Today is the big day, ngayon na kasi ako magsisimula sa pagtra-trabaho ko sa V.S.A. Company bilang isang secretary ni Sir Vrixx.' Cheese Cake, excited na ako '
Habang nagha-handa ako para sa pag-alis ko ay bigla Kong naalala na wala pala akong sandal o doll shoes na maisuot. Tanging rubber shoes lang ang may ron ako.
' Siguro pwede namang ito muna ang susuotin ko ngayon. Pwede naman akong bumili ng sapatos ko pag may sahod na ako '
Wala namang masama Kong rubber shoes muna ang susuotin ko. Alam Kong Hindi ito ang bagay sa suot Kong pencil skirt, at button down shirts at may suot pa akong Blazer.
Wala naman akong choice kundi suotin nalang ang Rubber shoes na hiniram ko lang sa kapitbahay namin at saka okay nato kisa wala akong maisuot na sapatos papunta sa pinagtra-trabuhuan ko.
Ng matapos na akong maghanda ay naglagay muna ako ng pulbo saka liptint. Hinsiy kasi ako marunong mag-make up e. Kaya pulbo at liptint nalang.
Pagkatapos ay lumabas na ako sa Condo ko para makapasok na ako sa trabaho baka kasi ma-late ako. Nag-tungo ako sa elevator at may kasabay akong babae papasok.
"Ground floor ka?" Tanong sakin ng Babae. Tanging ngiti at tango lang ako naisagot ko kasi nahihiya ako.
Ka agad namang pinindot ng babae ang ground button. At ka sabay noon ay pagsara ng pinto, magsasara sana ang pinto ng elevator ng may kamay ang humarang sa gitna para bumukas iyon.
Laking gulat ko nalang ng makita ko si Sir Vrixx na papasok. Nagtama ang mga mata namin pero, Bago pa iyon tumagal ay umiwas nalang ako ng tingin at napayuko nalang.
Sobrang lakas ng tibok ng puso ko ng dahil sa simpleng eye contact namin. Tumabi sakin si Sir Vrixx habang ang Babar naman ay nasa harapan namin. Hindi ko maiwasan ang mailang dahil sa bilis ng tibok ng puso ko.
TING*
Aakmang lalabas na sana ako ng biglang iniharang ni Sir Vrixx ang braso niya sa harap ko ka agad akong napatingin sa kanya dahil sa pagka-bigla.
"Ground floor?" Tanong nito. Tumango nalang ako saka nag-iwas ng tingin.
"Well its not ground floor yet" ani niya. Ka agad akong napatingin sa taas ng pinto ng elevator Bali nasa 15 floor pa kami. Bigla akong napatingin sa babaeng kasabay namin ni Sir Vrixx pero wala na ito.
Inikot ko ang paningin ko pero wala na talaga ang babae dito. Tanging kami nalang ni Sir Vrixx ang natira.
"Kong hinahanap mo iyong Babae na nakasabay mong pumasok dito, lumabas siya ulit" bakit Hindi ko siya napansin?
"Nakayuko ka kasi at Padang may iniisip ka Kata Hindi mo napansin" bigla akong napatingin Kay Sir Vrixx.
' paano niya nalaman? Mind reader ba ito? '
"I'm not a mind reader" Teka paanong?
"The way you look at is like you want to ask me, pero nahihiya kang tanongin ako. Imbes na magtanong ka sakin tinignan mo nalang Kong nandito pa yong babaeng naka sabay mo." My lips formed an 'o' shape . I wa s shocked. Paano kaya niya nalaman.
TING*
"Close your mouth Ms. Agustin. Baka mapasukan iyan ng langaw" ka agad Kong itinikom ang bibig ko na naka nganga.
Ka agad lumabas si Sir Vrixx sa elevator ka agad naman akong lumabas at ka agad sumunod Kay Sir Vrixx.
Bago ako mag-simula ay ini-tour ako ni Sir Vrixx sa buong building Dito sa V.S.T. Company. Ang pagkaka-alam ko yong si Mr. Lot ang mag-to-tour sakin. Sabi kasi ng Babae na nasa information disk kahapon ay si Mr. Lot ang mag-to-tour sakin.
' Pero bakit si Sir Vrixx ang mag-to-tour sakin ngayon? '
"Mr. Lot has an emergency kaya ako bang ang nag-volunteer na i-tour ka, you should thank me for this" napatamimi nalang ako sa sinabi ni Sir Vrixx. May pagka-weirdo si Sir Vrixx. Parang mind reader siya pero Hindi niya lang sinasabi.
"Now let's start" ka agad naglakad si Sir Vrixx at ka agad naman akong sumunod sa kanya. Mga 30 minutes kaming nagpalaroy-laroy ni Sir Vrixx dito. Hangan sa.....
"This is your Office starting now," ani niya habang nakatayo sa harap ng isang wooden door habang naka hawak siya sa sidura ng pinto.
Ka agad pinihit ni Sir Vrixx ang pinto pabukas at ka agad siyang pumasok habang nakasunod ako sa kanya. My office isn't that big. Pero sakto nasa siya sa laki, maganda ang magkaka-pintura at saka may oval shape table at isang swivel chair ang naroon. Saka may simpleng sofa pa rito.
Simple yet beautiful, yon ang ma-i-i-larawan ko sa bagong opisina. Nag-lakad ako patungo sa oval shape table ko saka inilagay ko ang bag ko. Nabili ko lang tong bag sa dibesorya.
"Ang ganda dito Sir Vrixx, salamat po sà pa office niyo. Hindi naman po kailangan na gawan ako ng office" napangiti ako bigla sa sayang naramdaman ako. Hindi ko mapigilang mapa-ngiti sa harap ni Sir Vrixx.
' Ang bait niya '
"Your welcome Ms. Agustin. Now you should start with though," sabay itinuro niya ang mga papelis na nasa sofa. Nanlaki ang mga mata ko dahil sa tambak na mga papelis ang naroon.
Ngayon ko lang ito napansin. Wala kasing mga papelis ang narito kanina. Baka namalik mata lang ako kanina.
"Y-yes Sir" yong ngiti ko sa mga labi ko kanina ay hinay-hinay nawala sa mga labi ko ng makita ko ang tambak na mga papelis.
' first day ko nalang rito. Pero may balak na si Sir Vrixx na patayin ako sa Dami nito '
"And by the way, you should wear these not those" sabay iniabot sakin ang isang shopping bag.
"Ano po sir?" Hindi niya ako sinagot sa halip naka tingin lang siya sakin. Kaya no choice, tinignan ko nalang ang loob.
Nanlaki ang mga mata ko ng makita ko ang isang kahon na nasa loob. Kinuha ko iyon. Pagbukas ko sa kahon ay bigla akong napangiti at kinuha ang loob ng kahon.
"S-sir sala-" Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko dahil wala na si Sir Vrixx. Dito sa loob ng office ko. Bigla akong nagtaka Kong bakit wala na si Sir Vrixx rito.
' Baka umalis na si Sir Vrixx, pero bakit wala akong narinig na yabag ng mga paa? '
Hindi ko nalang initindi ang naiisip ko saka ibinalik ang tingin ko sa sandal na hawak ko ngayon.
Ang laman ng kahon na iyon ay isang sandal. Ka agad Kong hinubad ang suot Kong rubber shoes saka sinuot ko ang sandal na ibinigay sakin ni Sir Vrixx.
Nagkasya naman sakin iyon. Saka nagsimula na akong nagtrabaho. Marami pa kasing papelis ang nakatambak e. Baka gabihin ako nito.
____________________________________________________________________________
ENJOY!!!
YOU ARE READING
#Series_1: Finding His Bride
FantasyVrixx Austin, one of the youngest multimillionaires in the world. An arrogant rich man who can buy anything without hesitation. For more than 5 years, Vrixx however, has been looking for His bride. He dated lots of women just to find this lady whom...