Untitled Special Chapter

2 0 0
                                    

Today is the day! Battle of the bands na kaya sobrang kabado na ko. Bass yung instrument na kinuha ko kasi may nakuha na sila for drums and piano.

"Excited ka na ba, Ysa?" sabi ni Cynthia. Cynthia is the keyboardist, Zero is the drummer, Fred & Derick as guitarists.

"Pang-ilan tayo?" tanong ko.

"4th." sabi ni Zero. We build a good connection kahit iba't ibang course kami. Cynthia is from nursing, Zero is from the business ad, Fred & Derick is from the marine.

~Flashback~

"Ysa, may mga kabanda ka na. This is Cynthia, Fred, Zero, and Derick." sabi ni Cloud.

"Twins?" tanong ko sa kanila habang tinuro ko si  Fred and Derick.

"Pano mo nalaman?" tanong ni Cloud.

"Hula ko lang." sabi ko.

"Anong instrument tutugtugin mo?" tanong ni Zero.

"Bass." sabi ko.

"Yown okay na. Kumpleto na." sabi ni Derick.

"Kaso san tayo pwede magpractice?" sabi ni Cynthia.

"Pwede ba kayong gabihin?" tanong ko.

"Pwede naman." sabi ni Cynthia.

"Kahit bukas na umuwi, pwedeng pwede." sabi ni Zero.

"Pwede naman. May dala naman kaming damit." sabi ni Fred.

"Cge sa bahay na lang namin." sabi ko.

"Pano yung drums saka keyboards?" tanong ni Cynthia.

"Meron sa bahay. Tara na?" sabi ko. Tumango na lang sila at umalis na kami para makapagstart na. Habang nasa kotse kami, naguusap usap na kami about sa kantang tutugtugin namin.

"December Avenue?" sabi ni Zero.

"Pwede din. Pwede rin namang The Juans." sabi ni Fred.

"Parokya? O kaya Eraserheads." sabi ko.

"Pwede din naman. Ang hirap magdecide ang dami nating gusto tugtugin." sabi ni Cynthia. Habang nagdadrive ako, nagpatugtog ako ng OPM songs.

Darating din ang gabing walang pipigil sa'tin
Kung hindi ngayon, aasa bang maibabalik ang kahapon?
Kahit sandali, palayain ang pusong 'di mapigil
Sana'y tayong dalawa sa huling pagkakataon na ika'y magiging akin.Hindi matigil ang gulo sa aking isip
At para bang walang kasing sakit
Alaala mong hindi ko malimutan
Oras lang ang may alam.

(Huling Sandali by December Avenue)

Sabay sabay kaming kumanta and nagtinginan na lang kami bigla and nagdecide na yan na lang yung tutugtugin namin.

Weeks have passed and bukas na yung battle of the bands namin. Nakapagparegister na rin kami and nagpaalam na rin kami sa mga deans namin. We are currently playing in front of Cloud because he wants to see us playing kasi magiging busy na raw siya bukas.

Cloud's POV

I am currently watching them practice kasi busy na ko bukas (competition day) dahil kami yung nakaassign sa back stage pero manonood pa rin ako ng live bukas. Importante para kay Ysa 'tong competition na 'to. She's struggling for the past few weeks kase nagsabay sabay lahat ng priorities niya, practices, major subjects, major exams, and her being the president of their org. Nahirapan siyang ibalance pero napagsabay sabay niya naman that's why I'm proud of her. Naging updated ako sa kanya dahil kay Ravs at Aye, halos araw araw naglulunch sila ng sabay sabay.

Short stories compilationWhere stories live. Discover now