CHAPTER 3 TUTOR LESSONS

2 0 0
                                    


Day 3

Dumating ang kinabukasan kahit bakas pa ang pamamaga ng mata nya ay pinilit parin nyang makapasok , sa kanyang pag pasok ay si Sev na agad ang bumati sakanya ng congratulations at ito naman ay ang nagpasaya ng kanyang araw at dumating na ang kanilang teacher.

Teacher: “Good morning class”
Section 1: “Good Morning Maam!”
Teacher: “Ok take your seats , so for our lesson today ay biology at sa friday may quiz tayo , o , meron kayong 3 days para mag aral sana walang bumagsak sa quiz ko”

At natapos na nga ang kanilang klase ngayong araw at nagusap na sila sa gagawin nilang pagaaral sa kanilang darating na quiz sa science , si Sev ay agad na pinuntahan si Calyx.

Sev: “Calyx pede ba tutor date tayo?”
Calyx: “Sige wala din naman akong gagawin eh”
Sev: “Sige bukas after class?”
Calyx: “Sige intayin mo nalang ako sa cafe”

Calyx: “O guys pag may tanong kayo chat or text nyo nalang ako at nagpapatutor si Sev sakin”
Marga: “Sige text nalang kita”
Alice: “Ingat ka”
Calyx: “Ok sige or pag di ako nakakapagreply kay Alice at Rence nalang kayo magtanong”
LJ & Marga: “Sige”
Rence & Alice “Oo nga group study nalang tayo kahit wala si Calyx”
Calyx: “Oo tama para kay Sev nalang ako mahihirapan o sya sige alis nako bye kita tayo bukas”

At naka uwi na si Calyx at nagbasketball naman si Sev samatala sila Marga , Alice , LJ at Rence naman mag group study sa cafe.

At nag tutor na nga si Calyx kay Sev pagkatapos ng kanilang clase.

Sev: “Saan mo gusto?”
Calyx: “Tara sa cafe”
Sev: “Tara”

At habang nasa cafe sila pinagbasa na ni Calyx si Sev at tinanong na nya ang mga topics na inaral nya , lumipas ang dalwang oras ay pinagbasa muli ni Calyx si Sev , pero di namalayan ni Calyx na habang nagbabasa si Sev ay nakatulog na sya , Habang napahimbing naman ang tulog ni Calyx ay pinagmamasdan naman ni Sev ang muka nya , ngunit tumawag naman si Bryan kay Sev at nagising na si Calyx mula sakanyang pagkakahimbing.

Bryan: “Hello Sev?”
Sev: “Hello bwisit ka panira ka ng moment alam mo yun!”
Bryan: “Sorry naman di ko naman alam eh pero aayain lang naman sana kita mag basketball mamaya”
Sev: “Di ako pede nagaaral ako at nagpapatutor ako kay Calyx”
Bryan: “O sya sige bye”

Calyx: “O tatanungin na ulet kita”

...........................

At hindi na nila namalayan ang oras at gabi na pala , kaya inihatid na ni Sev si Calyx pauwi.

Calyx: “Bat mo pa ako hinatid eh may car naman ako?”
Sev: “Bakit bawal ba?”
Calyx: “Hindu naman, pero thank you”
Sev: “Welcome , good night”
Calyx: “Che magingat ka nalang”
*Calyx suddenly smirked and blushed*

At dumating na ang kinabukasan at muling tinuruan ni Calyx si Sev sa cafe.

The BetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon