Unspoken Forgiveness & Seeds

17 2 0
                                    

Sa tuwing may bagay ka na hindi masabi, kadalasan, dinadaan mo na lang sa kilos, may iba namang sa kanta, tula o sayaw, pero kadalasan ay sa mga sulat.

Mga sulat na gusto mo sanang maparating sa tamang tao, pero nabubulok lang sa kung saan.

Makita mo kaya ang liham ko? O maging tulad ito ng iba na nagmistula ng history paper?

Habang may saya ang lahat ay tumunog ang cellphone ni Noah.

"Hello?"

"It's here." sabi ng boses sa kabilang linya

"Khairyn's old locker, it's here Noah."

"Maurine?" anang tanong ni Noah ng makilala nya ang boses

"Yea, it's me."

"Where did you get my number?"

"Kay Sir Hansel. Noah, I'll ask my uncle to bring all of Khairyn's stuff inside her locker to your house so I-"

"Why are gou doing this? To pay for what you did?"

"Noah, I've got no time, hahanapin ako nila Ysabel, I know your mad and I'll explain everything whenever you want but not now nor tomorrow."

"Fine."

At pinatay na ni Noah ang tawag.

"Why did Maurine called you?" takang usal ni Lucas

"Ipapadala nya daw ang mga gamit ni Khairyn sa bahay - the ones in her old locker."

"Nasa school sila at this time?" tanong ni Izzy

"May klase pa dun, 4 pm pa lang naman." sagot ni Gab

MAURINE (Mau)

Seeing Noah at the reunion is a sure shock kay Francine lalo na kay Ysabel at sa iba pa, alam ko na alam nyang wala na si Khairyn.
Ysabel thought that Khairyn hide evidence of her being bullied kaya pumunta kami sa school para hanapin ang pinaglalagyan ng mga lumang lockers. Good thing sa basement ay si Jae ang kasama ko.

Malaki ang basement for us kaya ng makita ko lahat ng gamit ni Khairyn, pati ilang gamit ni Noah, ay inilagay ko lahat sa dala kong bag. Izzy once made a hole in the basement noong nagkaroon ng School Fare, yun ang ginawa nilang labasan para hindi sila makita ng mga babaeng haliparot.
I use that to put the bag at kukunin ko na lang mamaya. Nagpunta ako sa cr at tinawagan si Noah, nilagyan ko ng sign ang cr para walang makapasok.

Ysabel would be so mad if she knew that I betrayed her.

Not now, not sooner, but later on, she'll be down. Honestly speaking, I have commited a mistake to Khairyn, but I did it for her sake, when she left and disappeared, Lucas and I accidentally had a talk about her, we had the same reasons why we push Khairyn away - ayaw naming masaktan sya.

'I killed my best friend and penpal. I killed Khairyn Carter.'

"Mau!" tawag ni Michelle

"Jae, bakit?"

"May nakita ka ba?"

"Wala nga eh."

"Sure?"

"Yea. Look."

I let Jae look at the locker and she saw was only dust, pinagpag ko na kasi ang gamit ni Khairyn kaya walang bakas sa loob nito.

"Tama ka nga."

Paakyat na kami ng magring ang phone ko.

"Mauna ka na Jae, I need to answer this."

"Sure thing."

When She Died [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon