( Khione Cassandra's P.O.V. )
"G'morning Mommy!"
"Good Morning, Baby. Masaya ata gising natin ngayon?"
"I'm still the same, Mommy.."
"Just a year older. Happy Birthday, Baby! Mamaya nalang yung gift mo. Love yah'."
"Thank you po!"
She kissed me and we ate breakfast together. Hinatid niya rin ako papuntang school. Aaaaw. :')
Pagkapasok na pagkapasok ko sa classroom, nagulat ako ng may sumabog na confetti sa harap ko. Nakita ko agad si MM, may hawak na cake sabay kumakanta yung mga classmate ko ng Happy Birthday.. Aaawwww! Naiiyak na talaga ako! Totohanan na to!
"Bespreeeen. Habbbibeertdaaay!"
"MM.. Tenkyuuuuu.."
Tapos pati yung iba kong mga friends may gifts. Grabeeee. Effort! May narinig naman akong tugtog ng gitara.
* Ikaw na ang may sabi..
Na ako'y mahal mo rin ..
At sinabi mo ang pag-ibig mo'y di magbabago .. *
Weeeeh? Sino daw yun? Nakita ko namang nagtitilian na mga kaklase ko. Nasa likod ko yung kumakanta.. Nasa likod ko talaga?
* Ngunit bakit sa tuwing ako'y lumalapit,
Ika'y lumalayo..
Puso'y laging nasasaktan pag may
kasama kang iba.. *
Kilala ko na ata to..
* Di ba nila alam..
Tayo'y may sumpaan.. *
Pumunta siya sa harap ko at nabigla ulit ako. Tumutugtog pala tong taong to? May hawak siyang gitara!
* Na ako'y sayo at ika'y akin lamang.. *
"Eherm. Sandra.."
"Yiieeee--Whoooh---Grabe na tooo!"
"Sshh! Ingay niyo naman eh! Di ako makapag-speech! Epal pa more."
Natawa nalang ako sa sinabi ni Eros. Baliw!
"Happy Birthday. Sandali.."
Pumunta siya sa upuan niya at may inilabas mula sa plastic sa ilalim ng desk niya. Teddy Beeeaaaar!
"Di ko na binalot! Kakatamad eh!"
"Ang tamad tamad mo talaga!"
"Hinaranahan naman kita kanina ehhh!"
"Heh! Oo na, medyo tamad nalang!"
Tapos tumawa lang kaming lahat. Nag-buzzer at nagwalis naman sina MM ng kalat sa likod. Kasi de pa confetti pa! Haha! Umupo na kami ni Eros.
"Ngayon ko lang nalaman na nagtutugtog ka pala ng gitara. Yabang ha!"
"Dati pa. Turuan kita?"
"Wala naman akong gitara. Mag gitara ka nalang pala sa performance natin! Teka.. Kunin ko lyrics."
Hinalughog ko naman ang bag ko para hanapin ang pinaprint kong lyrics ng Everything Has Changed at nung Everyday sa HSM.
Pagtingin ko kay Eros, may notebook sa harap ng mukha niya. Unti-unti niyang binaba tapos naka-tongue-out siya. Pfft. Hahaha! Tinakpan niya na naman ulit tapos bago na namang wacky face yung pinakita niya. Adik lang!
Yung ikaapat.. Biglang tumambad sa likod niya si Sir na nagsasalubong ang kilay. Pfft! Kinurot ko siya tapos tinuro yung likod niya.
"Mr. Nieves, you are not listening to me."
"Ahe. Sorry Sir." Dala kamot niya pa sa ulo niya. Yan kaseee. Hahaha!
"Sir, kanina pa siya makulit, I can't listen to you attentively because of him."
"You wouldn't be bothered if you weren't facing him, right Ms. Garcia?"
"Hindi po--"
"Both of you, out of my class."
"But! But!"
"NOW!"
Kinuha ni Eros yung gitara niya at ako naman dala yung lyrics at yung teddy bear na bigay niya tapos kumaripas kami ng takbo. Baka kasi maabot kami ng venom ni Sir! :D
"Teka, Eros! Pagod na ko!"
"Ahaha, sino nga namang nagsabing tumakbo tayo diba. Wala namang humahabol! Haha!"
"Eh kasi nakakatakot si Sir! Hahaha!"
"Uy, pinag-aralan ko pala yung Everyday nung HSM."
"Ha? Reaallyyy?! Akala ko gusto mo Everything Has Changed?"
Ngumiti lang siya tapos sinenyasan niya akong ibigay ko yung lyrics sa kanya.
"Yun yung gusto ng prinsesa ko eh. Practice tayo."
Di na niya ako pinagsalita at tumugtog na siya. Na'realize kong ang ganda pala ng boses ng nilalang na to. Masyadong mahal ni Lord. Daming talent eh. Sumasayaw yan .. Tumutugtog pa! Nang mag-dismissal, hinatid niya ako pauwi. Binati niya pa si Mommy at umalis na rin siya.
"Baby, akyat ka na sa taas."
"Ahuh? Andun ba gift ko Mommy?"
"Yep."
Tumakbo ako paakyat at may nakita akong gitara sa kama ko. Hinawakan ko yung gitara and I saw my name in front. Woooow. (OmO)
"You can have guitar lessons if you want."
"Waaah! Thank You po!" I kissed her plenty of times.
"You're welcome, Baby. Bihis na! Nood tayo sine. I also bought you new dresses."
"Whehehe! Okay po! Love you, Mommy!"
Bumaba na si Mommy at ako naman, took my phone and made a call.
* Calling: Klasmeyt_Eros *
[ Hmm? Sandra. Napatawag ka? ]
"Eros! Guess what? My Mom bought a guitar for me!"
[ Wow. That's nice. ]
"Hahaha! Teach me how to play it, ha?"
[ Oo naman. Madali lang yan! ]
"Sigurado ka?"
[ Kung may talent ka, syempre madali lang yan. ]
"Wewrng. =_= Wala akong talent."
[ Meron yan. ]
"Okay. I'll try."
[ Good. ]
"Sige. Alis pa kami ni Mommy eh. Nanayts, Eros!"
[ G'night, Prinsesa ko. Happy Birthday. ]
"Thank You, Eros."
I smiled and ended the call. Napasaya ako ng maraming tao this birthday. :")
BINABASA MO ANG
Unexpectedly, I Fell For Him.
Short StoryClichè as it seems, the girl fell in love with the man she always argues with. Khione fell in love with Eros and she can't stop herself. Does Eros love her the same way she does?