AFTER that talk with Ziera we just continue our day like nothing happens, it's one of the things I liked about Ziera, hindi niya pinipilit sakin yung mga bagay na ayaw kong pag-usapan. As much as possible she will avoid the topic just to make me feel comfortable.
And right now, we're sitting in my bed. Dito na siya magpapalipas ng gabi since may damit naman siya dito dahil hindi naman ito yung unang beses na magsstay siya dito. Nalaman din niya na hindi masyado nakakauwi si Yohan and we both know na hindi big deal sakin ang pag-uwi ni Yohan, what's making it a big deal for me is that I'm all alone which makes me think of a lot of things that I'm trying to avoid.
"So," Ziera drawls, "this thing between you and Yohan isn't really serious right?"
"Well, for me, I'm kinda serious with the baby, but not with my relationship with Yohan. I'm actually grateful of Yohan that he's with me even though we both know what's the real score between us."
"Wait, did you know that I just saw him with her Ex? I can say that she's beautiful and stunning," she said with a dreamy eyes and it makes me laugh, "but she's nothing compare to you Yx. You're far more stunning than her but if she will let me, I can be more exciting to be with, than your boyfriend."
Tawa ako ng tawa dahil sa mga pinagsasasabi niya, "Hahahaha seriously Ziera? Pinairal mo nanaman yang kabaliwan mo, tsaka papatulan mo talaga yung Ex ni Yohan? Hindi ka man lang ba pipili ng fresh? Like duh, for sure madami ng nakatikim don."
"Bakit? Anong masama sa sinabi ko? I'm just telling the truth, di hamak na mas masaya akong kasama kesa kay Yohan na puro kaseryosohan sa buhay."
"At least he's taking life seriously though we both know that he's not serious with our relationship. Ang maganda lang don ay seryoso siya sa baby namin," I pointed out, "and one more thing, we've talked about our relationship and it won't bother me knowing na may kasama siyang iba."
Yohan is a good guy, pareho kaming committed sa relationship namin but not as commited na gaya ng sa iba. He's been a close friend of mine since college and he is nice that's why we decided to try to be in a committed but open relationship, commited kami sa isa't isa pero pwede kaming makipagkita sa iba.
So knowing that Yohan is seeing his Ex isn't shocking to me. I know na may nararamdaman pa rin naman siya para sa ex niya at hindi naman ako magiging hadlang sa kanila unless siya ang magdecide na magstay sa amin ni baby.
"I know, but you did know that Kuya Alex is bothered with your set up kahit alam niya yung rason niyong dalawa. Hindi madali para sa iba na intindihin yung sitwasyon niyo."
"I don't care about them, ang mahalaga sakin ay naiintindihan niyo ako. You've been my anchor for years and only your opinions matters to me." I said calmly, "Bahala sila isipin ang gusto nila, hindi sila kawalan para pakinggan ko pa."
"So true Yx, pero seryoso, mas mag-eenjoy talaga sakin yung Ex ni Yohan." sabi niya na halata namang pinapagaan lang ang atmosphere, "do you think she's interested with a girl?"
"I don't know missy, don't worry I'll ask Yohan for you. Malay mo diba? Hahahaha kahit kanino talaga pala-patol ka." pang-aasar ko sa kaniya.
"Oyy! Namimili naman ako ng maganda noh, hindi naman lahat. Tsaka hanggang landi lang naman ako."
Ngayong narinig ko yon tsaka ko lang naisip na totoo nga yung sinasabi niya. Wala pa siyang sineryoso na kahit na sino, ewan ko ba dito kay Ziera kung wala lang ba talaga siyang balak magseryoso o wala siyang mahanap na worth seryosohin.
We've been friends since childhood at alam ko likaw ng bituka niya. Magkasama kami sa lahat ng kalokohan at napakaonti nung panahon na hindi kami nagkasama ng matagal, it's whether may importante siyang lakad or vice versa. Pinakamatagal na hindi kami nagkita ay 1 week, at sobrang hellish ng week na yon not even having a glance of her.
Some might think na magjowa kami pero sadyang hindi lang kami sanay na hindi nagkakasama o nagkikita, phone conversations isn't enough kailangan makita namin ang isa't isa kahit saglit lang. Ganon kami ka-close at alam namin pareho ang sikreto ng isa't isa. We're together through ups and downs and I don't think merong isang bagay na makakasira sa friendship na meron kami.
Ang pinaka-worst na pagtatalo namin ay dahil sa hindi siya nakapagpaalam sakin na may lakad siya for 3 days, at akala ko pa naman na nung araw na yon kami magkikita pero bigla siyang tumawag nung gabi at sinabing nasa isang business trip siya for 3 days.
I get mad at alam kong alam niya iyon kaya wala pang isang araw na stay niya don ay umuwi na siya and promised to make it up to me."Dapat lang naman missy, you're not allowed to settle down without warning me. I know na kapag nagseryoso ka hindi na tayo matutulad sa dati na halos hindi mapaghiwalay, you'll have your priorities at kailangan may approval ko kung kanino ka magsesettle down hindi ko hahayaan na kung kanino ka lang mapupunta noh."
"And here comes my perfectionist bestfriend, mind you girl there's nothing perfect ahh kaya wag kang maselan pumili."
"Alam ko naman yon pero hindi naman ako totally perfection freak, I just have a very reliable instinct na nagsasabi sakin ng tama or maling tao."
"But you did have your wrong choice," after niya sabihin yon ay namayani ang katahimikan, first time nagkaroon ng awkward atmosphere sa kanilang dalawa, "Sorry missy, I know that was off the topic. Hindi ko lang napigilan. I've known you for all my life and that was the first time na nagkamali ang instinct mo."
Maling mali talaga siya don, lagi niyang alam kung may something off sa isang tao. Like if may masamang balak or what pero sa taong iyon, hindi niya alam kung bakit hindi niya manlang nalaman na hindi pala ito mabuti gaya ng iniisip niya.
"Nah, it's fine. I know what you're trying to say and I won't do it ever again. I won't do the same mistake twice. Once is enough, hindi ko na gugustuhin bumalik sa ganon." i said seriously.
"Come on now, let's sleep. Hindi ko gugustuhin na maging pangit ang inaanak ko, dapat maging kamukha ko yan. Hindi mo ba alam na yon ang dahilan kung bakit madalas akong sumama sayo? I know na gugustuhin mong paglihian yung mukha ko kasi maganda ako at sobrang sexy ko kaya okay lang sayo kung magiging kamukha ko si baby." sabay tawa niya ng malakas kaya pati ako ay natawa na rin. Nawala yung awkward feeling at naging light na yung mood sa kuwarto ko.
Umayos na ako ng higa at yumakap sa kaniya, "Good night missy, thank you for being there for me always." saka ko siya hinalikan sa pisngi at pinikit ang mata ko.
"Good night as well Yx girl, you're always welcome. I'll be there when you need me, okay?" pagkatapos niya akong halikan sa noo ay nag-hum lang siya hanggang sa makatulog kaming dalawa.
~~~
Sorry for the typosMISSY
YOU ARE READING
Bound With Confusion (GxG)
AléatoireSomething to be thrilled. So tune in for the life of Yxella Xnder.