7 months later
Nagising ako sa tunog ng phone ko. Richard is calling pinatay ko iyon at humarap sa kabilang side ng kama ko, kung saan tanaw ang pang umagang tanawin ng America. Going back to state after the break up is completely fine. Muling tumunog ang phone ko.
"Ano na naman ba 'yon Richard? Hindi bat sabi ko ayaw kong lumabas I just want on the bed for the whole day."Inis na wika ko.
"Kalliste."
Nanlaki ang mata ko at agad na ipinatay ang tawag. Unknown number ang nakalagay. How did he get my number? How did Miliano know my number? Pina imbestigahan niya na naman ba ako? I blocked that number at pumunta na sa kusina para gumawa ng hot choco ko.
Suot and dark blue nighties terno ko ay muli akong bumalik sa kwarto ko at humarap sa magandang tanawin.
I don't know how to feel after I heard Miliano's voice again, nandito pa rin 'yong sakit na dapat na naiwan na sa pinas, ano hiwalay na ba sila ni Abigail at ako na ulit ang guguluhin niya. Nandito ako sa states para bawiin yung mga araw at buwan na sinayang ko sa kanya tapos ano babalik na naman siya para guluhin ako. Nagulat ako muling tumunog ang phone ko, ngayon ay nagtext naman si Richard.
Richard: Tori is back let's see her, I will pick you up after 15 mins.
Napairap ako sa kawalan bakit ngayon pa siya umuwi kung kailan day off gusto ko lang nandito ako sa condo ko maghapon. Tamad akong pumunta ng bathroom para maligo at mag ayos. Wearing my dark green pointelle sweater and white pants at naglagay lang ako ng konting make-up and fixing my brown hair into ponytail pagkatapos ko ay 'yon naman ang pagdating ni Richard sa condo ko.
"Good morning." Bati niya
"Yeah, you too."
"Wala ka bang balak palagyan ng kurtina yang malaki mong bintana? Ang bintana kasi sakto lang ang laki hindi ginagawang dingding. Halos tanaw na tanaw na rito buong California." Reklamo niya matapos niyang bumati sa akin.
"Ano ba pinaalis ko muna sa housekeeper."
"Parang pati dito sa condo mo kailangan pang mag sun glasses." Dagdag niya pa.
"Ang dami mong reklamo ikaw ba nakatira rito ha! Tara na nga."
Pagbaba namin ng lobby ay agad kong sinuot ang shades ko. "Hindi ka nagdala ng bouncer or bodyguard man lang?" Tanong ko kay Richard.
"Hindi na." sagot niya.
"Malalagot tayo nito kay Madame kapag nalaman niyang wala tayong guard."
"Ayaw ni Tori, na may bouncer so just wear your sunglasses so no one will recognize you." Aniya
Nagkabit balikat nalang ako at sumunod sa kanya papuntang parking lot. Nasa isang exclusive restaurant kami kung saan naghihintay si Tori.
"Omg! I missed both of you!" bungad niya sa amin.
"Kailan ka pa nakauwi?" tanong ko at sabay na kaming umupo. Nagtawag naman ng waiter si Richard.
"Kahapon lang since you have work ngayon nalang ako nag ayang lumabas" si Tori.
Tumango-tango ako at humarap sa kanya. "Thank you." Pasasalamat ko sa kanya.
She smiled like an angle "No need. I understand"
"So kwentuhan mo kami kung anong nangyari sa pinas." Singit ni Richard na mukang tapos na makipag-usap sa waiter.
"You! Hindi mo sinabi sa'kin that you ex-fiancé is really good looking, my gosh isa siya sa mga nag-sponsor ng event na iyon." Si Tori.
BINABASA MO ANG
Unveiled Destiny
Short Story[COMPLETED] Meet Kalliste Aelin Herera who lives and one of the supermodels in LA and have a father who has heart disease. That why she needs to go back to the Philippines for her father and for their business. Ang hindi niya alam habang nasa Los An...