CHAPTER VII- KING & QUEEN

0 0 0
                                    

CHAPTER VI- KING AND QUEEN (DEDICATED TO JUST4, HAPPY BIRTHDAY JES. 08-20-04)

[ELLISE’S POV]

Nang dumating ang umaga ay dali-dali akong nagbihis ng uniform at laking pasasalamat ko at  Wednesday ngayon kaya isang PE uniform ang suot ko. Isa itong set ng jogging pants na kulay asul at jacket na kulay puti na may kulay asul din sa magkabilang sleeves. May lapel pin din ito sa may kaliwang bahagi ng jacket na syang logo ng school. Insaktong matatakpan ang braso kong hanggang ngayon ay namamaga pa rin, bwesit.
Nagmamadali akong pumasok sa room para usisain ang nangyaring sampalan nina impaktita at Gli kagabi. Nang makarating ay agad kong binuksan ang pintuan at pumunta sa harapan ni Gli.
“Hoy gaga, musta ang mukha mo? Balita ko eh nakipagsagutan ka kay Casseopoea kagabi. At mind you, nasampal ka pa”, bungad ko sa kanya.
“Walang yang Alfaea yan, sinabihan ko naman syang wag sabihin sayo eh”, inis na sabi niya.
“Eps eps, so kung hindi nya ako sinabihan ay hindi ko din malalaman. Magaling”
“Eh kasi, ano”
“Tsk, alam ko na ang nangyari. So ano? May nabali bang buto o kaya na dislocate sa pagsampal niya sayo?”
Nakita ko syang ngumiti sa akin. May sakit ba sya?
“Uyyyy nag-alala sya sakin ouhhh. Guys!!! Nag-alala sakin si Ellise uwuuuu. Mainggit kayo yieeee”
“Tss, hindi naman. Nasasayangan nga ako eh. Sayang at hindi ka pa nabalian, tsk”, iniwan ko sya tsaka dumiretso sa upuan ko.
“Boom!”
“Walang hiya ka Ellise!!!”, dinig kong sigaw niya.
“Thanks”, hahah mainis ka dyan. I sighed in relief nang malamang okay lang sya ang lakas pa naman manampal ng impaktitang iyon. Tinignan ko ang paligid at napagtantong anim palang kaming nandito, tss, napagod siguro kagabi. Lumabas muna ako ng room para bumili ng maiinom, nalimutan kong magdala ng bottle PE class pa naman ngayon ang klase namin, tsk. At total 7:30 pa naman sa umaga, mamaya pa kasing alas otso ang start ng klase namin.
Tinahak ko na ang daan patungo sa canteen, iba din kasi yung cafeteria, medyo mas malayo yun sa location ng room naming kaya dun nalang ako sa canteen bibili ng maiinom. Habang naglalakad ay nagsisimula na ulit ang mga bulungan ng ibang estudyante. Tss, maganda kasi ako kaya inggit kayo. Ngunit napahinto ako nang may lumapit sa akin na dalawang cute na babae. I guess they are in their first year. Ngumiti ang mga to at nagsalita.
“Hello po ate”
“Hello po”
Eh? Kinunutan ko lang sila ng noo. Nang magets nila ang ibig kong ipahiwatig ay saka pa nila dinugtungan ang mga sasabihin nila.
?_ ?
“Hehehe, omooo idol na po talaga kita. Ang cool niyo po kagabi. I’m Jesryl po Jesryl Kim Bello. It’s nice meeting you po”, oh she’s sweet. Totoo? Weh? May fan ako? WAHHHH! Weh?
“Weh? Sure ka ba jan? Baka eh natutulog ka lang, anong cool ba?”
“Opooo, kitang-kita naming kagabi kung gaano ka kagaling ate”, dinig kong sabi ng babaeng katabi ni Jesryl bay un. Tiningnan ko sya pero tulad ni Jesryl ay ngumiti din ito sa akin.
“I’m Rica po, Rica Baradan. Hanlaaa ang galling niyo po talaga kagabi, grabeh! Salute!”, aniya pa habang nakasalute sa akin. Uwuuu ang kyut niya.
Pabalik-balik lang ang tingin ko sa kanilang dalawa tila di maabsorb ang sinabi nila. Eh? Seriously? Lumapit ako sa kanila at inilagay ang dalawa kong kamay sa noo nilang dalawa.
“Wala namn kayong lagnat ah. Teka, may sakit ba kayong dalawa?”
“Huh? Si ate naman, totoo po”, sabi ni Jesryl sa akin. She’s very cute. Nagmumukha tuloy syang emoji, hahah may pagkacircle kasi ang face niya. Pareho silang straight ang hair ni Rica di hamak na mas mahaba nga lang ang kay Jesryl.
“Hahaha ng kyut niyo ate napakadifferent niyo po kagabi. Natatakot nga kaming lapitan ka pagkatapos ng welcome battle eh, parang iba kasi ang aura mo kagabi, you’re sooooo cool!”, napunta kay Rica ang atensyon ko nang marinig syag magsalita at may pathumbs up thumbs up pa sya. Oh she has a very pluffy cheeks uwuuu. Pero dapat formal parin, maganda tayo remember?
Hinarap ko ulit sila at nagsalita,” Ah eh ano kasi, hehe”. Letche ang awkward naman. Napakamot nalang ako habang tinitignan ang dalawang batang to sa harapan ko. Hindi ako sanay sa ganito okay. Natanaw ko sa di kalayuan si Alfaea na paparating, what a perfect timing.
“Ahh, haha gotta go now, may bibilhin pa kasi ako. Well, see you around and honestly it’s awkward for me”, I smiled at them at daling sinalubong si Alfaea at kinaladkad patungong canteen.
“Napakagandang bungad naman yan Ellise”, reklamo nya sakin.
“Samahan mo nalang kasi ako”
“Sa’n ba ang punta mo? At sino yung mga kyut na batang babae na kausap mo kanina?”
Ang chismosa naman ng babaeng to. “ Samahan mo’ko sa canteen, bibili ako ng maiinom mamaya pang hydration. PE remember at ahh ‘yon…. Idol daw nila ako, hahaha ang galling magjoke, hindi nakakatawa”
“Ayiee, may supporter na sya ohhhh...”, aniya sabay sundot sa gilid ko.
“Tsk, tigilan mo nga yan”
Nakarating na kami sa canteen kaya bumili na ako ng maiinom, wala naming masyadong estudyante ang aga pa kasi eh malamang. Kukunin ko n asana ang binili ko ng mapagtantong isang staff pala ang nagtitinda. Nakasuot kasi sya ng uniform ng mga faculty and staffs ng school which only means na guro sya.
“Ayy good morning po pala  ma’am”
“Good morning but may I ask where your ID is? Can you please wear it inside the campus?”
O_o
Dali-dali kong kinapa ang ID kong nasa bulsa ko. Nalimutan ko nga leche, salamat nga at namukhaan na ako ng guard at nalamang transferee kaya ayun ang dali ko ng makapasok.
“Oh yeah, I almost forgot”, isinuot ko ang ID ko at kukunin ko n asana ang binili ko nang magsalita si Alfaea. Buhay pa pala to, tss edi sana sinabihan niya ako na guro pala ang nakaassign sa canteen, bwesit.
“Wait Ellise, is that your ID? The sling….Why is white?”, tanong niya habang nakaturo sa sling ng ID ko.
“Ahh ito ba, inexplain kasi sakin ni dean na hindi pa daw nila kayang iverify ang talents ko so ito lang daw muna ang ID ko for the meantime”, pag-eexplain ko sa kanya.
“Woah, that’s strange”, dinig kong bulong ni Alfaea.
Muli kong hinarap at kinuha ang mga binili ko galling sa staff na nakaassign na kagaya din ni Alfaea na makikitaan ng pagkagulat sa mga mata. ID lang naman ang OA naman ng mga to.
“Thank you ma’am”, sabi ko at nagsimula ng maglakad paalis.
“Ah Alfaea”, tawag ko sa kanya.
“Oh”
“Yung sa dress, bukas ko pa ata maisasauli yun sayo. Hindi pa kasi sya natutuyo”
“What the… anong isasauli ba iyang sinasabi mo. Sayo na yun noh, aanhin ko pa yun. Ang bobo mo din pala noh”
“Ayoko, ibabalik ko sayo yun. Bahala ka”
“Edi itatapon ko nalang yun”. Nabatukan ko sya ng wala sa oras.
“Aray naman!”
“Sinasayangan mo lang ang pera mo. Tsk, palibhasa”
“Kesa naman sa isasauli mo yan sa akin, hindi ko naman iyan magagamit. Marami akong customized dress Ellise, hello? Boutique ko yun remember?”
“Kaya ko nga isasauli sayo dahil sayo yun gaga”
“Mas gaga ka… ba’t mo pa isasauli kung binili ko yon para sayo. Tse!”
Hay naku, ang tigas din ng ulo ng babaeng to. Kaya nga ang sarap niyang sapakin minsan.Napatigil ako ng tumigil sa paglalakad si Alfaea.
“Dinig ko, papasok ngayon si Queen”
“Yeah, and I can’t wait to see here. Oh myyy”
Huh? Anong meron? Napalingon kasi sya sa mga nagbubulungan.
“She’s here. It’s been a while Queen”, anong pinagsasabi ng babaeng to. Mabatukan nga.
“Anak ng… Ellise naman”, aniya habang hinihimas ang sariling batok. Ba’t kasi nagsasalita ng mag-isa eh.
“Anong pinagsasabi mo?”
“Duh! Just things… Tara na nga  malapit ng mag alas otso oh”, sabi niya habang ipinapakita ang mamahaling relo niya.
O___O PAKTAY!
