Chapter 1

21 1 0
                                    

First Day



Sabina's POV

"Marielly, pakibilisan!"

"Ay put-" nagulat at muntik akong mapamura sa biglang sigaw ni Kimberly

"May itatagal ka pa ba diyan?!" reklamo pa niya habang pinaghahampas yung pinto ng bathroom.

"Marielly pakibilisan ang ingay ng lola mo dito..pwede naman sa kabila?" tanong ko naman habang nagluluto ng breakfast namin at napatingin siya ng masama sakin.

"Sa tingin mo ba Sab nandito ako ngayon kung walang tao sa kabila?kakapasok lang doon ni JL tapos itong isa 30 minutes na dito"

Natawa ako "I didn't know..okay?"

"Maluoy ka man Marielly..first day na first day ay ambot na lang!" pagmamakaawa niya sa tonong hiligaynon na kulang na lang lumuhod sa harap ng pintuan..

Napakunot naman ang nuo ko sa pinagsasabi ng Ilonggang ito. Sakto namang napadaan si JL papuntang living room.

"Ginagawa mo diyan?" seryosong tanong niya kay Kim habang nagpupunas ng buhok.

Napaangat ng tingin si Kim "Oh?tapos ka na?hulog ka talaga ng langit JL!thank you mwah!" sabay halik sa pisngi ni JL at tumakbo papunta sa kabila.

"What the f..udge?!" reklamo nung isa sabay upo sa sofa.

"Breakfast is ready mga senyorita.. JL you can go eat first.. mukhang mamaya pa sila matatapos mag ayos" inabot ko sa kanya ang isang plate,spoon and fork.

"You think di ka niyan papagalitan sa ash gray hair mo?" tanong ko sa kanya at nagkibit-balikat lang siya. Bigla namang pumasok si Marielly.

"Woooow..thankieee chef Sabina..isa kang ulirang ina"

"Psh..raulo ka Marielly, you'll be in charge for tomorrow's food..may sched na tayo..ginawa ni Pres. Kimberly hahaha" sabi ko naman at nagsimula na ring kumain.

"Oh come on! First week of class may tasks na?" reklamo niya habang ngumunguya.

Nagulat naman kami sa biglaang paglabas ni Kim
"Yes, gumawa talaga ako kasi bawal na ang tamad dito sa condo.. kaya may sched at division na rin sa household chores at sa bayarin sa foods at bills.Wala nang aangal" nakapamaywang ang kanang kamay habang ang isa naman ay nagsusuot ng kanyang salamin.


Kimberly Chan Magbanua, a.k.a. leader naming magkakaibigan.

Second year na naming apat na tumira dito at ngayon lang nagkaroon ng sched kasi ang gulo-gulo namin when it comes sa babayarin at sa gawaing bahay..nagtutulakan at nagsisishan pa.. Buti nga at pinayagan kami ng parents namin as long as walang boys.

Well, classmates kaming lahat noong high school..bffs talaga kami kaya same school pa rin kami ngayong college kaya lang iba-ibang course na pero atleast sama-sama pa rin.

"Let's go ninangs!" pangunguna ni Marielly palabas sa condo habang tinataas ang kamay at winawagayway yung susi ng kotse niya.

Nakasuot siya ng yellow halter top, black pencil skirt na 3 inches above the knee and white see-through coat na hanggang tuhod at naka 4 inches black bandage boots.

Si Kimberly naman ay naka slightly fitted black & white polo dress at white wedge sneaker.

Nakasuot naman ako ng white fitted shirt, denim high-waist skinny jeans at black oxford shoes coz high-heels are not my thing and as usual si JL naka black square-neck fitted shirt, boyfriend jeans and black sneakers.

Runaway SquadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon