Simula palang ay magkakakilala na sila Calyx , Marga , Alice , LJ at si Rence . Dahil mula pa elementary ay magkakaklase na silang lima at magkapatid sila LJ at Rence . Sikat sila sa kanilang university at kilala sila ng lahat ng nag aaral doon . At ang grupo naman nila Sev , Bryan at Ryan sila naman ang hearttrobs ng univesity nila at katulad din nila Calyx ay kilala rin sila doon. At tulad din nila LJ at Rence , sina Bryan at Ryan ay magkapatid at pinsan nila si Sev.
"Hi , My name is Calyx , this is my squad . Marga , Alice , LJ and Rence , and we are The Popular 5"
Silang lima ang pinaka popular group sakanilang university , ang buhay nila ay masaya lang parang normal na mga studyante pero nagiba ang lahat ng dumating siya , si Sev
"Hi ako si Sev at ito ang grupo ko . Si Bryan at Ryan at pinsan ko sila at kami ang The Hearttrobs"
Silang tatlo naman ang hearttrobs ng univesity nila at si Sev and Bryan naman varsity kaya naman mas lalo pa silang sumikat sa school nila. silang lahat ay grade 11 students major in political science , at gaya ng sabi ko sa oras na nagkita sila magbabago ang lahat . Nung una silang nagkita it was president debate at araw din yon nang botohan at si Calyx at Sev ang magkalaban sa position as president sa room nila , the debate started but it didn’t end well , dahil nagka initan silang dalawa so in short not in good terms ang una nilang pag kikita . Pero ang nanalo ay si Calyx pero si Sev ay kilala den na di nagpapatalo but a year pass at as for Calyx nakalimutan na nya ang pangyayaring yon but as for Sev hindi.
Teacher: Welcome grade 11 political science , before tayo mag proceed sa ating class officers election mag pakilala muna kayo sa isa’t isa”
May: “Hi everybody I’m May your senior for this school year”
Teacher: “Let’s start from the back , please stand up”
Ryan: “Hi everybody I am Ryan F. Soriano”
Bryan: “Ako si Bryan F. Soriano”
Sev: “Ako si Sev short for Sebastian V. Perez”Hanggang sa umabot na ang pagpapakilala kala Calyx.
Rence: “Hi my name is Terence Justine Q. Ramos , but you all can call me Rence”
LJ: “Hi Laurice Jace Q. Ramos , but you can call me LJ”
Alice: “I’m Alice V. Bautista”
Marga: “Hi I'm Marga Hernandez”
Calyx: “Good morning everyone I am Calyxto M. Del Valle , but you all can call me Calyx “Teacher: “Ok class let’s start our SSC election or Supreme Student Council”
Lahat ng nai nominate ay pinapunta sa unahan ng kanilang classroom at sinimulan na ang kanilang botohan.
Teacher: “Ok class I’ll announce out new SSC officers”
Teacher: “PIO is Ms. Hernandez, PO is Mr. Ramos , Auditor is Mr. Soriano , Treasurer is Ms. Ramos , Secretary is Mr. Soriano , VP is Ms. Bautista and our SSC President is Mr. Del Valle”
Teacher: “Ok class that’s all for today congrats to our new officers and good morning”
*class claps*
Grade 11 year na nila pero ang grade 12 senior nila sa political science ay ang ex girlfriend ni Sev , at ang ex nya na yon ay si May , naghiwalay sila dahil sa wala nang time para sa isat isa , at alam yon ng buong university kaya alam den ito ni Calyx , isang araw naglalakad si Calyx at si Marga papuntang cr pero pagdating nila doon nakita nila na naguusap si Sev at May.
Sev: “Sinabihan mo na ba sila na ipasa ako sa lahat ng subjects”
*with a bossy tone*
May: “Yes , nasabihan ko na silang lahat”Ang hindi alam ni Sen at May ay naririning nila Calyx at Marga ang kanilang usapan.
*Calyx gasped*
Calyx: “Marga diba si ate May at Sev yon?”
Marga: “Oo nga no tara tago tayo tas pakinggan naten”At narinig nila na sinasabihan lang ni May ang mga teachers nila para lang ipasa si Sev .
Marga: “Shocks grabe kaya pala madalas nagka cutting si Sev nakakapasa padin sya gawa ni ate May!”
Calyx: “Oo nga eh grabe di ko akalaing gagawin ni ate May yon kasi diba senior sya dapat role model natin sya”
Marga: “Oo nga”Sev is known na madalas nagka cutting minsan nga kahit exam wala sya pero nakakapasa paden , one exam week ang nakalipas at kuhaan na ng results.
Teacher: “Ok class here’s your examination results”
Teacher: “Del Valle 97% , Hernandez 85% ,Bautista 94% ,Ramos 94% ,Ramos 85% ,Perez 79% ,Soriano 80% ,Soriano 91%...........”
Bryan: “Naks pasado ka ulet HAHAH!”
Sev:”Gago syempre naman ako pa ba HAHAHAHAH!”
Ryan: “Huy kailan mo ba ititigil yan?”
Sev: “Manahimik ka nalang!”*Marga pabulong na sinabi habang nasa likod nila Sev*
Marga: “Sus kaya ka lang naman pumapasa dahil kay ate May kinakausap lang naman nya yung mga teachers naten para ipasa ka!”
*Marga whispered*
Sev: “Anong sabi mo!”
Marga: “Bakit totoo naman ah!”
*with a high pitched tone*
Sev: “Makapangbinta...”
Calyx: “Sige i deny mo pa nakita kaya namen at narinig namin kayo ni ate May na nag uusap sa may cr!”
*judging tone*
Sev: “Hoy magdahandahan ka Calyx ha!”
LJ: “Hoy ikaw na cheater ka wag mo nang sinisigawan mga kaibigan ko!”
Sev: “Hoy ikaw tumahimik ka!”
Calyx: “Bakit? tama naman diba , dinadaya mo lahat ng grades mo para lang pumasa ka!”
Bryan: “Ganto nalang mag deal kayo”
Sev: “Sige kung matapang ka talaga”
Calyx: “Fine akala mo aatrasan ko ang isang katulad mo!”
*with an intense eye to eye*
Sev: “Sige ha , sasabihan ko si May na wag na nyang kausapin ang mga teachers naten at ako mismo ang magaaral maisa , kapag ako bumagsak edi sige cheater ako pero pag pumasa ako liligawan kita!”
Marga & LJ: “Hoy! Di mo ba alam..:”
Calyx: “Deal as if naman na makakapasa ka on your own!”
Bryan: “Ayan ha rinig nyong lahat”
Sev: “See you next month soon to be my baby”
Calyx: “See you to CHEATER!”
*with a bitchy face*At ayun na nga nagkaroon sila ng bet at yung bet na yon ang pinagsimulan ng lahat pero pagsisisihan yon ni Sev.
Marga & LJ: “Calyx bat mo naman ginawa yon diba may boyfriend kana si JC!”
*scared tone*
Calyx: “That’s exactly my point so kahit pumasa sya at ligawan nya ako hindi nya ako makukuha dahil taken nako”
*confident tone*
Marga & LJ: “Bad bitch ka talaga HAHAHAHAHAH!”
Alice: “Sigurado ba kayo sa gagawin nyo?”
Calyx: “Oo naman , a guy like him hindi sya mag seseryoso”
Alice: “Hays sige bahala kayo”
Calyx: “And para maturuan ko sya ng lesson na hindi ako ang dapat nyang hinamon”At un na nga ang plano nila Calyx , samantala naman si Sev tinotoo nya ang sinabi nya sinabi nya kay May na wag nang kausapin ang mga teachers nila dahil magaaral na sya by his own ways , at nag aral na nga ng mabuti si Sev. Dumating na ang exams weak at kuhaan na ulet ng results , habang kabang kaba si Sev para sa mga results ng test nya pumasok na ang kanilang teacher para ibigay ang mga test results ang test papers.
Teacher: “Ok class nasaakin na ang mga test results and papers”
Bryan: “Goodluck bro HAHAH!”
Teacher: “Del Valle 98%, Bautista 95%, Hernandez 89%, Ramos 87%, Ramos 94%, Soriano 82%, Soriano 83%, Perez 81%”
Sev: “YES PASADO AKO!”
Marga & LJ: “OMG! Calyx pasado si Sev!”
*shocked tone*
Calyx: “Hayaan nyo the plan is working just fine”
Sev: “Paano ba yan Calyx pasado ako so pano liligawan na kita!”
Calyx: “Fine its up to you”
Sev:”Sige bukas after class treat kita”
Calyx: “Ok”At yun na nga magsisimula na ang lahat dahil nakapasa si Sev sakanyang test nang hindi tinutulungan ni May at si Calyx naman ay itinuloy na ang kanyang plano.
Text Message (Babe JC)
JC: “So what’s the plan?”
Calyx: “Well sa bigayan ng results yakapin mo ako and then I’ll tell him na the end”
JC: “O sige pero take care”
Calyx: “Ok I will”At yon na nga dumating na ang araw na manliligaw na si Sev kay Calyx .