009

45 37 10
                                    

009



"REIGN, andito ka din pala?!" Para akong tinakasan ng kaluluwa nang marinig ko ang boses ni Levi.

Nakaupo ako ngayon sa inuupuan ni Ate kanina at napa-upo ako bigla dahil kay Levi. Lumingon ako ng dahan-dahan sakaniya. Shocks, why am I nervous?!

"O-Oy.. andito ka pala," Sabi ko nang maka-lapit na siya.

I was the only one sitting here dahil si Ate ay nakikilangoy na din kasama ang payong niya, kaya wala akong takas sa interrogation ni Levi. Hila-hila niya pa si Theodore!

Oh my god!

"Nagkita na ba kayo nito ni Theo?" Pang-uurilat pa niya saka umupo sa tabi ko while Theo was still standing looking intently at me. Hindi ko maiwasang ma-conscious.

His eyes were scanning me. I have curves at hindi naman ako talaga naiinsecure sa katawan ko, pero ngayon na nakatingin siya, parang gusto ko na lang ibalot ang lahat ng towel dito sa akin.

Levi coughed kaya bigla kaming napa-iwas ng tingin sa isa't-isa. Damn, kapag ako mapula ngayon pwede ba na lamunin na lang sana ako ng lupa? I can't take this anymore!

"Alam niyo, pwede niyo namang sabihin na kailangan niyo ng alone time. Edi sana umalis na ako." Levi stated, making me nervous and my hands sweaty!

"W-What? Haha! Funny.." pabiro kong hinampas si Levi. I am so freaking kinakabahan, lalo na at kanina ko pa ding inisip ng inisip ang nakitang ka-dugyutan ko ni Theo.

I was so immature! I'm a grown up woman, tapos makikita niya kong dinuduraan ng laway ang mga pinsan ko?! What if ma-turn off siya?!

Wait, ano ba ang pakealam ko kung ma-turn off siya, diba? As if I care.. haha.

I have to help myself to act decent, I cleared my throat, "B-Bakit nga pala kayo nandito?" Hindi niyo naman ako sinusundan, diba?

He smiled, "Birthday kasi ni Mama. We decided to celebrate it here, her favorite place."

Suddenly, I saw hints of sadness within Levi's eyes pero agad din na nawala iyon. Maybe I was just overthinking things.

"Levi," Theodore called, sabay kaming napatingin ni Levi sakaniya.

His eyes.. their eyes..

"I think you have to go back."

Nanlaki ang mata ni Levi sa biglang pagpapaalala ni Theo kaya agad siyang tumayo. He looked at me to bid his goodbye at mukhang nagmamadali siya kaya tinanguan ko na lang siya.

Theo on the otherhand, he was still standing tall. Looking at the sea at parang sobrang lalim ng iniisip niya.

He looked.. lost.

I shrugged the thought off kaya tumayo na lang ako para pantayan siya. Doon lamang siya napatingin sakin at mukhang nagulat siya sa ginawa ko.

Even me! Nagulat din ako sa ginawa ko. I wanted to sit down again pero I didn't have the strength to pull myself together, when he suddenly whispered.

"I'm so tired, Reign."

Parang nanlambot ang tuhod ko sa pagkakarinig sakaniya. Hindi ko alam kung bakit pero I suddenly wanted to touch his face, to hug him and to tell him that everything's gonna be fine. Pero wala akong kakayahan to do so.

I smiled at sinubukang mag-joke, "If you're tired, just have a kitkat!"

He somewhat chuckled kaya naging light naman ang mabigat na mood kanina. Tumabi ako sakaniya tsaka pinagmasdan din ang dagat gaya ng ginagawa niya.

Reigning Over You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon