III: I Think You Need It.

7 0 0
                                    

( Khione Cassandra's P.O.V. )

3 weeks na matapos ang Glow Hockey Incident and Eros stood up for what he said. Talagang nililigawan niya ako.

"Your project will be in pairs . And I've decided, your pair will be the one sitting beside you."

Nagtinginan kami ni Eros at bigla kong naisip.. Grabe naman si Tadhana. Kailangan ba talagang kami pa ni Eros ang magka-pair?

"Your project this Third Grading will be a duet. Since your seating arrangement is alternate, this will turn out a boy and a girl as partners, correct? I'll give the remaining time for you to talk about this."

At bongga. DUET pa! Eto ngayon at tahimik kaming dalawa. wala akong gana mag-isip. Tumayo ako at tinignan ako ni Ms. Music. Ngumiti lang siya. Great! T'was planned! Umupo nalang ulit ako. So GRRR!

"Oh? Ano kakantahin natin?"

"Depends on you, Sandra."

Ganun na tawag niya sakin since his injury, remember? Diba nga I CAN'T ANGAL? So hinahayaan ko nalang. Come to think of it, cute din pala.

"Sandra, alam ko na."

"Oh ano?"

Nakaub-ob lang yung ulo niya sa desk niya. Nagsasalita, akala ko tulog na.

"Everything Has Changed."

"Ed Sheeran and T. Swift lang? Ayoko nga nun."

Yung message kasi ng kanta diba? Haaish. He straightened up and pouted. Hala?

"Yun nalang, please? >3<"

Nung magsalita siya, namumula pa mukha niya. Ankyut pala nito. Kayalang, ayoko nga nung kanta! Haaish.

"Pag-isipan ko."

Pagkasabi ko nun, nag-buzzer naman at narinig ko nalang ang "Class Dismissed."

"KC.."

"Oh, MM. Dito ka na kumain. Busog pa ako."

"Uhm.. Di mo ba napapansin yang katabi mo? Ang pula pula na nung mukha oh. Tahimik pa. Di kaya masakit ulo niyan?"

Tinignan ko si Eros. Oo nga no. Antahimik nga niya. Hinawakan ko ang noo niya. Shoooot naman, ang init ng katawan ni Eros.

"Eros.. Pa-clinic tayo. Nilalagnat ka oh!"

"Ayaw."

"Sabi na eh. Di kasi siya ganyan, KC diba?" Sabi naman ni MM.

"Eros, papano ka gagaling niyan? Bili ako ng gamot sa Cafeteria. Teka."

Tumayo na ako't tinalikuran ko siya ng bigla niyang hawakan ang kamay ko. Ang init niya talaga eh.

"Stay here, please?"

"Eros, let's go to the clinic. Okay? I won't leave you there."

"You promise?"

Pag may sakit pala to, nagiging bata! Nakuuuu. Haay. He needs to take some medicine.

"I promise."

Inalalayan ko siya pero sinabi niyang kaya naman niyang maglakad papuntang clinic. Pagkapasok namin sa clinic, saktong andun pa si Ms. Nurse. Binigyan niya ng gamot si Eros at sinabi niya sa akin na wag munang iwan si Eros.

"Sandra, sorry. Balik ka nang classroom. Mahuli ka pa mamaya sa klase."

"Haay. Ano ba kasing pumasok sa utak mo't pumasok ka pa rin na alam mong may sakit ka?"

"Ikaw."

Natahimik naman ako nang sumagot siya. Mabuti nalang at ang braso niya ay nakatakip sa mata niya. If it wasn't, he could've seen my face so red.

"Sige lang, balik ka na ng classroom, Khione."

"No, it's fine. I promised you."

Mahina naman siyang umupo ng tuwid at tumingin sakin.

"Khione, can I ask for a hug?"

Hala? Di ako nakapagreact nang bigla niya akong yakapin. Sinandal niya ang ulo niya sa balikat ko. He hugged me for 5 seconds at bumitaw din naman agad siya.

"Uhm--Ah-Sorry."

Nagkamot siya ng ulo niya. Ganito siguro siya pag nagkakasakit no? He does things unexpectedly. Tumingin siya sakin at hindi ko alam kung anong pumasok sa ulo ko ng yakapin ko siya ulit.

"I think you need it. Matulog ka ha? Balikan kita rito mamayang dismissal."

Bumitaw naman ako at pinahiga ko siya. Inantay-antay ko hanggang sa makatulog na siya. Paglabas ko ng clinic, nakita ko si MM, nakangiti.

"I think you need it.. Awtssyuu! Sabi ko naman sabihin niyo sakin pag kayo na diba? Hahaha!"

"Hindi pa kaya!"

"Hindi PA."

Napatakip naman ako sa bibig ko. Haish! Nubeyen. Yaan na nga! Sana gumaling na siya. Di ako sanay na nakikita siyang ganun eh.

Unexpectedly, I Fell For Him.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon