Lavenn, Ytterna
June 9, 2113"Millicent!!", I was continuously tapping the ballpen on my desk and my mind was too occupied when a voice screaming my name grabbed my attention. I lifted my head and found Chief Yuri smirking in front of me. He held a small LED thermal cup sparkling a purple light on his right hand and came towards my desk.
"Ibigay ko daw sayo sabi ni Cole", he said and placed the LED thermal cup on my desk. I smelled the honey syrup-like caramel aroma coming out from the open lid of the cup. It seems like Cole read me mind dahil mukhang kailangan ko nang maraming kape para sa sakit ng ulo ko ngayon.
"What's with the puffy eyes? You look stressed today", he examined my face and I just looked away.
The truth is I had a hard time sleeping last night. Hanggang sa makauwi ako sa condo unit ay hindi pa rin ako nilubayan nang mabigat na pakiramdam sa puso ko. Sumakit na rin ang ulo ko dala ng kakaiyak noong binanggit ni Chief Yuri ang tungkol sa kaso ni President Morrea. Yes, I'm bothered by everything that happened yesterday kaya naubos ang oras ko sa kakatingin sa ceiling ng kwarto ko habang nakahiga sa kama at iniisip ang mga nangyari but mainly, the Morrea's case was the reason. I accepted the case because of the urge I'm feeling to do it pero kaakibat nito ay ang sakit na nararamdaman ko, ang kaba na gumugulo sa akin at ang hindi ko maipaliwanag na panaginip at alaala.
Halos alas-dose nang gabi na ako nakatulog at nagising ako ng alas-singko ng umaga kanina dahil sa isang panaginip. Akala ko noon ay tuwing May 28 lamang lumilitaw ang panaginip ko pero simula kahapong magising ako sa Purple Palace ay mukhang hindi na ito titigil pa. Kung kahapon ay nasa isang eroplano ako sa panaginip ko, kanina lamang ay tungkol naman iyon sa isang bahagi ng panaginip kung saan pakiramdam ko ay wala akong lakas doon. Isang gabing tanging ang tunog lamang ng alon ang naririnig ko at ang mga usapan ng mga taong nagdala ng takot sa akin but what left me bewildered until now was the statement of a man with a deep authoritative voice.
"Morrea will rise again!"
I remembered what the deep authoritative voice said. I thought we tend to forget our dreams or nightmares the moment we wake up but mine is different. If there's something unique in my life, it's my nightmares.
Ang sinabing iyon nang lalaking hindi ko kilala sa paniginip ko ay parang walang katapusan na gumulo sa isipan ko. Paulit-ulit kong naririnig sa tenga ko ang mga salitang iyon na hindi ko alam ang ibig sabihin. Hindi ko alam kung bakit nanghina ako sa sinabi ng lalaking iyon pero isa lang ang sigurado ako. Naaapektuhan ako nang mga salitang iyon.
Ano ba ang kinalaman ko sa Morrea? The only thing I know about Morrea is that they are one of the famous political clan here in Ytterna and I don't care. I don't want politics in my life pero parang mismong politika na ang lumalapit sa akin.
"Millicent, are you okay?", Chief Yuri looked worriedly and waved his hands on my face. Hindi ko namalayang natulala na naman pala ako. Inayos ko ang pagkakaupo sa white swivel chair ko before nodding to him.
BINABASA MO ANG
Army of 2113 (COMPLETED)
Short StoryOne century has passed since the world witnessed the formation of the legendary South Korean boy group BTS, also known as Bangtan Sonyeondan when the song Whalien 52 unexpectedly appeared in Millicent's nightmare. She started to believe that her mys...