CHAPTER 1.

20 4 0
                                    


"Oh my gosh. Girl may chicka ako sayo.. Yiee" ani ng babae

"Ano naman yon?" Sagot ng isang babae.

"Alam mo... ang C.E.O daw nitong Kompanya na ito ay siya Mismo ang mag-e-interview satin para sa Bakanteng Secretary" saad ng babae.

"Saan mo naman nakuha ang mga iyan?"

"Sa isang empliyado dito. Na kakilala ko" excited na ani ng babae.

"Ganon ba" sagot nito sa kausap niyang babae.

"Nako girl Dalian muna diyan. Baka mahuli tayo sa interview" ani ng babae.

"Oh siya tayo na tapos na akong mag-retouch" Sabah umalis ang dalawang babae.

Actually nandito ako sa banyo at nakasabay ko yong dalawang babae. Mukhang excited sila sa magiging interview. Samantalang ako kinakabahan kasi Mismo ang C.E.O. daw ang mag-e-interview samin.

Sana palarin ako dito sa magiging interview ko, kasi wala na talaga akong pera para makabalik sa probinsya. Tapos papa-aralin ko pa iyong kapatid ko. Ako kasi ang inaasahan ng mga magulang ko. Kaya sana palarin ako dito kasi wala na akong pera. Tanging 300 nalang ang pera ko sa wallet ko.

Inhale, exhale , inhale ulit, exhale ulit.

' Kaya muto Auline, para sa pamilya mo to. Kaya kayanin mo. Baka sa tabi ka ng daanan mangangalakal '

Kakayanin ko to para sa pamilya.

Fighting.

Ng nakapag-ayos na ako sa sarilu ko lumabas na ako sa banyo dala ang mga requirements na kailangan para sa interview ko. At dumiretsyo sa isang upuan para sa interview.

Pang 5 ako sa pila para interview. Kaya may oras pa akong mag-practice para sa sagit ko. Sana palarin ako dito.

"If you well accept me as your Secretary I will do my job well and I will do my best for this compa- "Hindi ko na tuloy ang practice ko para as sagot sa interview.

Ng biglang lumabas yong babaeng naka-sabay ko sa banyo na luhaan at namumutla?

' Bakit siya namumutla? '

Ka agad siyang nilapitan ng isang babae na nakasabay ko run kanina sa banyo. Nag-usap sila sandali tapos Sabah silang umalis.

Napatingin ako doon sa isang lalaki na kakapasok lang sa loob habang may escort ito ng isang lalaki, naka shades ang escort na lalaki, tapos ang puti parang na sobraan sa Glota, tapos ang tangkad. Kinabahan tuloy ako.

Biglang lumutang ang isip dahil sa kaba. Napa-igtad ako ng may kumalabit sa balikat ko bigla ako nabalik sa tamang huwisyo dahil sa may kumalabit sakin.

Napatingin ako sa taong kumalabit sakin. Yong pala ang lalaking escort grabe ang puti talaga parang walang dugo ang dumadaloy rito.

"Miss. Its your turn for the interview" casual nitong ani. Grabe sobrang lalim ng tinig nito.

Ka agad akong tumayo. Grabe ito palang escort ang naka-usap ko kinakabahan na ako, paano pa kaya Kong yong C.E.O. na?.

"Please follow me miss" ani nito ulit. Napa-tango nalang ako sa escort na lang ako sa lalaki. At sinundan ito.

Ng tumigil na ito tumigil narin ako. Bago pa ako pumasok na unang pumasok ang escort na lalaki. Ilang sandali ay lumabas na ito sabay....

"Please enter miss." Wika niya. Hindi nalang ako nag-salita saka binuksan ang isang itim na pinto at saka pumasok.

Ng makapasok ka agad Kong ipinalibot ang paningin ko sa loob. Sobrang ganda at halatang mamahalin ang mga ka gamintan rito.

"Ehem." Ka agad akong napatingin sa isang Gwapong lalaki na naka-upo sa sweivel chair. Grabe sobrang gwapo nito. Mala Adonis ang ka gwapuhan nito. Grabe ang gwapo.

"I know that I'm handsome so stop staring and take a set. Let's start the interview" Wow. Pati bosses nito sobrang gwapo.

Nang matapos na ang pagnanasa sa lalaking na sa harap ko. Ka agad akong lumapit sa may mesa at umupo duon may upuan kasi e.

"Can I have you requirements first?" he said in baritone voice. Ka agad ko iyong binigay sa kanya sang envelop Kong saan nandon lahat ang requirements na kailangan nila. Binuksan niya ang envelop na iyon saka isa-isa inilabas ang mga requirements ko. Biglang kumabog ang puso ko dahil sa sobrang kaba na nararamdaman ko. Napapikit nalang ako tapos nag-exhale para mabawasan ang kaba ko.

' Lord, please help me. Sana matanggap ako lord '

"So, shall we start Ms. Agutin" he said.

"Y-yes s-sir" nauutal Kong saad.

"So what can you contributed to my company?" Relax self.

"Ahm... Nothing sir but I will do my job sir you well hire me as your Secretary" Confidence Kong saad. He just slightly nod.

"Why I need you to hire as my Secretary?" He asked.

"You should hire me as your Secretary sir cause I will do my bes-" he cut my words off.

"I already heard that reason Ms. Agustin. I need new answer to hire you as my Secretary" he emotionless said.

"I'm starving to death sir. And You can see me sir on the side of the road while picking up cans for my family if I can't have this job sir" I confidently answer.

Bigla akong kinabahan dahil wala akong makitang emosyon sa mukha niya. Nong una ko siyang nakita talagang wala naman itong emosyon sa mukha pero Hindi ako kinabahan.

Pero ngayon parang iba nato e. Nakamatakot yong mukha niya. Mas lalo akong kinabahan ng tumitig siya sakin. Napalunok na lang ako dahil sa titig niya. It scared me.

"Sorry for the stare," he cleared he's troat first before he speak again.

"Well.... I accepted you as my Secretary" parang nag-slow motion ang paligid ko habang binabanggit niya iyon. Parang nag-fiesta ang sa loobin ko. Yong kabang naramdaman ko biglang nawala tapos na palitan iyon ng saya.

"Yes!!" Grabe ang saya ko. Sa wakas may trabaho na ako yey!! Thank you lord. Thank you talaga.

"Ehem." Bigla akong napatingin sa bago Kong boss. May ngiti na ito sa labi habang nakatingin sakin. Biglang sumikdo ang puso ko. At isa pa mukhang natatawa siya dahil sa naging reaksyon ko. Bigla kasi akong napatayo kaya ka agad akong napa-upo ulit.

"Ahm... Sorry Sir. Masaya lang kasi ako" nahihiya Kong ani.

"Its okay Ms. Agustin. Huwag ka munang makampanti ms. Agustin may tanong pa ako" biglang bumalik ulit ang kabang nararamdaman ko.

' may tanong pa? Akala ko wala na. Bakit ngayon may follow up Question na? '

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

To be Continued

#Series_1: Finding His BrideWhere stories live. Discover now