Diana's pov
It's been two months since they start to lived here. After nung nagyari halos one week din kaming nag-iwasan ni Lucifer but now we're cool. I mean bati na 'di naman na siya gaano nang-aasar kaso may times talaga like now.
Naglalagay ako ng mga damit sa luggage ko dahil may pupuntahan kaming resthouse nila sa Batangas at kaharap daw non ay dagat. So packed more swimsuits.
"That's my personal things hey!" At tsaka binawi ang panty ng two peace na inibabalik niya sa ibabaw ng kama.
"You should use rushguard. This clothes…" at tsaka itinaas ang swimsuit na one peace but may butas 'yon sa gilid. "This clothes will tan your skin." Nakangiwing sabi niya kaya naman inirapan ko siya.
"It's okay. 'Di naman gaano mainit since nagp-pasko na din naman" sabi ko at muling ibinalik ang mga pinaglalabas niyang damit.
"Sa halip na manggulo ka bakit 'di ka nalang mag-ayos ng gamit mo ha?" Taas kilay na tanong ko sa kaniya.
"Nah I'll wait you then help me too" at tsaka umikot sa kama ko hanggang sa maka-ikot siya hanggang makarating sa headboard ng kama ko.
"Where's your phone?" Tanong niya. Itinuro ko nalang sa kaniya 'yon. Lagi niyang hinihiram ang cellphone ko ewan ko ba kung anong ginagawa niya don.
"If you're gonna open my account. Please don't seen them will you? That's my privacy"
"What? I'm just replying to them I know you won't reply so I'll be the one who will reply" kibit-balikat na sabi niya. Ewan ko dito andalas sumama saamin ni Angel lalo na tuwing lunch break at break time.
"Replying my ass. You're saying to them that I'm in a relationship kahit na hindi naman" irap na sabi ko.
"Because they're hitting in you."
"So it's my chance to have a boyfriend"
"You're not ready." Sabi pa niya kaya naman tinawanan ko siya at inilingan.
"Paano mo nasabi? It's me na makikipag-boyfriend and I think I'm ready na" at tsaka kinuha ang pouch ng night and day skincare ko at nagpunta sa luggage at pilit na isinaksak don 'yon kaso nga lang ayaw.
"No you're not."
"Yes I think. Pwede palagay sayo nito?"
"Not until you answer me"
"What? Ano bang tanong mo?" naguguluhan na tanong ko.
"H'wag ka munang mag-boyfriend" eh 'di naman tanong 'yon?
"What?" Tinagilid naman niya ang tingin niya at tsaka ako tinaasan ng kilay.
"Fine" sabi. Maybe I'll should get a boyfriend secretly hmm.
"Okay. Let's go to my room." At tsaka tumayo at binulsa pa ang cellphone ko.
"Why?" nagtatakang tanong ko.
"Because aayusin ko na ang mga gamit ko at tutulungan mo ako?"
"At bakit naman kita tutulungan? Eh ginulo mo nga paga-ayos ko e!" Nakabusangot na sabi ko. Tinignan naman niya ako at bumaba sa hawak kong pouch kaya bumusangot ako.
"Fine!" At tsaka sumunod sa kanya palabas ng kwarto ko.
Nandito na kami ngayon sa kwarto niya. Ilang beses na akong nakapasok sa kwarto niya ngunit ganon parin. Lagi akong nadadala ng amoy. Ewan ko ba basta gusto ko ang amoy ng kwarto niya.
"I want to sleep here" at tsaka nakapikit na umikot. Natigil lamang ako ng maramdaman ko ang kamay ni Brenz sa beywang ko.
"H'wag malikot pwede? Mahihilo ka niyan sa ginagawa mo. 'Yan diyan ka nalang" at tsaka ako paupo na inilagay sa kama. Bumusangot naman ako sa kaniya pagkatapos ay ibinagsak ang sarili sa kama niya pagkatapos ay inikot-ikot ang sarili.
"Ako 'yong nahihilo sayo Arestelle. Sinama kita dito para tulungan ako pero sa halip na mag-ayos ako ng gamit ikaw ang inaayos ko" sabi niya habang nailing inirapan ko naman siya.
"Ikaw nalang mag-ayos tutal nanggulo ka lang din naman kanina. Tsaka gusto kong mahiga nalang dito sa kama mo" at tsaka umikot-ikot sa kama niya. I really like this scent! I wonder what is his perfume? so I can buy it.
"Fine. Pumirmi ka diyan. Sleep if you want" at tsaka inilapag ang itim na maleta sa ibabang bahagi ng kama pagkatapos ay nag-punta sa closet niya para kumuha ng damit.
"Here's my phone. Maglaro ka nalang muna or 'yan pagka-abalahan mo. Hindi 'yong gulong ka ng gulong diyan" at tsaka ini-hagis saakin ang cellphone niya.
"Anong gagawin ko dito? Eh alam ko naman ang salitang privacy ikaw lang naman ang hindi." Irap na sabi ko pero kinuha parin ang cellphone at saktong may nag-text sa kaniya.
"Ewan. Ikaw na bahala" sabi niya habang busy parin sa pag-aayos. Tinignan ko ang sinabi ng nagtext na nangangalang monette. Who's this? Gf? Fling?
"Someone texted you" sabi ko sa kanya. Nakita ko rin doon ang halos nasa sampong text na non na hindi parin nababasa.
"Who?"
"Monette" sabi ko.
"Ah. Huwag mo ng pansinin. Lagi naman 'yang nagt-text" walang pakialam na sabi niya. Nagkibit-balikat nalang ako sa kaniya at binuksan parin 'yon at tsaka binasa ang mga texts nito.
Monette:
Hey. How are you?Monette:
I miss you.Monette:
I want to ride you baby."Arestelle!" Sigaw ni Brenz kaya nagulat ako.
"What?"
"Stop reading will you? Or just read it in your mind. Damn" inis na sabi niya at tsaka nagdadabog habang naglalagay ng gamit sa luggage niya. Inirapan ko naman siya. Problema nito.
Brenz's pov
Damn it! Just damn it! Kailangan bang basahin 'yon ng malakas Arestelle?!
"Ayaw ko na nga" at tsaka inilapag ang cellphone ko sa gilid.
"Mabuti pa nga" sabi ko.
Tapos ko ng ayusin ang gamit na dadalin ko at nakita na pa-ikot-ikot parin ang ginagawa niya sa kama ko. Naiiling ako na ibinaba ang luggage sa gilid ng kama ko at tsaka lumapit sa gilid ng kama kung saan siya tatama at nung papaikot na ay isinama ko sa kaniya ang comforter.
"What the hell?!" Sigaw niya ngunit naging mahina ng kaunti dahil sa pagkakapaloob niya sa comforter.
"Nang matigil ka na." Natatawang sabi ko.
"Paalisin mo ako dito! Brenz!" Sigaw niya dinungaw ko naman siya sa dulo ng comforter.
"Sarap gumulong 'no?" Sabi ko.
"Arghh! Brenz! Isa! Pakawalan mo ko dito! Malalagot ka talaga saakin kapag nakaalis ako dito!" Sabi niya ngunit tumayo ako doon at umupo sa bandang itaas ng kama at tsaka kinuha ang cellphone at niblock si Monette. She won't stop texting me.
Pagkatapos ay nilingon ko si Arestelle na gusto paring kumawala sa pagkakaikot sa comforter kaya naman natawa ako.
Damn kahit simpleng salita lang ang lakas na kaagad ng epekto mo saakin.
----------
BINABASA MO ANG
My Playboy Step-Brother
Short StoryPLAYBOY SERIES #1 Diana Arestelle Beuront is known for being an snob in their university because she's just a simple but mataray girl and doesn't want too much attention in their university. Brenz Lucifer Andres is a playboy outside and inside the u...