It's 7 o'clock in the morning nang nagising si Stephen pupunta siya sa headquarter dahil gusto may bagong ibibigay na kaso ang direktor na hahawakan nila.
Nagbihis na siya at nag-ayos ng sarili at pumunta na sa headquarters sinabihan siya ng direktor na pinapunta na din niya ang mga kasamahan sa team. Kinuha na niya ang mga gamit para sa magiging opisina nila.
Nang nasa headquarters na si Stephen nakasalubong niya si Ronald Alvarez—ang Chief ng SIU "Anong ginawa mo kay Bautista para maiundyok siyang gumawa ng sariling team" sarkistong tanong sa kanya ng chairman.
"Hindi ko magpapatalo sa inyo" sarkistong saad nito. "S-sir wala naman po akong g-ginawa—" hindi na niya naituloy ang sinasabi ng bigla nalamang lumakad palayo.
Sinundo siya ni Director Leo Bautista at itinuro ang magiging opisina ng kanilang team. "Sir may tanong po ako tungkol kay Angelica Aquino" sabi ni Stephen sa Direktor ng makapasok na sila sa opisina nito.
"Go on" sabi naman nito. "Bakit po may sinama kayong private investigator sa SIU? Nagtratrabaho po ba siya dito?" tanong ni Stephen sa direktor.
"Hmm Aquino" ulit ng direktor. "Hindi siya opisyal na nagtratrabaho sa SIU kahit na lagi namin siyang nire-recuit pero hindi niya tinatanggap. Magaling siya sa mga skills niya pero mas gusto na lamang niyang maging isang private detective" paliwanag nito.
"Hindi mo siguro alam na maraming naso-solve na kaso dahil sa tulong ni Aquino. Dahil sa mga plano niya makakasigurado akong magkakasundo kayong dalawa" paliwanag ng direktor.
"Angelica is like a daughter to me" dugtong pa ng direktor. "Kinausap ko siya tungkol sa team na ito pumayag naman siya pero isang kondisyon ang gusto niya, na hindi maging isang opisyal." saad nito.
Hindi na alam ni Stephen ang sasabihin pa dahil madaragdagan lamang ang curiosity niya para kay Angelica. Halatang magkakilala si Angelica at si Director.
Iniwan siya ng direktor na nakatayo sa maliit na opisina para sa kanilang team. Hindi aakalain ni Stephen na makakabuo siya ng sariling team at siya ang mamumuno non.
Sana ay makilala niya ng husto ang mga miyembro. Malawak ang opisina at sakto sa limang tao may computer set sa bandang kanan sa sa gilid naman nito ay printer.
Sa isang side naman ay kabinet maalikabok ang opisina kaya maglilinis sila napatigil siya ng may pumasok na babae na may hawak na dalawang karton.
Kinuha ni Stephen ang mga ito. "Hi there inspector" bati nito habang nilalapag ang mga gamit sa loob ng box namukhaan niya agad ito—si Althea Miller ang isang obedient inexperienced na police officer.
Sa pagkakatanda niya ay apat na taon ang agwat niya sa dalaga. "Nice to meet you Althea, just call me Stephen" masayang pagpapakilala ni Stephen kay Althea sabay kindat, may pumasok naman na dalawang babae.
"Hi Inspector" saad ng mga ito nakilala niya agad si Katelyn at Casper nakipagkamay naman sa kanya si Katelyn ang profiler ng kanilang team. "Dapat pinabitbit ko nalang yan ang bigat" rekmalong sabi nito at nagkunyaring nahirapan eh isang box na ang laman ay mga pang display sa loob ng opisina namin.
BINABASA MO ANG
Serial Investigation Unit 1: Dr. Death
ActionIsang napakalaking biyaya ang natanggap ni Police Inspector Stephen Villarama when the director of SIU gave him his own team, his agency is already handling serial murder cases. Isang kaso na susubok sa kanilang mga sikmura. Stephen promises to be t...