Chapter 2

7.4K 258 17
                                    

Diana's pov

"Ma'am naka-ready na po 'yong sasakyan niyo pagpasok" sabi ng maid pagkababa ko.

Nag-punta naman ako sa dining area kung saan andoon si daddy at tita Lourdes na kumakain kasama 'yong step-brother kong demonyo.

"Oh Diana. Kain ka na" aya ni Tita umiling naman ako. Malalate na ako.

"Baka po ma-late ako Tita. Eto nalang po muna." Sabi ko naman at kumuha nalang ng egg sandwich na nandoon sa plate.

"Baka gutumin ka n'yan ah. Matagal pa ang break at lunch niyo." naga-alalang tanong niya ngumiti naman ako sa kan'ya.

"Hindi po. May exam pa po kasi kaya kailangan maaga ako magre-review pa po kasi ako ulit." Sabi ko naman sa kaniya.

"Ay ganon ba sige. Ingat ka papasok ah. Makw sure kumain ka ng pagkain mamaya ah? Gusto mo bang magbaon nalang?" sabi niya.


"H'wag na po. Kakain po ako mamaya. Don't worry po." Nakangiting sabi ko.

"Damo lang po ang kinakain n'yan sa lunch at sandwich sa snacks tito." sumbong ng demonyo na nasa harapan ko para hindi ko napansin na sa tapat ng upuan niya ako nahinto. Patago ko naman siyang kinurot sa likod. Paano niya alam 'yon ah? This Devil. Psh. Bwisit talaga 'to. Ang sarap sarap patayin.

"Ouch fuck!" Sabi niya na ikinangisi ko. Ha. Serves you right devil.

"Brenz your mouth!" Gulat na sigaw ni tita.

"What happened hijo?" Tanong ni daddy.

"Nothing. I'm sorry mom," nakayukong sabi niya. Bleeee buti nga sayo. HAHAHAHAHA.

"Sige na dad, tita aalis na po ako. Good bye po." at tsaka kiniss si daddy pati na rin si tita sa cheeks. Tinignan naman ako ni Brenz at may sinabi.

"Where's mine?" Tanong niya sa isang walang boses na tanong. Kaya naman inirapan ko siya.

"Same lang kayo ng school right? Ba't hindi ka pa sumabay Brenz?" Tanong ni daddy na nakapagpatigil saakin. Damn magsasabay kami?! Bahala siya diyan. Ayaw kong makasabay ang isang demonyo. Baka may maka-kita sa amin sa school kung ano pa i-issue.


"Ay oo nga po! sige po mommy, tito sasabay na 'ko" sabi niya at tsaka ako biglag inakbayan na ikinagulat ko at hinila ako paalis doon sa dining area.

Nang makarating kami sa may garage ay hinila ko ang kamay niya at tsaka inikot at inilagay sa likod niya ang braso.

"O-ouch fuck! The hell are you doing?!"

"You maniac!"

"What?"

"Huwag na 'wag mong subukan na idampi 'yang madumi mong kamay sa akin!"

"What? Utensils lang naman ang hinawakan ko ah?"

"I don't care! And do go near me! Specially in University!" At tsaka naunang maglakad papunta sa van na may sakay na driver.

"Kuya tayo na po" aya ko.

"Huh? 'Di po ba sabay kayo ni Sir Brenz?" Nagtatakang tanong niya.

"Nagbago isip kuya. Hindi na daw sasabay tayo na po" nakangising sabi ko sa driver kaya tumango na siya at nagsimulang mag-drive.

Nakangisi naman ako hanggang sa tumunog ang cellphone ko. Kaya tinignan ko 'yong tumatawag at nakitang unknown number 'yon kaya hindi ko sinagot at hinayaang mamatay ang tawag. Pagkatapos ng tawag na 'yon ay may nag-text naman.

+639863******

You'll pay for this Arestell!

Brenz's pov

Damn! Aish! Bwisit! Pumasok ulit ako sa loob para kunin ang susi ng kotse ko na dinala ko dito nung lumipat kami. Naabutan ko naman si Tito at Mommy habang inaayos ni mommy ang necktie ni tito.

I'm not against to them. As long as my mom is happy and not hurt then I'm happy. Masiyado na siyang nasaktan sa ginawa ng walang'yang lalaking 'yon that's why I don't really want to love or have a serious relationships. It's sucks. That's why my motto is 'Just fuck and leave'. I don't want to attach with the temporary people.

"Oh hijo? Akala ko sabay kayo ni Diana?"

"Ah naisipan ko pong dalin nalang ang kotse ko at sa'kin na din po isasabay si Diana kung pwede"

"Sure. Take care" sabi niya lumapit naman ako kay mommy na nakangiti at tsaka siya kiniss sa noo bago lumabas ng bahay.

Diana's pov

"Dismiss" sabi ng teacher. Hays nakakapagod mag-isip ng formula at mag-solve. Math ang last subject kasi namin. Nag-inat inat muna ako at tsaka sinimulang iligpit ang gamit. Papalabas na 'ko ng mapansing andaming tao sa may pinto na nakaharang hay mga malalanding haliparot.

"Oh my god ano kayang ginagawa niya dito?"

"Sino naman ang sinusundo niya?"

"Ang swerte oh my god"

"Ahm excuse me" sabi ko at tsaka nililis sila kaso bahagya naman akong itinulak nung babae na ikinairita ko.

"Ang sabi ko tabi o lahat kayo irereport ko?" Sigaw ko kaya naman nagmamadaling magsitabi sila na ikinairap ko at tsaka tuloy tuloy na naglakad palabas.

Napabuga naman ako ng hangin ng makita kung sino ang pinagkakaguluhan nila. Isang demonyo lang pala.

"What are you doing here dirty demon?" Pagod na sabi ko. Piga ang utak ko kanina.

"Oh my god did she just called him dirty demon?"

"What did you say?!"

"OMG. She called Brenz dirty demon?"

"How dare you"

"Subukan niyong lumapit at sugudin ako 'di ako magkakamaling sunugin kayo ng buhay." Banta kona ikinatahimik nila. "At ikaw anong ginagawa mo dito?" Taas kilay na sabi ko tinignan lang niya 'ko ng masama at agad na hinila na ikinagulat ko.

"Hoy ano ba!" Kaso hindi man lang tumigil hanggang sa makarating kami sa parking lot. Issue na naman 'to!

"Ano ba?!"

"Sakin ka sasabay. Wala ring susundo sayo" blankong sabi niya na ikinairap ko.

"Wha---

Natigil dahil may tumatawag sa kan'ya kaya napairap naman ako.

"Hello?…  Papauwi palang… ah saan ba?… sige sige" at tsaka ibinaba ang cellphone.

"Pasok" sabi niya pero nanatili akong nakatayo at naka-cross arm.

"Papasok ka or bubuhatin pa kita?" Banta niya kaya nagdadabog akong pumasok sa loob ng kotse niya sumunod naman siya at nag-start naman siya mag-drive.

"Where are we going? 'Di 'to ang daan pauwi ah?" Takang tanong ko ngunit 'di niya 'ko sinagot at nag-patuloy sa pagd- drive.

"Hoy! Ano ba?! 'Di ka ba sasagot? Babasagin ko 'to"

"You shut up. Isang ingay mo pa hahalikan na kita"

My Playboy Step-BrotherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon