Wishes

2 0 0
                                    

Nabalot ng katahimikan ang buong paligid ng hideout. Ang pag ihip lamang ng hangin at huni ng mga ibon ang maririnig.

"I am Stella Clarineth Ruiz, a product of a broken family. I am an only child of my mom and dad. Pero naghiwalay sila when I was four years old. My father was married at mayroon na palang sariling pamilya. That day and all my life I wish that sana hindi ko na makitang umiiyak si mommy every night. I am at hurt whenever I saw her crying. After a few years after the incident, nakilala niya si Uncle Mike. Hindi ko na pinigilan si mommy. I wish for her happiness, I want her to be happy"  umiiyak na kwento ni Telly.

"

You're so kind Telly" tugon ni Lei.

"Yes, my mother taught me to be" sagot ni Telly.

"Ikaw ba Lei?" tanong ni Telly.

"Ako?" sagot ni Lei.


"Oo" singit ni Em.

"I was born and raise as a loner, hahaha. But when I was seven I'll try to reach you all. Just to make friends and memories. Naging ugali ko na nga ang natatawa kapag may nagsasalita sa unahan. Their faces looks funny, I am sorry for that. My mom and dad are always busy. My ate and kuya have their own work na din. I never felt to be loved, so I know its embarrassing pero ang sinulat ko dun sa paper is sana someday I feel to be love by someone, to be needed by them" pagkekwento ni Lei.

"I love you Lei" sagot ni Eril.

"I mean We love you and we need you" dagdag pa nito.

"Talaga ba Eril?" tanong ni Lei.

"Yes, di ba guys?" pagtatanong ni Eril sa mga kasama.

"Yes of course" sagot ni Telly.

"All of you, I love you" dagdag ni Hera.

"Love ko din naman kayo kahit ampapangit niyo" pabirong sagot ni Lei.

Sabay sabay nagreact ang mga babae. Tumayo pa nga si Telly at binatukan si Lei.

Pero biglang lumabas si Em. Sinundan siya ng apat.

"May problema ba?" tanong ni Hera kay Em.

"How can you be so happy?" mahinang sagot ni Em.

"What?" tugon ni Hera.

"Nothing, I mean my wish was I want to see a rainbow" sagot ni Em.

"And sakto may nakita akong rainbow dito sa labas" dagdag pa nito.

Hindi alam ng apat na kasalukuyang kasama nila sina Tim at El. Nakiusap ang dalawa na wag sabihin ni Eril sa apat na nandun sila. Narinig ng dalawa ang lahat ng usapan ng lima.

"She's lying!" aniya ni El.

"Sino?" tanong ni Eril.

"Emerald?" sagot ni Tim.

"She lied about her wish" dagdag pa ni El.

KakurenboTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon