Prologue

40 6 0
                                    

© shaineyssia

Hindi ko alam kung saan huhugot ng lakas matapos ang lahat ng sakit na dinanas ko. Dala ang mga bagahe ko, isang kararampot na sirang sapatos lamang ang suot ko. Gusot na ang damit at basa na sa ulan. Kasabay ng pagpatak ng ulan ang siyang pag patak ng luha ko.

"Hindi ako nararapat sa mundong meron ka." Mapait kung sabi sa sarili habang tinitingala ang mansion nila. "Ang tanga ko para isiping gusto mo rin ako." Masakit sa damdaming isinatinig ko.

The gilid ng malaking rehas ng kanilang gate ako'y nanatiling nakatayo. Isang kisap ng ilaw ang napalingon sa akin. It was him! Lumabas ito sa kanyang pulang Ferrari.

"What the fuck are you doing here Mayla!" Galit nitong turan. Parang sinaksak ang puso ko nang marinig ko ang dagungdong ng kanyang boses. He step forward to reached my elbow but I dodged. His brows furrowed. "What is it baby?" Nagsusumamong tanong nito. I looked away.

"Aalis na ako dito!" Buong tapang kung sabi.

"Okay, Let's live together." Aniya sa isang malambot na tinig. Dahan dahan akong umiling.

"Hindi. Hindi ako mabubuhay ng kasama ka! Ayaw ko sayo." Sabi ko sa isang matigas na tinig. He clenched his jaw and his eyes were almost bloodshot.

"No you're not!" Pag tangi nito. I smile weakly para maipakita sa kanyang pagod na pagod na ako sa lahat.

"Ayaw ko sayo! Magkaiba ang mundong ginagalawan natin!" Pinilit kung wag umiyak at pumiyok sa pag asang makakatakas ako sa kanya. He stepped forward, I step backwards. He stopped as he saw me stepping back.

"Cm'n baby! Don't do this to me!" His voice shuttered.

"Tama na Jayb! I won't ever loved you! Hindi ka nararapat sa mundong meron ako at Hindi rin ako nararapat sa mundong meron ka! Magkaibang ang mga mundo natin!" Nagpupuyos kung sigaw. Umiling ito.

"Wala ako pakialam sa istado ng buhay Mayla! All I need is you!" Sigaw nito. It's send shivered to my spine as his voice thundered. "I don't fucking care about that baby! So, please... Come with me.. I will take care everything." Parang sinaksak ang puso ko ng makita siyang umiiyak sa gitna ng ulan. He sobbed.

"Tama nato Jayb! Tama na! Ayaw ko na tama na! Magpakasal kana sa kanya! Siya ang nararapat para sayo!" Sigaw ko sabay talikod at patakbong umalis. I heard his engine started. His red Ferrari  join me walking.

Sumungaw ang ulo nito sa bintana.

"Fck! If you're running away from me baby! Make sure you have your own car to run away from me! Yung Hindi kita maaabutan!" Galit nitong turan. I stopped, the car stopped. Agarang lumabas ito sa sasakyan.

Masamang tinignan ko ito. Hindi man lang ito natinag. Inisang hakbang lamang nito ang distansiya namin. He hugged me tight. I gasped as he did it and stunned as the mean time.

"Ghad! Please don't run away from me!" Pagmamakaawa nito.

"Magpapakasal ako kay Clint, Jayb!" Malakas na isinatinig ko. He stiffened as I said it.

"You're bluffing right?" Takot nitong sabi. Gusto kung bawiin ang binitawang salita pero natatakot akong kapag ginawa ko yun. Ipipilit pa niya ang sarili niya sa akin. "Cm'n baby! Take it back!" Pagmamakaawa nito. Nang maramdaman ang panghihina nito sa pagkakayakap sa akin. Agarang  itinulak ko ito.

"Please tama na!" Pagmamakaawa ko dito. The black BMW parked beside Jayb's car. Iniluwa doon si Clint. He was holding an umbrella.

Tears escaped from my eyes as I see how sorrowful Jayb was. I bit my lower lip to prevent myself from sobbing. Clint run towards me while holding his umbrella. Clint pull me towards him. Hindi na ako umangal pa, pagod na ako. Jayb looked at us dismayed. I looked away to dodge his captivating eyes.

"Kukunin ko na si Mayla, jayb." Clint said in serious voice. I glanced at jayb. He tighten clenched his jaw. I looked away again.

"Wala kang kukunin clint! Hindi siya naging sayo kailanman." Malamig nitong sabi. Halos manginig ako sa sobrang lamig ng kanyang boses.

Clint laugh mockingly.

"At hindi mo rin siya pagmamay ari Mr. Buenaventura." Tunog panunuya na sabi nito.

"Tama na Clint. Umalis na tayo." Pagpipigil ko dito. Clint glanced at me and nod. Before I could pass away from jayb.

"Mayla." He called at my name using his ice voice. I deeply closed my eyes. Preventing myself from temptation to hug him. "I won't lose you." He said. I took a deep breath.

"Let's go Mayla." Aya ni Clint. Tuminaod nlng ako dito. As I enter Clint's car, tears  escaped from my eyes. Ilang beses ko man itong pinalis hindi nmn ito ma ubos ubos. Clint glanced at me before turning the car's engine.

As we go. I cried out of my heart.

Shaineyssia: hey! Shairaraaas! Yiiie! Jaydee is now here! The first born Buenaventura! Hope you support him like shalani! Iloveeyaaaaa all!

The Longing Heart: (Buenaventura Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon