Its better late than later
-EC
[ELLISE'S POV]
Unang araw ko ngayon sa bago kong paaralan. At take note late pa ako.
-_-!
Hindi nga ako makapaniwala na makakapasok ako sa isa sa mga pinakasikat at mamahaling paaralan sa buong mundo. Ang Gladiolus Plankton High. Entrance fee palang mapapatay kana, pano pa kaya ang pangtustus sa tuition fee ko per semester. Pero akalain niyo, nakapasok ako hahaha syempre naman uyst, pinagkuha kasi ako ni inay ng scholarship form noon, at syempre napakalaking opportunidad iyon para sa isang estudyanteng tulad kong kulang sa kain, jowk, ibig kong sabihin napakalaking importansya nito sa akin, so I undoubtedly grabbed the opportunity. According to the said scholarship form, pag daw makakapasa ako sa written exam at sa talent test ay wala na daw akong poporoblemahing pera para pambayad ng tuition. Yon nga lang at tatlong swerte estudyante lamang ang magkakaroon ng chance na makapasa sa naturang scholarship. Pero syempre, hindi ko na ito inatrasan. Grasya na ang lumalapit, bat ko pa aayawan.
(PANTING)HO!ho!ho!
Habol hininga kong tinakbo ang paaralan dahil sa katangahang ginawa ko. Luamagpas ba naman ako
+_+!
Hayst, at sa wakas nakadating din Grabehhhhh! Ang swerte ko sa araw nato. Kung hindi pa pumara si manang ale na katabi ko kanina sa jeep ay siguro hindi ko alam kung saan ako pupulutin hahaah. Nakakastresss !!!
Letcheng araw to!
Pinagpagan ko ang sariling mga palda, inayos ang maalon kong buhok at simpleng itinali ito gamit ang isang itim na rubber bond. I, somehow check my posture for a few minutes, and.. Hola, Im done!
This is it!.
[GLADIOLUS PLANKTON HIGH]-template
I first calmed myself. Nasa harapan ko na mismo ang paaralan, kailangan ko nalang itong tawirin.
I composed myself and then cross the street.
Nakatayo ako sa mismong gate ng school. Alone..
Late na ba ako? Lintekkkk na katangahn to! T.T. wag naman sana..
Nasaan na ba ang guard ng school na to? Kekeyaman, tas walang guard.
Sorry ang bad ko, masisi niyo ba ako? Transferee po si oks -_-! Guard where na you? Wala akong kaalam-alam kung saan ako pupunta. Hello? Baguhan here!
I stopped thinking in a peculiar way when I smell something.
I can clearly smell tons of talent from here.
Napaisip ako, So this is how Gladiolus Plankton High looks like. Nasa labas pa lamang ako ay damang-dama ko na ang naglalakasang talento galing sa loob At Oo, ito na nga ito.
Gladiolus Plankton High ang paaralan kung saan lahat ng estudyanteng may talento ay nagkukumpulan.
Isa ito sa mga pinakatanyag na paaralan sa buong mundo. Isa din ito sa mga paaralang mahirap pasukan. Hindi mo magawang makapasok agad kung gagamitin mo ay pera. Kahit iilang bilyon pa ang ibabayad mo, pag wala kang talento, umuwi ka nalang sa bahay niyo. Kaya ito ay kilala din sa bansag na The Kaleidoscopic Zone Of Talents. Ang mga estudyante sa paaralang ito ay nagtataglay ng hindi lang isa kundi 4 at pataas na bilang ng talento bawat isa. Multipotentialite ( a person who possessed 2 or more than abilities, skills and talents)kung baga. Ano pa ba ang maeexpect niyo sa paaralang aayawan ang mga tumpak-tumpak na bilyones ? Dito sa paaralang ito mahahasa ang iyong mga talento. Kahit saang sulok ng paaralang ito ay makikitat makikita mo agad ang nagrarambulang mga talento.
YOU ARE READING
The Prodigies ( Battle of Talents) [ON GOING]
Fiksi RemajaJust trying to speak out what's on my mind when I'm in pain :)