CHAPTER 6

11 4 0
                                    


"Bakit mo siya tinakot ah?, wala naman yata sa mission mo diba ang manakot?"

Ewan ko lang ba Kong bakit nandito ang babaeng to. Sa pagkaka-alam ko may mission ito. Sa ibang demensyon.

"Bakit kaba nandito ha, Guardian?" Ka agad siyang napatingin sa itaas habang nag-iisip yata.

"Bakit nga ba ako nandito? ..... Hmmm... Ah!.. Nandito para sabahin sayo na, Kong Hindi man yang babae ang hinahanap mo please lang, wag mo siyang patayin" sa pagka-kasabi niya ay unting-unti nawawala ang giliw sa boses niya.

Parang sa una magiliw pero unting-unti nagiging seryuso ang tinig niya.

Her eyes with full of emotion it suddenly became emotionless one. Seryuso niya ako tinititigan. Alam Kong walang halo itong birong tumingin sakin.

So she's freaking serious about this Woman....

"Why are you so serious about this Woman, Guardian?" I sarcastically said. While I crossed my two arms in my chest.

Still no emotion in her face... She's damn serious.

"Dahil, ayaw ko lang dumagdag siya sa mga listahan ng mga pinatay mong inosenteng Babae dahil Hindi sila ang hinahanap mo." I smiled. Then I took a little step.

"Talaga? Ayaw mong dumagdag siya sa mga listahan ng mga babaeng pinapatay ko o dahil isa rin siya sa mga pino-protektahan mo?" Mahina Kong ibinangit sa kanya pero alam Kong narinig niya iyon.

Alam Kong narinig niya Lyon dahil, Hindi mahihina ang mga pandinig ng isang Heneral.

"Kong ano man yang mga sinasabi mo wala ako pakialam saka may puso naman ako, may puso ako sa mga taong pinapatay mo." Matigas niyang wika.

"Hmm...." I just hum for an answer.

I looked at her blankly as the way she looked at me blankly either.

Binalot kami ng katahimikan saglit bago niya binasag ang katahimikan.

"Bakit mo ako pinapapunta rito?" She asked.

Oh damn. Bakit ko nakalimutan iyon.

"Oh... Well, can you erase some of her memories?" I asked. She just tsk as her answer.

"Tsk.Anong akala mo sakin Bampira? Diablo? Na nakakabura ng alaala?" She sarcastically said.

Bakit ko ba siya tinawag dito? Hindi naman pala siya Bampira. Hayst. Bakit ko ba nakalimutan iyon.

"Oh... I'm sorry," I embarrassed said.

"Tsk.tsk. tatawag nalang ako ng mga Goblin, para sayo " ani niya saka nag-simulang nag- lakad sa may pinto.

Ipinasok niya ang kanyang kaliwang kamay sa bulsa at dinukot don ang isang Sphere.

Ang Sphere para sa kabilang demisyon. Para iyong portal mula dito hangan sa kabilang deminsyon. Tanging bampira lamang ang nakakapunta don.

Maliban nalang dito sa babaeng Misteryusong si Guardian. Yan ang tawag namin sa kanya sa kabilang deminsyon.

Actually its Black Guardian. Hindi na uso ngayon ang complete name so we called her Guardian.

She lightly play the Sphere.  Bago niya ibinato ang Sphere sa harap ng pintuan. Ka agad naman nagpakita ang portal don.

At may tatlong goblin ang lumabas may dala itong maliliit na bag na nakasabit sa kani-kanilang likod.

Lumapit sakin ang tatlong goblin saka ito nag-baba ng ulo ( bow ) biglang respeto.

Ka agad ako tumango, Sabay nilang itinaas ang kanilang ulo saka malakas na tumalon para maka akyat sa kamang hinihigaan ni Auline.

Maliliit kasi ang mga goblin para silang tuta ka kaliit. Hinubad nila ang kanilang maliliit na bag. Tapos may inilabas ang isang goblin na isang perasong binhi.

Ibinigay niya iyon sa isang Goblin. Nag lakad ang isang Goblin. Patungo sa nuo ni Auline. Inilagay niya iyon sa nuo ni Auline.

At ka agad na itong naglakad pa balik sa dati niyang tinayuan. May ginawa pa silang retwal para tuloyan ng mabura ang alaala ni Auline tungkol sa nakita niya kanina.

Pagkatapos ng retwal ay ka agad silang lumapit sa isat-isa para bang nag-uusap sila.

Ka agad Kong binalingan ng tingin si Guardian  na may nakakatakang ekspresyon sa mukha ko.

Nagkibit balikat lang siya sakin saka tinaponan ng tingin ang mga Goblin.

Lumapit ako ng kaunti.

"Ano ang nangyari?," yumukod ako ng kaunti.

Lumapit sakin ang isang goblin na naglagay ng binhi sa nuo ni Auline. Saka ito nag-salita sa kanilang lengwahe.

Pero Hindi ko iyon maintindihan kasi para iyong sign language kaya Hindi ko maintindihan.

Napakanot ako ng ulo ng tumingin ako Kay Guardian. Pero nagtaas naman ulit siya ng balikat.

"Seriously Guardian?" I blankly looked at her.

"Well I'm not like you, I'm just a mortal I'm not an immortal. Use your powers you stupid" sabay irap.

I just shrugged. And then I looked at the goblin again.

I used my powers on the goblin so I can understand them.

"Ano ang nangyari? Tumalab na ba ang retwal? " I asked. They shake their tiny little heads..

"Hindi umipekto ang retwal sa kanya" Goblin said.

"Why?" I asked.

"Dahil nakita niyang pula ang mga mata mo," sabay turo sakin.

"Anong connection non?" Guardian asked.

"Bawal makita ng mga tao ang mga Bampira kapag-pula ang mga mata" pareho kaming napatingin ni Guardian sa isa't-isa.

"Bakit?" Tanong ko.

"Dahil Alam na niya  isa kang Bampira, kahit anong gawin mo Para makalimutan niya na isa kang bampira kahit ano man ang paraan niyan hinding-hindi niya iyon makakalimutan."

So it make sense now.

"Pero bawal niyang malaman na bampira ako" sabay harap Kay Guardian.

Bago niya sagutin bumaling ang tingin niya sa mga Goblin.

"You can go now, salamat" nag bow ulit silang tatlo saka tumalon pababa ng kama at naglakad ulit papalapit sa portal. And then the portal vanished.

"Hindi dapat malaman niya na Bampira ako" ani ko.

She held her chin while thinking.

"Pero huli na, nalaman na niya e" ani niya at bakas rito ay ang  pang-iinis ito.

"Pero Hindi to pwede e, paano Kong matakot siya sakin?" Para akong bakla nito Hindi naman ako ganito dati. Nakakapanibago nga lang.

"Ano naman gagawin mo Kong sakaling matakot siya?" Para akong natulis na kinatatayuan ko ngayon.

That was breathe taking question.

' paano ko ba talaga gagawain iyon para Hindi siya matakot sakin? '

"I don't know, but. I will try my best not to scare her. Boss pa niya naman ako " saad ko.

"That's good Basta wag mo lang siyang takutin. Saka aalis na ako, bye" then she vanished. Para siyang bampirang gumalaw.

Napatingin ulit ako Kay Auline na hanggan ngayon wala paring Malay.

" I promised that I won't scare you like that" and then I kissed her forehead.

Wait, why I just kissed her in the forehead?  Fuck this is not me.

To be continued ~

#Series_1: Finding His BrideWhere stories live. Discover now