika.
Iniwan ko muna si Laura, klaseng napapasarap ang away nila noong doctor.
I tried saying goodbye but they are too caught up in their fight na hindi na ata ako narinig.
I smiled to myself.
Ang galing ng tadhana, pag kayo talaga, kayo talaga.
I wonder how I would experience love??
"Agh!!!" Sigaw ko at sinampal ang lalaking biglang nahulog saaking harapan. "Ano ba V! Anong ginagawa mo diyan?!" Naiinis kong sabi at linapit ang aking mukha sa pisngi ni V.
Shoes ko po! Bakit ba naman kasi siya biglang mahuhulog mula sa langit??
"Sorry." Paumanhin ko at hinipan iyong kaniyang pisngi. Bigla naman itong lumayo saakin.
Ahhh... awkward. Hindi nga pala sila sanay sa mga ganoon.
"Forgiven. Are you planning to get lost again?" Tila nanguuyam niyang sabi. I sighed.
"Sorry about last time, naging pabuhat pa tuloy ako. Hindi ko naman kasi alam na madali pala akong mapagod." Paumanhin ko. My spirit was suddenly lift up when he nodded. Oh wow, hindi katulad noong nakilala ko siya na parang lagi siyang nagi-space out.
"Why did you pretend to be Laura?" He questioned. Tiningnan ko iyong baba ng mangga. Umupo ako sa isang malaking root noon.
Mukhang nagulat pa siya noong ginawa ko iyon. "Umupo ka muna. Nakakapagod magkwento ng nakatayo." Angal ko sa kaniya. He did as I told him. "Ganito kasi 'yan, mas madali kasi gumalaw pag ang suot ay damit ng pangkasambahay. Isa pa, kaunti lamang ang papansin saakin ano."
"You don't like being noticed?" Tumango ako sa kaniya.
"I love to submerge myself into quietness. Tsaka ayaw kong makita iyong prinsipe, baka mapilitan akong batiin siya, makita niya ako, tapos mainlove pa 'yun sakin. Tss." Naiimbyerna kong sabi. Naalala ko nanaman kasi ang taong papatay saakin. I heard him snickered. "Hoy! Para saan 'yon?!"
"Nothing." Saad niya. Napairap ako. Nothing-nothing, halata namang meron! "You seriously think the prince would fall for you?"
"Bakit naman hindi?" Sarkasto kong sabi. I then heaved out a sigh. "But I really don't want to meet him. He's a cold-blooded killer." Natahimik kami ng dahil saaking sinabi. "No offense if you are his knight, ngunit natatakot lang talaga ako sa kaniya. I feel as if makagawa lamang ako ng isang maling galaw nang kaharap siya ay papatayin na niya ako. Ikaw ba? Hindi ka ba natatakot??"
"No." He said while looking far. Napatitig nanaman ako sa kaniya sandali. Bakit ba puro gwapo ang mga anak ni Adan sa panaginip na ito? Ugh. "What do you think of me?"
"Well, you are kind, observant, and considerate. Pero medyo suplado." Napatawa ako ng may maisip. "Alam mo ba, noong una tayong nagkita akala ko ay para kang 'yung mga tao na gusto sila lagi muna ang nilalapitan? Kaya naman masaya ako ngayon at ikaw ang naunang magpakita saakin."
"The garden, I knew how to get out of it." Napakunot ako ng noo. Anong ibig niyang sabihin?
"Hindi ko maintindihan V, please do elaborate." V took a deep breath.
"I memorized the maze. Alam ko kung papaano lumabas doon." He explained. My eyes beamed with amazement.
"Saulo mo 'yun? Ang galing mo naman!" Papuri ko sa kaniya. Mabuti na lang kung ganoon! Ibig sabihin may pwede na akong isama sa loob next time at hindi na ako mawawala!
"You're weird." He suddenly said. I raised an eyebrow at him.
"Bakit naman??"
"You aren't even angry." Ahh... I see. Marahil ay nagtataka siya at napapaisip kung bakit hindi ako galit kahit na hindi niya ako noon tinulungan sa paghahanap ng tamang daan palabas. "Why?" I smiled at him.
"Well, I know for one that everyone have their own reasons for any course of action. Second, maaga lamang akong tatanda pag lagi akong galit." Natatawa kong sabi. Ayaw ko namang mamuti agad ang buhok ko ano.
"Say, you are a close ally of the prince right??" V nodded at me. "Can I ask you one important question about him?"
Levi's PoV
I closely watched each and every movement of Athyeia. Does she want me to leak an important information about me, Levi Azturias? Ilalabas na ba niya ang tunay niyang plano??
For the first time in my life, ever since I lost my parents my heart began to race.
What will she ask?
My weakness?
My past?
My plans?
What is it exactly that she want to know about me??
"Please be honest about this." I immediately nodded trying to hide the frustration that is continuously building up inside of me.
"Tell me." I said, almost pleading. It was a great thing that I was still able go mask it with my cold voice.
"If Levi Azturias were to kill someone important. Why would he do that?" Tila nawala ang lahat ng pananabik saaking isipan ng sabihin niya ang mga katagang iyon.
Why would I kill someone important?
I smirked to myself.
"Probably because they are happier dead."
Vote. Comment. Thanks for reading!!!
BINABASA MO ANG
The Death of Athyeia (COMPLETED)
Ficción histórica16 year old Alaina lived a rather short life. at age 16, by an unknown person, she was stabbed. And that was when her unreasonable life began. She was transported to a world inside a 4000 plus old novel and lived once again as Athyeia. Will she know...