Chapter nine: The secret meetings!
Nang magising ako kinabukasan ay nagmukha lamang akong zombie, nangigitim ng ilalim ng mga mata ko. I didn't sleep last night thinking and revising the kiss. Agarang ipinilig ko ang ulo ng maalala ulit ang pagdampi ng labi ni sir Jaydee sa gilid ng mga labi ko.
"Arrgh!" I groaned. Habang sinasabunutan ang sarili buhok saka iiling iling na parang buang. "Ba't ba parang sirang plaka tong utak ko!" Naiinis Kung bulong sa sarili.
"Pst! Ate! Okay kalang ba diyan?" Agarang napaangat ako ng tingin ng marinig ang boses ng kapatid kong si Collen na may nakasabit na tuwalya sa balikat nito. Lunes Ngayon Kaya may aral sila.
"Ha? Ah, O-Oo nman! Maliligo kana?" Tanong ko dito sabay tayo galing sa pagkakaupo. Bagyang tumango nmn ito bilang tugon, habang ang mga mata nito ay sinusuri ang aking kilos.
"Ba't mo sinasabunutan sarili mo ate? Okay kalang ba?" Taas ang kanang kilay nitong tanong. I scoffed and looked away.
"Ahem! O-kay lang nmn, maliligo kana ba?" Tanong ko sabay tayo galing sa pagkaka upo. Kumunot nmn ang mga noo nito nang tumingin ako sa malayo imbes na salubungin ko ang mga tingin nito.
"May bumabagabag ba sayo ate at parang balisa ka?" Suspetsiya nito. Pinagpag ko ang magkabilahang palad sa suot kong hanggang tuhod na maong short.
"Wala, ano Ka ba! Maligo kana doon at baka ma late kayo ni Kayie, gigisingin ko lang ang kapatid mo."agarang paalam ko at tinungo ang kwarto namin, iiling iling nmn ang kapatid ko hanggang sa makapasok ako sa loob ng kwarto. Huminga ako ng malalim ng maisara ko ito.
Ano ba itong nangyayari sa akin. Kinapa ko ang bandang dibdib ko at kasabay non ang pagdaramdam ko sa pagtibok ng puso ko.
Inhale....
Exhale....
"Bakit ba kasi ginawa ni sir Yun!" Naiiyak Kong tanong sa sarili habang sinasabunutan ang sarili.
"Okay ka lang ate?"
"Waaah!" Agarang napasandig ako sa pinto nang magsalita ang bunso namin, habang kusot kusot pa nito ang mga mata.
"Okay Ka Lang ate?" Tanong nito ulit sa paos na boses.
Napaka tanga ko taalaga sa kwarto ng kapatid ko pa ako pumasok at parang buang na sinasabunutan ang sarili. Inayos ko ang mga tikas kung buhok, isinabit sa likod ng tainga ko. Tumikhim muna ako bago hinarap ng maayos ang bunso.
"Gigisingin lng kita bunso at baka ma late pa kayo ng ate mo."
"Okay ate." Bumagon narin ito sa pagkakahiga at inayos ang kama bago naunang lumabas sa kwarto nila. Humugot at Bumuga ako ng hangin ng makalabas ang kapatid ko sa kwarto.
"Ayusin mo sarili mo Mayla!" Mahinang saad ko sa sarili sabay tamapal ng magkabilaang pisngi ko.
Lumabas na ako ng kwarto at inayos ang aming agahan. Makalipas ang ilang oras, natapos narin sa wakas ang dalawa kong kapatid sa pag aayos at kakain na nga kami. Habang abala kaming lahat sa pag aayos ng mauupuan namin sa hapag ng may bigla nalang kumatok sa pinto. Nagkatinginan naman kami ng kapatid ko, Akmang tatayo na ako ng mag presinta ang pangalawang kapatid ko na siya ang bubukas.
"Ako na ate." Anito sabay tayo.
"Ah, sige." Tatango-tango kung tugon sabay upo ulit sa plastic na bangko. Hinawi nito ang kurtinang nagsisilbing harang sa pagitan ng kusina namin at sala na diretso sa pintuan namin.
Paano kong si Sir Jaydee ang kumatok?
Paano ko siya haharapin?
Kaya ko na ba siyang harapin matapos yung hindi ko mapangalanang pangyayari sa aming dalawa sa loob ng kanyang kotse?
BINABASA MO ANG
The Longing Heart: (Buenaventura Series #2)
Non-FictionI was left behind. I did all my best to have my own peaceful place. Where he doesn't belong anymore. Where I shouldn't let myself fit to the world he had. And as I expected, I shouldn't expected. Drooling, Rolling, Life has it's own way back. How co...