Hindi na medyo hassle ngayon ang edsa, kanina sobrang hassle kasi ang traffic tapos ang init pa.
Nandito na ako sa loob ng Subdivision na pagmamay-ari ng isa Kong misteryusong kaibigan.
Nang ipinark ko na ang kotsye mo sa parking lot ng subdivision ay ka agad kong kinuha sa back set ang nga pinamili Kong pagkain para Kay boss.
"Wow, ang dami naman niyan. Pahingi!" Medyo napaigtad ako ng kaunti ng marinig ko ang pamilyar na boses na iyon.
Ka agad kong kinuha ang nga pinamili ko at ka agad ko siyang hinarap.
"Oh. Anong ginawa mo rito?" Tanong ko, ka agad niya akong inirapan. May topak siguro to.
"Hmp. May tumawag sakin isang kliente na gustong bilhin ang isang Bahay rito. Bakit? Bawal naba pumunta ang dyosa rito?" She said.
I forced myself not to laugh but in the end, I laugh.
"Hahahaha, Dyosa? Saan banda?" Hindi maipinta ang mukha niya. Kaya ka agad niya akong linapitan saka ka agad pinisil ang magkabilang pisnge ko.
Actually pinag-gigilan niya iyon.
"Sympre sa mukha saan paba?," sabay bitaw ng pisnge ko.
Ang sakit ng magkabilang pisnge ko. Dahil sa pagkakapisil niya sa mukha ko.
"Shit. Ang sakit, AshHierra. Nag-England kalang ganyan kana ka brutal?" Ani ko.
"Hoy, grabe ka naman. Kong maka sabi ng brutal. Kaya naman ako pumunta ng England kasi may trabaho ako doon." Ani niya.
"Trabaho? Teka lang, anong trabaho mo ngayon?" Tanong ko.
"Business Woman" she proudly said.
"Business Woman?!, noong pumunta ka ng England anong trabaho mo?" Hinding makapaniwalang ani ko.
"Doctor" simpleng saad niya. At halata sa mukha niya ang pagka-proud sa sarili niya.
Ewan ko lang sa misteryosong babaeng to. Paiba-iba ang trabaho, minsan, Engineer, minsan naman Doctor, Business woman, teacher, FBI agent, Pilot, Technician, Minsan naman nagnanakaw siya ng mga files o di naman mga damit at Mga mamahaling alahas. Ewan ko ba sa babaeng to napaka-misteryuso talaga.
"Doctor?!, noong isang araw nating pagkikita yong nakasuot ka ng hoodie at eye Glasses anong trabaho mo non
" bigla siyang napa-tingin sa langit habang nag-iisip.Well ganyan naman siya mag-iisip e. Parang bata.
"May ninakaw kasi ako noon sa isang mall nong nagkita tayo" ani niya habang napakamot sa ulo niya.
"Ano?!.... May ninakaw ka?" I was shocked when she just nod at me while she was smiling.
"Yup...." Wika niya habang tumatawa.
"Ano naman ang ninakaw mo ha?!!" Hindi ko mapigilan ang mapasigaw sa kanya.
Will as a friend magagalit ako sa ginagawa niyang pagnanakaw at the same time nag-alala ako para sa kanya. What if makulong siya? What if may mangyaring masama sa kanya?
Basta ang raming what if na tumatakbo sa isip ko. Paano na Kaya kong malaman ito ng iba pang naming kaibigan?....
"Secret" aniya at ka agad siyang tumalikod sakin at naglakad palabas ng Subdivision na pagmamay-ari niya.
"Hoy!! AsheHeirra Mae Buenovista!!! Bumalik ka rito!!! Hoy" imbes na bumalik siya ay humarap siya sakin habang naglalakad pa talikod saka nag-piece sign sakin.
At ka agad siyang tumakbo palabas ng Subdivision....
Napa-irap nalang ako habang tinitignan siya papaalis.
' Yong misteryusong Babae Talaga!.... Nako Ewan ko lang kong may mangyaring masama sa Kanya '
Napabigtong-hininga nalang ako. At ka agad naglakad papunta sa bahay ni Sir Austin.
Baka nainip na iyon sa ka kahintay sakin. Dahil dala ko ang mga pagkain niya.
Nang nasa tapat na ako sa pinto ng bahay ( mansion ) na pagmamay-ari ni Sir Austin ay ka agad akong nag-doorbell...
I patiently waited but minutes later walang bumukas ng pinto. I pressed the doorbell again but minutes later the door didn't open.
Kaya napagdi-disyonan ko nalang na buksan ang pinto saka pumasok sa loob.
Pumasok muna ako sa loob saka ka agad kong isinirado ang pinto.
"Sir--" Hindi ko na maituloy ang sasabihin ko ng napatingin ako sa sahig na may dugo ang naka-kalat.
Maraming dugo ang naka-kalat at may mga ..... Tao ring naka-kalat at nakahandusay sa sahig.
Tatlong babaeng katulong saka, dalawang guard na puro duguan at may iba't-ibang sugat sa katawan.
Parang kinain ang kanilang lamang loob nila kasi may bituka ang nakalabas sa katawan nila.
May malaking butas ang tiyan nila.
I was shocked and scared what I saw today. Hindi ko alam kong anong gagawin ko.
Bigla kong nabitawan ang mga pinamili kong pagkain para Kay Sir Austin.
Gumawa iyon ng malakas na tunog ng mahulog na iyon sa sahig.
I heard some footsteps from the kitchen... Kasi Hindi naman kalayuan ang kusina rito.
Sa bawat hakbang ng taong mula sa kusina ay rinig na rinig ko.
Sobrang bilis ng tibok ng puso ko. At unting-unti ng nagbabag-sakan ang mga pawis ko.
Mula sa kaharap kong pader ay naaninag ko ang anino.
Isang anino ng isang lalaki palapit at palabas ng kusina. Ka agad akong naghanap ng matigas na bagay para maprotektahan ko ang sarili ko.
Kong sakaling may mangyaring masama sakin. Kaya pala walang guard na nakabantay sa labas.
Ka agad akong nakahanap ng isang boteng walang laman. Pwede ko iyon gamitin para maprotektahan ko ang sarili.
Nasa siyam iyon. Kumuha ako ng dalawa para at inihanda ang iyon.
Rinig ko ang palapit na bahagya kong itinaas ang isa kong kamay para ihanda ko iyon ibato kong sakaling sugurin ako bigla.
Nanlaki ang mata ko ng makita ko kong sino ang lumabas, may hawak siyang dalawang espada.
Puno ng dugo ang katawan niya pati mga labi niya ay may dugo rin.
Nakasuot siya ng isang black jacket at black jeans... Pero naka paa lang siya.
Ka agad kong ibinato ang isang boteng walang laman. Pero ka agad niya iyong nailagan.
Ka agad ko namang ibinato ang isang boteng walang laman pero kagaya kanina nailagan niya iyon.
Kukuha na ulit sana ako ng bote ng may humawak sa pulhusan ko.
Ka agad akong kinabahan at ramdam ko na ang panginginig ng mga paa ko....
Hinay-hinay akong napalingon sa kanya....
Napalunok nalang ako habang unting-unti akong lumingon sa likuran ko.
Para akong binuhusan ng malamig na tubig ng makita ko ang kanyang Mata.
Sir Austin eyes is a hazel Brown, but now its not Hazel Brown anymore.
Its Color Red, like a blood one.
"S-sir-- " I can't take it anymore.
Then everything went black.
____________________________________________________________________________
ENJOY!!!
YOU ARE READING
#Series_1: Finding His Bride
FantasyVrixx Austin, one of the youngest multimillionaires in the world. An arrogant rich man who can buy anything without hesitation. For more than 5 years, Vrixx however, has been looking for His bride. He dated lots of women just to find this lady whom...