CHAPTER I- LHYNE ELLISE DAVISON

14 0 0
                                    

Lhyne Ellise Davison. I was once born without talent. Was criticized, abandoned and was bullied. Down to earth I was seemingly unknown and ask myself, 'Should I be born?'

Have you ever feel that? That pathetic feeling that will make you down in grief.

Oo, ipinanganak akong walang nikatiting na talento, ni minsan hindi ko naranasang mapuri ng ibang tao. Ako lang ata ang taong nabuhay sa mundo na walang talento. Hindi ako marunong kumanta, sumayaw, umarte, gumuhit, maglaro ng sports at iba pa. I have none. Ako lang at ako ang nagpapasaya sa sarili ko. Ni hindi man lang ako magawang kilalanin ng aking mga magulang dahil sa pagiging walang silbi sa tahanan. They will always say that the thought of me living with them, will highly bring an omen.

That was who I am living my past with sorrow and oblivion. Hindi ko nagawang matakasan ang aking nakaraan noon, natatakot ako na baka sakaling sa panahong kaya ko ng matakasan ito ay wala na akong matatakbuhan pa. Those nightmares that I have been dreaming of, are silently killing me inside. Those unforgettable moments that was still engraved unto my heart are giving me such a hard time.

I tried to look back once again and ask myself." Why.. why does it have to be me? Sa libo-libong tao sa mundo, ba't ako pa? Bakit hindi yung iba? "

But then, I was like," Should I stay or should I run away?"

I wanted to stay but I'm scared. I wanted to run away, but that has scared me the most.

Sinubukan kong makatakas sa matigas na metal na matagal ng nakakadena sa aking leeg.

I took a deep breath and started to scuttle and fiercely run, leaving my past behind. I decided to conquer every truce I faced. Tried to take every single path others have grasped. And taught myself every talent, every skill and ability that one should possess. Walang ni isang segundo, minuto at oras akong sinayang matutunan lang ang mga bagay na nagkulang sa akin.

And then, one day,as of my surprise, I woke up upon my bed living another life, scarcely waiting and thinking where to start and what to do in my life hereafter.

Meet the new Lhyne Ellise Davison. A student of the most statuesquely prestigious Gladiolus Plankton High also known as The Kaleidoscopic Zone Of Talents.

11th Grade, Section-III

_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*

"The best way to start your day is to wake up."

-EC

[ELLISE'S POV]

*BZZZZTTT BZZZZZT BZZZZT

Napadilat ako nang marinig ang pagvibrate ng phone ko. Ano bat ang ingay-ingay nito, nakakasira ng araw! Tinignan ko ang phone ko ang muntikan nang maibato nang makita ko kung anong oras na.

HA! ? Di makapaniwalang bulyaw ko sa sarili. Alas syete na pala sheytttt! napabalikwas ako ng kama at nang makatayo ay bigla din akong napasalampak ulit sa higaan. Namilog ang mga mata ko nang makita ang aking ina na nakapameywang sa aking harapan na may dalang hanger at handa ng ihampas sa akin.... sheyt

---- O0O ------

Teka lang pang-ilan na ata to sa nasira ni inay sa paghahampas sakin? Ay nevermind , tsaka ko muna iyan poproblemahin pag natapos natong dilubyong haharapin ko

------ O~O---sheytttt

"Mabuti at gumising ka pang bakulaw ka!!!" >o< magandang bungad sa akin ng pinakamamahal kong ina. Pftttt

The Prodigies ( Battle of Talents) [ON GOING]Where stories live. Discover now