Nang makarating kami sa room ay agad kaming pumunta sa sarili naming mga upuan.
“My Ellise, saan ka galling. Good morning pala”, nakangiting sabi ni Sean sa akin.
“Just somewhere and yeah good morning”
“Woahh!”, anong problema nito. Bigla nalang kasi syang napatayo at may patakip takip pa sa bibig na para bang nasobrahan sa gulat.
“Dinig niyo yun guys?! Hala, hindi niya ako sinapak o binatukan man guys! Hinayaan niya lang akong tawagin syang my Ellise. Ayieeee nafall ka na bas a akin may Ellise?”
-_-+
“Oo, nafall-an nako nimo”
“Huh? Anong na fall-an bah?”
“Nevermind”, haha nagmumukha syang tanga kakaisip kung anong ibig sabihin nito.
“Wuy Gli, ano bang ibig sabihin ng nafall-an”, tawag niya kay Gli. SHOOKT! Isa nga pala sa mga bailidad ni Gli ay ang pagiging polyglot which means kaya nyang maintindihan ang iba’t ibang uri ng lenguwahe.
“Ahhh yun ba. Nagsawa na daw sya sa pagmumukha mo”
“Ouch”
“Bwahhaha”
“Nafall-an na din kami sayo Sean”
Napuno ng tawanan ang room ng maitranslate ni Glia ng ibig kong sabihin.
“Ayoko na sayo my Ellise. Ang sama mo”
“Alam ko”, tinawanan ko lang din sya.
“Guys!”, napatingin kami sa kakadating lang na si Hade.
“She’s back!”
Huh? She’s back daw? Sino ba yang she nay an uyst.
“Huh? Di ko gets”, sabi ko.
“Finally, she’s back”, napatingin ako kay Kian nang magsalita sya.
“Woah really?”, nakangising tungo ni Sean.
“I heard about that Hade a while ago”, napalingon din ako kay Alfaea.
“Wuy, ano bang she’s back yang sinasabi mo Hade. Hello? Di ko gets okay?”, nakita kong tumayo si Reu at nakangiting lumabas ng room.
“Thanks for telling me Hade”, sabi pa nito kay Hade bago tuluyang lumabas.
Nakangiti halos lahat sila.Ano ba kasing meron?
“Wuy anak ng mga alligators, ano ba iyang pinagsasabi niyo”, naiinis na ako mga guyses.
“Ahh hahaha si Queen kasi nakabalik na ng school. It’s been a while since pumasok sya. Minsan lang kasi sya makakapunta sa school kasi may sakit ang ama niya pero nakuha niya pa ding makahabol sa school. And note that she’s the second among the top achievers”, dinig kong sabi ni Hade na may halong pagkaproud habang papunta sa upuan niya.
“Eh? At sino naman ang nangunguna?”, takang tanong ko sa kanya.
“Sya”, turo nya sa bagong dating na si shokoy? Seriously? Sumunod naman sa kanya si Reu na pumasok sa room.
“Hahaha, ang ganda ng joke mo Hade”
“No, he really is”
“Tsk!”, he even smirked before going to his chair.
“Okay, so about that Queen that you are talking a while ago. Ano naming meron sa pagbabalik niya?”,hanggang ngayon eh curious pa din ako sa pagkatao ng Queen nay an.
“I’m going to tell you more about her later. Parating na kasi si ma’am eh”, bulong sa kin ni Alfaea habang nakaturo sa labas kung nasaan si ma’am.
“Okay”
“Woahhh woah, what’s with the sling Ellise? Style?”, napatuon ang atensyon ng lahat sa ID na suot ko. Pshh pati ba naman sling ng ID big deal?
“Bakit, anong meron? ID parin naman sya kahit pa baliktarin ko ang pagsuot nito ah”
“Oo nga Ellise, ba’t kulay puti ang sling mo? Usually kulay dilaw at asul, pero kung BEYOND ka naman ay kulay pula, but why white?”, takang tanong ni Noemi.
“Ahh ito bah? Eh sa ito ang ibinigay ni dean sa akin eh”
“Ibinigay ni dean sayo?”, tanong ni Josh sa akin.
“Huh? Really?”, di makapaniwalang tanong sa akin ni Harvey.
“Oo”, ba’t ba ang chismosa ng mga to. “Ang OA niyo,  for the meantime lang daw kasi to. Hindi pa daw kasi naverify ang kakayahan ko kaya they decided to use the white one. Tsk! Pati ba naman ID”, napailing nalang ako sa mga tanong nila.
“Ahhh ganun ba? That’s very unusual”, bulong ni Josh.
“Oh tama na nga yang pagiging chismosa’t chismosa niyo, nandyan na si ma’am oh”, sabi ko sa kanila habang nakatingin sa kakapasok pa lamang na si ma’am.

The Prodigies ( Battle of Talents) [ON GOING]Where stories live. Discover now