chapter 10

910 15 1
                                    

Viceral: anak? Gising ka na ba?
Tina: da-
Perez: anak?
Viceral: babe tawagin mo si ate...
Makalipas ang isang oras...
Viceral: ate kamusta sya?
Doc. Tina: nag iimprove na sya at sunod sunod na ang paggaling nya. Pde na sya ilipat sa isang private room, pero kailangan pa natin ma check sya sa susunod na linggo para masure natin ang kalagayan nya.
Viceral: jusko buti nmn.
Doc. Tina: alam mo tutoy napaka swerte ng anak nyo kasi nagising pa sya tlgang matapang yang anak nyo sige kukuha lng ako ng kwarto para sa pamangkin ko at para sa inyo.
Viceral: sige ate. Salamat ah kung wla ka hindi sursurvive ni tina toh.
Perez: thank po tlg.
Doc. Tina: sige na. Maiwan ko na kayo.
Viceral: salamat ate.
Nasa private room...
Viceral: anak?
Tina: mommy?
Viceral: anak wag ka gumalaw hindi ka pa masayado ok.
Tina: mommy?(Umiiyak)
Viceral: anak bkt ka umiiyak?
Tina: thank u po sa lahat? Sorry kung may mga nagawa ako mali?
Viceral: shshsh anak, ok lng naiintindihan nmn kita. No need to be sorry.
Tina: mommy, i love you.(Nag straight line sya)
Viceral: anak? Anak? Babe tawagin mo si ate nag straight light sya dali!
Perez: sandali. Doc. Tina?
Doc. Tina: bkt?
Perez: si tina nag straight line.
Viceral: babe bilisan mo nmn! Anak? Anak? Kalit ka lang kay mommy ah? Wag kang bibitaw nandito kami ni daddy. Anak lumaban ka. Kaya mo yan. Babe nasan na si ate!
Perez: nandyan na.
Doc. Tina: tutoy sandali umalis ka muna dyan kami na bahal sakanya.
Makalipas: ang isang oras...
Doc. Tina: stable na sya, bigla lng sya nahirapan huminga kanina kaya bigla sya nag straight line pero ok na sya.
Viceral: salamat ate.
Kinabukasan...
Anne: sis?
Viceral: oh? Anne, napapunta ka dito?
Anne: gusto lng namin bisitahin ni k at vhong pati ni jhong si tina?
Viceral: sige sige.
Nasa tabi ni tina...
Anne: tina? Si ninang anne mo toh? Alam mo ba dala ko lhat ng fav mo na pag kain sayang nga lang hindi kapa nagigising, paggaling ka ah andami nag aantay sayo.
K: tina? Si ninang karylle mo toh? Alam mo ba namimiss ka na namin mas lalo si tita amy mo? Gusto nya san sumama dito eh kaso kailangan sya nila kyle, sabi nya mag paggaling ka daw kasi namimis nya na kulitan nyong dalawa.
Anne: sis? Kamusta nmn sy nung ibang araw?
Viceral: ayun, nung nakaraang linggo nag straight line sya tapos kahapon ganon din pero ung kahapon nahirapan sya huminga kaya un. Pero ok nmn na daw sabi ni ate.
Anne: buti nmn.
Vhong: tina nandito si ninong vhong mo? Miss ka namin, gising ka na, namimiss namin ni ninong jhong mo ung pag babasketball natin kahit minsan hindi ka nakaka shoot.
Jhong: tina? Si ninong jhong mo toh gising ka na oh namimiss na kita kilitiin eh. Pag galaing ka ah.
Pumasok si dan...
Viceral: oh? Dan napadaan ka?
Dan: hello po, gusto ko po sana bisitahin si tina? Kaso po madami pang kumakausap sakanya eh.
Viceral: sige na antayin mo nlng. Pde ka nmn mag stay.
Dan: ay salamat po.
Viceral: dan right ang name mo?
Dan: opo.
Viceral: may feeling ka ba sa anak ko?
Dan: ahm? Konti po peri di ko nmn sineseryoso tong damdamin ko.
Perez: babe? Oh dan bat nandito ka?
Dan: binibisita ko lng po si tina atsaka po may dala ako mga prutas para sakanya bagong pitas lng sa likod ng bahay namin.
Perez: salamat ah. Babe ano pinag uusapan nyo?
Viceral: tinanong ko lng nmn kung may feelings sya sa anak natin pero, sabi nya meron pero di nya sineseryoso un.
Perez: ahh ganon ba. Sige antayin mo nlng ung mga ninong ninang nya umalis.
Dan: sige po.
Makalipas kinagabihan...
Dan: hi tina, ako nga pala si dan. Ako ung nag ligtas sayo, gumising ka nmn na oh gusto kita makilala lalo.
Tina: mommy?
Dan: tina? Gising ka na?
Tina: sino ka?
Dan: ako nga pala si dan ako ung sumaklolo sayo nung nabangga ka.
Tina: ah, salamat sa pag tulong mo sakin ah. Buti may mga mababait pa na tao katulad mo.
Dan: sige na, aalis nako kasi hinahanap nako. Bye! Paggaling ka.
Tina: salamat.
Dumating sina vice at ion...
Dan: mrs viceral, gising na po si tina. Aalis na po pala ako.
Viceral: wag ka na mag mrs tita nlng tawag mo sakin.
Dan: ah sige tita.
Viceral: uuwi ka na? May mga binili pala ako na pagkain para sayo.
Dan: salamat po.

"Baby" viceion storyWhere stories live. Discover now