chapter 5

1.2K 13 3
                                    

Buern: uy san kayo pupunta? Graduation ng anak mo? Di ka aattend?
Viceral: kayo muna bahala sa kanya.
Buern: si anne curtis nnmn paattendin mo dun meme anak mo si tina bigyan mo nmn sya ng time.
Viceral: oh sige na aalis na kami...
Nasa school...
Tina: tita anne pupunta ba si mommy dito?
Anne: hindi eh kasi nag text ang tita buern mo na umalis daw sila ni carmela it seem's like ayaw nya umattend.
Tina: palagi nlng si carmela ang pinapansin nila ako hindi na. Kahit anong galing ang ipakita ko di parin ako pinapansin.
Anne: wag ka na malungkot. Nandito nmn kami ng tito vhong mo kami nmn mag sasabit ng medal mo. Wag ka na malungkot.
Tina: sige po.
Matapos ang graduation umuwi na sila...
Buern: oh nandito na pala kayo, congrats tina dami mo nmn na medal.
Tina: thank u po! Aakyat muna ako sa kwarto ko.
Buern: oh sige.
Biglang nahimatay si tina...
Anne: tina?tina? Gising! Vhong ihanda mo ung kotse dadalhin natin sya sa ospital!
Vhong: sige sandali lng.
Anne: buern tawagan mo agad si vice sabihin mo isusugod namin si tina sa ospital.
Buern: sige sige sasama nako sa inyo. Kitty: bantayan mo ung bahay!
Kitty: sige!
Nasa ospital...
Buern: meme sagutin mo nmn ung telepono.
Viceral: ano ba un?
Buern: buti nmn at sumagot ka na! Nandito kami sa ospital sinugod namin si tina kasi bigla nlng nahimatay.
Viceral: kayo na bahal dyan.
Buern: vice anak mo toh! Critical ang kundisyon nya may sakit sya malubha pumunta ka na dito.
Viceral: oh sige sige(binaba ang phone)
Babe! Pumunta tayo ng ospital si tina nasa ospital.
Perez: oh sige.
Nasa ospital...
Viceral: anne nasan si tina?
Anne: nasa operating room sya.
Viceral: ano ginagawa nya dun?
Anne: may sakit sya vice! Meron syang apendicitis meron syang kidney stone! Ano bang ginagawa mo sa anak mo vice?!
Vhong: anne tama na madaming tao.
Viceral: my ghad! Kamusta sya?
Anne: wla pa kaming alam. Kailangan pa tlg may mangyari sa anak mo bago mo mapansin? Vice nag aagaw buhay sya sa loob ng operating room! At ikaw nag eenjoy! Alam mo ba ikaw ang hinahanap nya sa graduation nya! Alam mo pasalamat ka sakin kasi kung wla kami ni vhong dun? Malamang malungkot ung anak mo! Ngayon sagutin mo ang tanong ko anong ginagawa mo sa anak mo?
Viceral: kumakain nmn yan ng maayos sa bahay! Atsaka galit sya sakin kahit palapitin nga ako sa kanya ayaw nya! Ano masaya ka na?
Anne: ganon lng hindi mo na sya pinagtutuunan ng pansin agad? Isipin mo pag nawala ang anak mo, malaki syang kawalan sa inyo dalawa.
Viceral: (hindi na nakasagot)
Makalipas ang 3 oras...
Viceral: doc kamusta ang anak ko?
Doc: ok na sya actully but not that ok kasi medyo nahirapan kami sa operation pero na kaya nmn kaya ok na sya. No need to worry but we need to conduct a series of test para ma sure natin na ok na sya.
Viceral: salamat po doc.
Perez: doc pde na po ba namin sya mabisita?
Doc: pde nmn na puntahan nyo nlng sya room nya.
Perez: salamat po.
Pinuntahan na nila si tina sa kwarto...
Viceral: buern pde bumili ka muna ng pag kain sa labas?
Buern: sige meme.
Anne: sis sorry nga pala kanina napag sabihin kita ng masama. Nadala lng ako ng emosyon.
Viceral: ok lng tama karin nmn eh kasalanan ko lahat ng toh. Dapat hindi ko sya pinabayaan. Dapat kinausap ko sya sa panahong nahihirapan sya.
Anne: sis ok lng yan makakabawi ka din sa kanya ang mahalaga ngayon ok na sya.
Viceral: oo nga
Perez: babe ipapahatid ko muna si carmela sa bahay.
Viceral: sige balik ka agad ah ikaw tayo agad hahanalin ni tina.
Perez: oo nmn
Makalipas ang araw na iyon...
Amy: kamusta si tina vice?
Viceral: ayan hindi parin nagigising.pero bumubuti nmn ang lagay nya.
Amy: buti nmn
Nagising na si tina...
Tina: mommy....
Viceral: oh anak buti nmn at nagising kana kagabi pa kami nag aantay na magising ka.
Tina: buti nmn at nandito kayo, baka pabigat lng sige na umalis na kayo mag lakwatsya kayo ni carmela at ni daddy.
Viceral: anak nmn. Wag mo nmn kami ipag tabuyan.
Tina: sige na umalis na kayo! Umalis na kayo!
Amy: sige na vice ako na muna bahala kakausapin ko muna sya.
Viceral: sige po.
Lumabas si at kinausap na ni tyang amy si tina...
Amy: tina? Si tita amy mo toh.

"Baby" viceion storyWhere stories live. Discover now