Chapter 1: Unexpected time and person

9 0 0
                                    


Ethan's P.O.V

"Ingat po Sir Ethan!" wika ni Kuya Ruben. 

"Salamat Kuya Ruben! Ingat ka din po" Nakangiti kong sagot.

Napatingin ako sa relos ko at alas-nueve na. Overtime na naman ako for 2 weeks dahil malapit na anniversary ng kumpanya at ako ang naka-assign sa events at team building. Kaya rin ang sakit ng likod at mata ko. Ugh I need a whole body massage and 2 days straight sleep.

*bzzt bzzt*

From: Marco <3 

"Let's grab some late dinner. I'm in the parking lot right now."

Napangiti ako sa nabasa ko. He really knows how to lessen my stress.

To: Marco <3

"I'm on my way. 5 minutes"

Nakikita ko na ang pamilyar na pigura na nakatayo sa labas ng pamilyar na sasakyan. He waved and smiled brightly as he sees me walking towards him. Tsssss.... ang pacool talaga.

He kissed my cheeks as soon as we went inside his car. 

"Happy 19th monthsary love! I know we promised that we should just celebrate our anniversary but I have so much time right now soooo....might as well celebrate it with you!" Ngiting ngiti niyang sabi. I just nodded and hugged him.

"Thank you! Happy monthsary din! Kain na tayo...I'm hungry like hell" sabi ko. Ngumiti naman siya at pinaandar na ang sasakyan.

Who would have thought that the person who I almost curse turns out to be the person I'll love the most. 

Taong 2018

*beeep beeeep*

"Haay! ano ba naman 'yan hindi ba uso magbigayan dito?!" napapasalita na lang ako bigla kahit ako lang mag-isa sa kotse. Grabe ang traffic sa Manila tapos ayaw pa magbigayan sa linya ng mga hangal na 'to!

"Ano ba? bababa na lang ba ako at sisimulan na maglakad? o hahayaan ko na lang mamuti mata ng mga kameeting ko?.........Napakainit pa naman aaayyyy bahala na sila mag - intay d'on!" 


After a few minutes


"Excuse me! Excuse me po!" Lahat na ata ng paglusot ginawa ko para hindi maipit sa dami ng tao. Oo napagdesisyunan ko na maglakad! hay buhay nakakabwisit paminsan. Babalikan ko na lang sasakyan ko sa mall mamaya or papick - up ko kay Blake.

 Urgh fifteen minutes na lang natitira shit! Bakit ba ang daming tao sa paligid ng office eh oras ng trabaho ngayon?! Tsk!  

"Huwag na ma-stress Ethan, nakikita mo na 'yung building. Kalma!"  pagpapakalma ko sa sarili ko. Ito na nakikita ko na! ten minutes pa natitira! Lakad takbo na ginagawa ko para maabutan ang elevator.

"Excuse me!! Excu------- Shhiit!!" Ayan na lang ang nasabi ko matapos kong maramdaman ang  napakalamig na iced coffee na tumapon sa katawan ko. Napakaswerte ko naman! 

"Oh goodness! I'm sorry!" tono ng isang lalaki habang dali-daling naglabas ng panyo para punasan ako. Tangina naman! nakakabadtrip! Gusto ko siyang awayin kaso malelate na ako! 

Napasabunot na lang ako sa buhok ko at bumuntong hininga. 

"That's fine. I need to go" Sambit ko na lang at tumalikod para mapindot ang elevator. Fuck! 'yung bagong polo ko na pagkamahaaal! Papatayin ako ni mama nito eh.

Love Moves in Different WaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon