Diana's Pov
"Ayos na ba 'yong mga gamit niyo? Wala ng nakalimutan?" Tanong ni Daddy tumango nalangang ako.
"Dad are you sure you can drive? Pwede namang doon ka nalang din sa Van na sasakyan namin" magkaiba kame ng sasakyan. Si dad magd- drive using his car with tita Lourdes while us sa Van kasama ang mga gamit na nasa likuran may driver naman na magd- drive for us.
"Yes baby. Pasok ka na" sabi niya kaya naman tumango na ako at pumasok na sa may Van at nakita ang lucifer na 'to na nandoon sa bintana.
"Hoy ako diyan!" At tsaka siya tinampal sa braso.
"Aray ano ba?" Iritang tanong niya.
"Ako diyan sa bintana!" nakabusangot na sabi ko sa kaniya.
"Ayaw ko nga" at tsaka lumingon sa kabilang dako.
Padabog naman akong bumasok at doon pwumesto sa pinaka-dulo sa tabi din ng bintana pero sa kabila. May naiwan naman na malaking space sa gitna namin kaya doon ko inilagay ang sling bag na dala.
Nagsimula nang umandar ang Van at ako ay nakabusangot narin. I get my phone and airpods para magpatugtog nalang para mapakalma ang iritasyon ko at matanggal ang pagkahilo ko or malibang. Hindi kasi ako sanay na hindi sa bintana meron din naman dito kaso mas comfortable doon kasi nakadikit sa bintana iyon 'di katulad nito na may space.
Brenz's pov
"Hoy babae!" Tawag ko pangilang tawag ko na din 'to mga nasa tatlo na ngunit hindi parin siya lumilingon.
"Arestelle huy!" Nagtatampo ba 'to?
"Isa----
Tangina tulog pala. Pinagmasdan ko siya at napansin din na may suot siyang airpods na dalawa kaya hindi niya 'ko rinig. Bumuntong hininga ako at tsaka kinuha ang isa napansin ko din ng pamumulta niya. Teka hindi ba 'to sanay sa hindi bintana?
Lumuhod ako sa upuan ng Van at tsaka bahagya siyang binuhat papalapit sa pwesto ko at ihiniga sa hita ko hinayaan ko namang nasa upuan ang katawan niya iniliko ko ang binti niya para magkasiya siya at inayos na din ang suot niyang tube top na bahagyang bumababa at bahagya pang nag-ingat dahil baka kung ano pang masagi ko.
Tss. Magsusuot kasi ng damit kulang pa. Kinuha ko ang jacket ko na nasa sandalan ng inuupuan ko at tsaka ipinatong 'yon sa kaniyang tyan buti nalang at mahaba kaya umabot sa hita niya 'yon.
"Sige sa susunod ikaw na dito sa bintana. Kung sana sinabi mo lang" at tsaka hinawi ang mga buhok niyang tumatabon sa kaniyang mukha. I get my phone to take a picture of her na natutulog. Ang amo kasi ng mukha niya kapag tulog. Kapag kasi gising parang papatay na.
Nang matapos ay tinignan ko naman isa isa ang picture at nang may napansing medyo naka-pout ang lips niya na ikina-cute niya.
I stared at her picture na hinahawi ko ang buhok niya. I edit it. I blur the background including her face at ang kamay ko lang ang hindi ko blinur. I make sure na malabo ang mukha niya and upload it on instagram with the caption of 'Duerme apretado, mi bebé.'
Damn siguradong magagalit nanaman 'to kapag nakita 'to. Naiiling na itinago ko ang cellphone at pinagmasdan pa laloang maamo niyang mukha na sa pagtulog ko lang makikita.
Diana's Pov
Nagising ako sa isang komportableng pwesto. Teka may unan ba kaming dala? At bakit parang medyo matigas? Dahil sa naisip ay agad akong bumangon at nakitang sa doon pala ako nakahiga sa hita ni Lucifer na natutulog.
Naramdaman kong may nahulog naman kaya tinignan ko 'yon at nakitang jacket ni Lucifer 'yon nilingon ko naman siya na natutulog habang naka-cross arm at nakasandal sa bintana ng Van at likod ng upuan niya. Napansin ko din na suot niya ang isang airpods etong kolokoy na 'to. 'Di man lang nagpapaalam.
Para makabawi ay siya naman ang isinandal ko sa balikat ko.
Papapikit na sana ako nang biglang tumunog ang cellphone ko. Tinignan ko 'yon at nakitang si daddy. Napansin ko din na nagising si Lucifer siguro dahil na-stop ang tugtog at napalitan ng ringtone ko.
"Who's that?" Garalgal pa ang boses na halatang kakagising lang na tanong niya.
"Si daddy. Sandali sagutin ko lang" sabi ko tumango naman siya at bumalik sa pagkakasandal sa balikat ko at tsaka inilabas ang phone. Inalis ko naman muna sa pagkaka-connect ang airpods at tsaka sinagot ang tawag ni daddy.
"Hello dad? Why po?"
"Diana. After 10 minutes we're gonna have a lunch sa isang restaurant na malapit. So mag-ready na din kayo." Sabi niya nilingon ko naman si Lucifer tumango naman siya.
"Okay dad."
"Is Brenz asleep?"
"No dad. He's here. Nakiki-tsismis." Sabi ko na nakapagpa-tawa kay dad at may isa pang tumawa. I guess naka loudspeaker 'yon to make tita Lourder here what we're gonna talk about.
"I didn't know that Brenz is a tsismoso." Natatawang sabi ni tita.
"I'm not Mom. I just want to know what tito Denry saying." Irap na sabi ng siraulong 'to kaya inirapan ko din.
"He is tita." Sabi ko.
"I said I'm not!" Inis na sabi niya.
"I guess Diana is right you're a eavesdropper." Natatawang sabi ni tita.
"I said I'm not, Mom!" Umuusok na talaga ang ilong niya kaya natawa ako.
"Yes he really is tita. By the way I'll end this call so makakapag-ayos na po ako." Sabi ko naoabusangot naman si Lucifer sa tabi ko.
"Sure. Sure hang it up na hija. Bye"
"Bye tita!" At tsaka in-end ang tawag at iko-connect na sana ang airpods ulit ng tumugtog na 'yon.
"I connect my phone." Sabi niya. Napansin ko naman ang tugtog na kamukhang saakin. This is my favorite. Maximillian's Beautiful Scar. I dunno but I like this song.
"You also like this song?" Tanong ko sa kaniya at tsaka inilabas ang liptint sa slingbag na gamit at naglagay.
"Nah. Just download it. Actually all the songs in your phone. Para magkatulad" kibit-balikat na sabi niya.
"Gaya gaya ka talaga. Inggitero." Irap na sabi ko.
"Don't put too much liptint." Sabi niya kinunotan ko naman siya ng noo.
"Why?" Kunot-noong tanong ko.
"Mas bagay sayo kung mukhang natural lang ang liptint na lagay mo." sabi niya at siya na mismo ang nag-ayos ng liptint ko habang tinitignan ko naman 'yon sa salamin na maliit na madalas kong dala. Nilagyan niya ang labi ko pero hindi sa unahan. Pagkatapos niyang lagyan ay inayos naman niya. He make my lips pale sa unahan hanggang sa papa-red lips.
"Put on mine too" sabi niya at tsaka humarap saakin.
"What? Ayaw ko nga. Liptint ko 'to" nakabusangot na sabi ko.
"Just put on mine too. Or you want me use your lips instead?"
---------------------
BINABASA MO ANG
My Playboy Step-Brother
Short StoryPLAYBOY SERIES #1 Diana Arestelle Beuront is known for being an snob in their university because she's just a simple but mataray girl and doesn't want too much attention in their university. Brenz Lucifer Andres is a playboy outside and inside the u...