Habang bumibiyahe kami, nagpapatugtog siya ng kanta. Kantang pang-chill lang ganun tapos nagaact siya ng parang nagpipiano.
"Marunong ka magpiano?" Tanong ko.
"Medyo hahaha." Sabi niya.
"Ano pang instruments yung alam mong tugtugin?" Tanong ko.
"Drums saka Bass." Sabi niya. Wow!
"May banda ka?" Tanong ko.
"Wala hahahaha hilig ko lang talaga. Kasi may mga kanta na gustong gusto ko itugtog." Sabi niya.
"May pa-Battle of the Bands yung department namin para sa Thanksgiving event sa school, baka gusto mong sumali?" Sabi ko.
"Sino naman kasama ko? Hahaha may kilala kong nagigitara pero yung iba? Wala na kong kakilala." Sabi niya.
"Ako bahala. Ano mas gusto mong tugtugin sa mga instruments na kaya mo?" Sabi ko.
"Kahit ano. Kung ano yung hindi mo mahahanap." Sabi niya.
"Cge. Sabihan ko si Ravs na maghanap na." Sabi ko.
"Hahahaha cge thanks." Sabi niya.
"Wala yun." Sabi ko. Nakarating na kami dito sa restaurant and umorder na kami.
"Ano pang gusto mo?" Tanong ko.
"Okay na yun. Madami na kaya yung inorder mo." Sabi niya. Umorder ako ng drinks namin then umalis na yung waiter.
After naming kumain, nagikot ikot kami sa lugar then may nakita kaming arcade.
"Tara?" Sabi niya. Nag-nod lang ako. Sino ba naman ako para humindi sa kanya. Kahit pagod siya sa pag-aaral, gumala pa din kami kasi naiisip niya sayang yung oras at araw na andito kami.
Ysa's POV
"Tara?" Sabi ko. Tutal nasa labas na kami, gumala na kami. Sayang kasi yung araw na hindi kami gagala. Nakakahiya rin naman sa kanya, tinulungan niya na ko tas binilan pa niya ko ng pagkain kagabi tapos di pa kami makakagala ngayon.
Cloud's POV
May nakita akong drum set dun sa arcade. Inaya ko siya para tumugtog.
"Cloud nakakahiya." Sabi niya.
"Ako lang naman makakakita eh." Sabi ko.
"Nasa public tayo baliw." Sabi niya.
"Cge na please." Sabi ko. With matching puppy eyes pa yan para pumayag lang siya. At sa wakas napapapayag ko na rin siyang tumugtog. Habang nagaayos siya para tumugtog may nakita akong magkaibigan na lalaki na gusto din tumugtog ng electric guitar saka piano.
"Hi! Uhm... Do you want to join her? I mean if you only want to." Sabi ko. Nagtinginan sila.
"Sure." Sabi nila in duet. Kinausap nila si Ysa about sa kung anong tutugtugin nila and mukhang nagkasundo naman na sila.
Really I loved you
neomu saranghaesseunikka geureon geoya
itgo shipeodo itji mothanikka
geuraeseo neol itgo shipeun geoyajinshimeuro I loved you
neol saranghaetteon mankeum deo himdeun geoya
miwohago shipeodo
haji mothal neoraseo deo miun geoyasashireun naega amuri neoreul jiwoboryeo haedo
mothandaneun geol ara yeah
sashireun nega naege isseo ichyeojiji aneul
saramiran geol maryaLoved you
itgo shipeodo itji mothanikka
geuraeseo neol itgo shipeun geoyajinshimeuro I loved you
neol saranghaetteon mankeum deo himdeun geoya
miwohago shipeodo haji mothal
neoraseo deo miun geoya(I loved you by Day6)
Nagpalakpakan yung mga katabi kong nanonood din. Dun lang ako natauhan. Buong time na tumutugtog sila, nakafocus lang ako kay Ysa. Yung para bang sinasabi nila na kayo lang yung sa place na yun.
"Can we play one more song?" Sabi nung nagitara.
"Sure." Sabi ni Ysa.
"Letting Go by Day6?" Tanong nung gitarista. Nag-nod lang si Ysa saka yung nagpiano. Habang tumutugtog sila, napapahanga na lang ako kung gaano sila kadeterminado na tumugtog. Yung mararamdaman mo na may passion talaga sila sa pagtugtog ng kani-kanilang instrumento. Naiinggit ako. Yun yung bagay na wala ako, passion. Passion sa lahat, go with the flow lang ako lagi.
Nagpalakpakan na ulit yung mga tao at lumapit na sakin si Ysa.
"What do you think?" Sabi niya.
"You're good naman pala. Ba't di ka sumali sa banda?" Sabi ko. Lumapit samin yung dalawang kasama niya tumugtog.
"Thank you. You're good at drums, you must be in a band." Sabi nung guitarist.
"Unfortunately, no. Studies first." Sabi ni Ysa.
"Ohh. I guess see you next time?" Sabi nung guitarist.
"Yeah sure. I mean if I'm still here in korea, why not?" Sabi ni Ysa.
"You're from?" Sabi nung pianist.
"Philippines." Sabi ni Ysa.
"Ohh that's cool. Anyways see you next time." Sabi nung pianist. Ngumiti na lang ako tapos umalis na rin kami sa arcade.
YOU ARE READING
Short stories compilation
Teen FictionCompilation of short stories made by yours truly... And compilation of my imaginations :)))