Chapter 14
Bogs
Excited much. Ang aga kong naligo at naglinis ng bahay. First time ko kasing dadalhin dito si Jet. Di na ako magluluto baka kasi isipin niya binaboy ko yung pagkain kaya umorder na lang ako ng Jollibee at favorite niyang milk tea. Netflix lang kami ngayon. Sana naman ay bigyan ako ng isang libong pagpipigil. Ayoko hawaan si Jet siya lang ang masasabing kong kaibigan kong tanggap ako.
Mag aalas 4 na nang hapon nang sunduin ko siya sa school. Halos magkanda bali ang ulo ng mga teacher at student nang makitang umangkas si Jet sa likod ng motor ko. Gusto ko sanang tanggalin ang helmet ko para ipagyabang kung gaano kagandang lalaki ako pero inisip ko na lang ang kapakanan ni Jet. First time yun ha.
Normally naka hawak si Jet sa bewang ko pero ngayon ay naka lagay ang kanyang mga kamay sa kanyang hita. Nahirapan akong magmanejo dahil sa dami ng batang lumalabas at mga sasakyang sumasabay rin sa paglabas. Saglit kaming napahinto sa pagtakbo dahil sa trafic at kung bakit naman natapat kami sa grupo ng mga batang kumakanta ng kanta ni Moira.
At ngayong nandyan ka na
Di mapaliwanag
Ang nadarama
Handa ako sa walang hanggan
Di pa aasahin. Di ka sasaktan...
Mula noon hanggang ngayon
Ikaw at ako...
Kilig na kilig ang betlog ko ang potah! Biglang namang pinukpok ni Jet ang helmet ko para sabihing gumalaw na ako. Napangiti ako sa sakit at agad kong pinatakbo ang motor. Di ko na marinig ang mga batang kumakanta pero patuloy na pinatutugtug ng isip ko ang kanta. Kahit sa kanta lang okey na yan.
Pagdating sa bahay ay agad kong iginarahe ang motor at pumasok sa loob.
"Bogs, magpalit ka ng shirt. Basang basa ka gago!" utos ni Jet na kala mo naman ay asawa kong pwede kong kantutin araw araw, gabi gabi sa kama, sa banyo at sa kusina.
Di na ko nagdalawang isip at hinubad ko ang aking damit pagdating sa sala para isambulat ang aking katawang may abs at upper chest tattoo. Humarap ako kay Jet at nagflex ng konti. May narinig akong mahinang tili at nakita ko talagang kinagat ni Jet ang paga niyang labi sa baba sabay talikod. Malas niya at may salamin na nakatutok sa kanya kaya kitang kita ko ang pananalangin ng kanyang mukha.
Maya maya pa ay pumasok ako sa kwarto at kumuha ng damit. Napangiti ako sa malanding mukha ni Jet. Pagbalik ko sala ay nakaupo na si Jet at binaba ang isang plastic na may mga papel.
"Ano yan?" panguusisa ko
"Mga Quizzes na checheck-an ko sana mamaya." sagot niyang nakatingin sa TV kahit di naman nakabukas.
"Bakit mamaya pa? Tara tulungan kita?" mungkahi ko.
"Wag na nakakahiya." sagot nito.
"Wow. Sa akin pa talaga nahiya." pangaasar ko.
"Ano yun nakasulat dun birthday mo ba yun?" tanong niya.
Saglit akong napaisip kung ano ang tinutukoy niya hanggang sa maalala ko na ang tatoo ko sa upper left chest.
"Ah oo?" sagot ko na may pagtango.
"So Leo ka. July 25 ba yun o 24?" sundot nitong tanong.
"Ang bilis mo naman saglit lang akong nakahubad nakuha mo agad. Iba ka rin." tunay kong pagpuri sa kanya.
"Hindi kasi nung pagkatanggal mo ng shirt..." pagpapaliwanag niya.
"Wag ka nang magpaliwanag pati kaibigan mo pinagnanasaan mo. Bastos!" pangaasar ko sabay tawa.
Namula si Jet na parang kamatis na nabubulok. Cute na cute ako sa kanya na parang gusto ko siyang halikan pero di pwede kaya kinurot ko na lang ang pisngi niya.
"Oo birthday ko yun July 24 1985 na naka roman numerals. In fairness, ang galing mo ha." muli kong pagpuri sa kanya.
Napangiti ko si Jet. Ang saya sa pakiramdam.
"Kain na tayo tapos check natin yang papers mo." mungkahi ko sabay tungo sa lamesa.
"Okey lang ba talaga?" paglilinaw nitong medyo nahihiya.
Inilapag ko sa harapan niya ang Jollibee na inorder ko at inilabas ko sa ref ang kanyang favorite milk tea na Wintermelon. Nakita kong kuminang ang mata ni Jet na parang nakareceive ng gift.
"Nagabala ka pa talaga. Nakakahiya naman Bogs?" papuri nito na kinagiliwan ko.
"Tira tira ko pa yan kahapon. Wag kang magalalala." panunukso ko.
Naghagikgikan na naman kami na parang mga batang may ginawang kasalanan. Isa sa mga pinagtatakhan ko kay Jet ang pagkain niya nang walang proper sequence kayang kaya niyang pagsabayin ang tamis, anghang, alat sa bibig niya. Nakakagulat ngang minsan kumakain kami na sabay niyang nilalantakan ang fries na may ketchup at ice cream. Ngayon naman tea at chicken. San ka pa? Talented nga siguro ang bibig nito. Tumalon ang isip ko sa mga bagay bagay na pwede kong gawin sa kanyang bibig kaya naramdaman ko rin ang pagkislot ng aking burat. Huminga ako ng malalim.
"Bakit anong meron? Nahihilo ka?" tanong niya
Umiling ako at itinuloy ang aming pagkain at nagkunwaring sarap na sarap sa chicken. Matapos ang aming late dinner ay kinuha ko ang papel at inilapag sa lamesa.
"Yung section E ang checkan natin di mareklamo yan." mungkahi niya.
"Ay ganun! kasi kala mo barubal ako magcheck, tama ba?" pangaasar ko.
"Hindi naman tayo makakaconcentrate kasi magkwentuhan tayo for sure." pagpapaliwanag niya
"Tama nga naman. O siya sige. Alin ba dito ang section E?" tanong ko habang nakatitig sa aking si Jet na tila meron akong dungis sa mukha.
"Eh di yung may nakalagay na E. Tanga naman Bogs!" pangaasar nito.
Napatawa na naman ako sa pangaalipusta sa akin ni Jet kaya hinalukay ko ang papel at nakita ko nga ang Section E. Ganto na ba talaga kapangit ang sulat ng mga kabataan ngayon? Sabagay lahat naman kasi ay computerized.
Kinuha ni Jet ang kanyang answersheet at ibinigay sa akin ang kopya.
"Pano ka?" tanong ko.
Isinambulat niya sa akin ang kuha ng kanyang answersheet sa kanyang phone at siniwipe niya para ipakita pa ang ibang kuha. Ngalang,nasobrahan yata sa pagswipe dahil sumambulat din sa screen ang picture ng pwet niya. Agad akong tumingin sa ceiling para magkunwaring di ko nakita.
Naibagsak naman Jet sa taranta ang phone at BOOM nandun siya sa harapan ko. May dalawang kamay na humahawi sa pisngi ng pwet at sa baba nito ay may text nakasulat. WELCOME. Welcome daw. Eh di wow!