Chapter 1

19 3 0
                                    

Change

*Tok!Tok!Tok!

Malalakas na katok ang gumising sa akin, halos ayaw dumilat ng mga mata ko ngunit kailangan kong bumangon dahil hindi ko matiis ang ingay ng pagkatok mula sa pintuan ng aking silid.
"Nath!Ano ba?Tanghali na gumising ka na d'yan!"Hayyy,here we go again, siguradong kukulitin nanaman ako nitong super noisy kong bestfried.
Napahikab ako at kinusot-kusot ang mga mata bago tumayo para magsuklay sa may vanity table ko, humarap ako sa salamin at pinagmasdan ang repleksyon ko dito.I don't look that bad, ang problema ko lang ay ang mga pimples ko na sobrang loyal sa akin at ayaw lisanin ang pagmumukha ko.Hay, pimples nalang yata ang marunong mag stay,or maybe not, baka sa akin lang, I don't have the looks, but I got brain and uhm, my family status isn't that bad.

Isa nanamang malakas na hampas sa aking pinto ang gumising sa aking pag-iisip."Nathalia Shane!!!"Oh no, she's freakin' out, I chuckled quietly, she's always like that, so impatient at kapag tinawag n'ya na ako with my second name, for sure naiinis na yan.
"Wait, I'm coming" sigaw ko pabalik para manahimik na ang loka.
"Bilis-bilisan mo at baka ma-late tayo sa appointment natin, mamaya magbago pa yang isip mo,kukutusan na talaga kita" natawa ako,pero agad din akong kumilos at nagtungo sa banyo inside my room para maligo at mag asikaso.After taking a bath, I went to my closet and chose my outfit for today, well they call me old fashioned coz I used to wear loose faded jeans and big shirts, yeah I really look like a 'manang' or something, well what can I do?It's my style and it's what I'm comfortable to wear. After ko magbihis, I just blow dried my hair and tied it up in a ponytail before spraying some perfume and went to get my sling bag near my bedside table with my phone, wallet and handkerchief in it.I went out of my room and headed to the kitchen where I saw Mica, already eating her breakfast.She looked at me in disgust,and I know that look, she definitely doesn't like my outfit AGAIN.
"Eww, Nath, are you serious?Akala ko ba achieving new look na?So why are you wearing that?"Maarteng sabi n'ya sabay turo sa suot ko, I just shrugged and started eating.
"Okay whatever, basta I'm still glad na pumayaga ka na rin sa WAKAS dito sa suggestion ko"nakangiti n'yang saad habang patuloy ang paglantak sa nakahain sa harap n'yang pancake.
"Well,wala naman akong choice,since nag set ka na agad ng appointment without even telling me,and I think this would be fine since 2 weeks pa naman before mag start ang classes so, baka may magbago pa" sabi ko habang ngumunguya.
After eating, nagpadrive na kami sa driver papuntang clinic kung saan ako magpapaderma.Yes, this is our appointment today, hindi ako tinitigilan nitong si Normica sa pamimilit para mag agree ako dito sa suggestion n'ya, no, more like decision n'ya, because she wouldn't even take no for an answer, masyado s'yang persuasive,wala akong choice lalo na at kinausap n'ya din si mommy tungkol dito noong nakaraang linggo nung tumawag ito.Normica had been with me since I was young,we were like sisters since then, nakilala ko s'ya sa province ng lola ko sa Palawan.Palipat-lipat ako ng school noon at naging classmate kami simula elementary doon sa Palawan, nung nag high school ako ay bumalik kami dito sa Manila, she's an only child too,just like me, her parents are both in business field, and knowing that job, it involves so much travel, coz they had to deal with something in other towns or outside the country.Our families were so close that her parents let her come with us in Manila for high school, she stayed with us since then dito sa Manila, and s'yempre we get to visit naman sa Palawan each time na pwede.Hindi na kasi madalas nakakadalaw ang parents n'ya sa kanya dito samin because of so much work, hindi sila mapirmi sa isang lugar, but being in one place isn't good though,lalo na kung malayo,just like my parents,nakapirmi lang sila sa isang lugar,kung saan malayo sakin.Sobrang naiinggit ako pag binibisita si Mica ng parents n'ya, unlike me na halos minsan lang sa dalawang taon uwian nila Mom and Dad.My parents are both professional Doctors, they are both surgeons that are based in a hospital in US, kamag-anak ni Dad ang may-ari ng hospital doon kaya hindi sila nahirapan manatili,and we also had a house there.Super miss ko na sila,but what can I do?That's their field,at lagi nilang pinapaalala sakin na it was all for my future, dahil may plan sila na magtayo ng sariling hospital sa Palawan.

Sobrang layo ng tinakbo ng isip ko at di ko namalayan na nasa parking lot na pala kami ng isang mall sa QC kung saan may branch yung clinic para sa derma ko.Busy si Mica sa cellphone n'ya kaya mukhang hindi n'ya din namalayan.
"Mics, let's go"untag ko sa kanya, agad naman s'yang napalinga sa labas ng bintana bago inayos ang bag at naunang lumabas,at sumunod naman ako.
"Dito na pala tayo?Di ko namalayan, I was busy texting kent,ugh!He's so getting into my nerves"pairap na sabi ni Mica habang inaayos ang rubber shoes n'ya na white, unlike me, she is better in choosing her outfits, bagay sa kanya kahit anong suot dahil napakaganda n'ya.She's now wearing a high waisted denim shorts and a white croptop with a little milktea print in the chest part,pairing it with a white rubber shoes and black baseball cap.She's so classy yet simple but gorg.I can't help but compare myself to her sometimes.
She held my hands as we walk inside the mall to look for the clinic, she checked her phone for it's location.
"I know it's just somewhere on the second floor, let's go" sabay hila n'ya sakin.
Agad din naming nakita yung clinic at hinila n'ya agad ako papasok doon like an excited kid,natatawa nalang akong nagpatianod.
"Hi miss Amy, I'm Normica Sanchez ako yung tunawag sa inyo,this is my bestfriend Nath, s'ya yung itinawag ko last week para sa sched ng derma"pakilala ni Mica sa amin dun sa babaeng may cute na ngiti na tingin ko ay assistant sa clinic.Agad naman s'yang naglahad ng kamay sa amin,at may tinawag na isa pang babae na nakatalikod banda sa amin.Lumapit ito sa amin ng nakangiti.
"Ahh, Belle paki guide nga si Miss Nath, papunta kay Madam, pasabi yung pina sched na derma"tumango lang ang babae at sinenyasan ako sa sumunod papasok sa isang kwarto.I looked back at Mica and gave her my sling bag."Good luck!" Sabay ngisi n'ya at tuluyan na akong sumunod sa kay miss Belle.Medyo kinakabahan ako sa kakalabasan ng sessions namin pero di na ako nagdalawang isip na tululoy, coz I know I need this change for the better.

Into YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon