THEN
Dumating na ang second semester. Unang araw ng pasukan kaya't ang lahat ay abala sa pag-alam kung saang section sila nabibilang. Bagamat hindi ko pa alam kung anong section ako, I decided to wait for my best friend, Danielle Ramirez. I met her during 1st semester in our general inorganic and organic chemistry. Nagkakilala, nagkopyahan sa quizzes and exams, nilibre at nanglibre, hanggang sa naging matalik na kaming magkaibigan.
I texted her earlier.
7:36 am
To: Sexy ElleSis, where are you? Hintayin kita, sabay na tayong pumasok.
Hindi ako naglagay ng name niya na ganyan ha, siya yan.
7:38 am
From: Sexy ElleOmg sis! Nasa Dorm ka na pala? Malapit na ako.
7:41 am
To: Sexy ElleOo. Kagabi pa ako dumating. Okay lang 9 am pa naman orientation eh. I'll wait you nalang dito sa Art Park.
7:45 am
From: Sexy ElleMmmkay. See you in fifteen minutes! #excited
Natawa ako sa text niya. May hashtag pa.
Our university is a smoke-free campus. Maraming puno at halaman ang nakatanim. Ang mga building ay hiwalay sa isa't isa. Kaya naman pag enrollment ay sandamakmak na pawis ang naidilig mo sa lupa dahil sa layo ng departments sa registrar. Ang siste, ay paroo't parito kami. Idagdag mo pa ang haba ng pila.
Not only that, we have alot of dorms, apartments and faculty houses sa loob ng campus. May day care, pre-school, elementary na nasa pinakadulong bahagi ng campus, at high school na nasa bungad lang. Ang college ay ang nasa gitna. We have cafeteria, canteen at kubo kung saan ka makakabili ng mga masasarap na pagkain.
Ang school namin ay may maraming parks. S.A. (Students' Association) Park kung saan may mga group of students na kumakain dahil may mga lamesa upuan dito. Meron ding Friendship park sa harap ng College of Medicine kung saan may sirang fountain na maraming tadpoles at froglets. Tinawag daw itong Friendship Park dahil maraming nagtutukaan dito. (*winks) Roda's Park na ewan ko bakit yan ang pangalan, pero maganda ang pagkaka-landscape dito. Picturesque, ika nga.
But the best one for me will always be the Art Park. When I discovered this place, it has been my favorite hangout place. This is where the Fine Arts students often have their classes. Why do I love it here? Dahil mula dito, tanaw mo ang Mt. Makiling at Laguna de bay. Nasa bundok kasi itong school kaya tanaw mo ang lahat.
Enough of this, I sat on the tire swing while enjoying God's creation. Makalipas ang ilang saglit, nakarinig ako ng mga yabag ng paa ng tao.
"Danielle ang bilis mo na--" naputol ang sasabihin ko because when I looked around, it wasn't Ela.
"I'm sorry if I disturbed you. I was just looking for a serene place. But this place seems occupied. I better go." Sabi ni Adrian at tumalikod na.
"Wait! You're Adrian right? Don't worry you aren't disturbing me. You can stay." I smiled at him.
"If you say so." He shrugged and sat on one of the big rocks few meters in my northeast side.
I was taken aback. Di man lang siya nagpasalamat?! Sa'yo ba ang lugar na ito? Oo na, pero diba, sana nag-thank you man lang siya?
I studied his features. His eyes are dark brown, nose are chiseled katulad kay machete, mga 6 feet mahigit siguro ang taas nito, broad shoulders and his lips...are the sexiest lips I've ever seen. Gosh, what am I thinking?
Ilang sandali pa, may humawak sa braso ko.
"Uyy sis!!! I missed you so much! How's your sembreak? Ang dami kong pasalubong for you!" Bati ni Danielle sa'kin matapos niya akong i-beso at yakapin.
"The usual. Sorry ha, wala akong maipasalubong sa'yo. Alam mo naman, dito lang ako, sa bahay."
Iniabot niya sa akin ang isang red ecobag. "Here. Ano ka ba, wala yun!" She smiled.
I checked the bag. "STRAWBERRIES?! Thank you sis! You're the best talaga!" I exclaimed and hugged her tight.
"Uck--sis-you are -uck-can't.breathe.here." paputol-putol na sabi niya.
"Oopss...sorry. hehehe. Thanks ulit dito." I winked and took one strawberry and started eating it. "Sarap! My favorite." Sabi ko habang ninanamnam ang pagnguya ko sa strawberry habang nakapikit.
"By the way, alam mo na ba section mo?" She asked.
"Uhhh... nope. Gusto mong tingnan?" I asked her.
"Yes. Let's go? Sana magka-section ulit tayo."
"Sana nga." I replied.
Tumayo na kami at nagsimulang maglakad. Hindi ko nalang pinansin na naroon si Adrian. Patuloy lang ang kwentuhan namin hanggang makarating kami sa department namin.
We saw a bunch of students in front of the freshies bulletin board.
"Sis daming tao. You know naman, I feel claustrophobic pag ganito." Sabi ni Ela.
"Sige ganito nalang, pahiram ng phone mo at pipicturan ko nalang yung sectioning. Just stay here."
Binigay niya ang phone niya sa akin at nakipagsiksikan na sa tumpok ng mga estudyante sa harap ng bulletin board. Nang ako ay makalapit, ay agad ko itong kinuhaan ng litrato at bumalik na kay Elle.
"O eto na, tingnan na natin!" Sabi ko
Agad naming hinanap ang kani-kaniyang pangalan.
Section A
Anda, Josephine
Azucena, Luigi
|
|
|
|
Garcia, Emily
Gonzales, Adrian|
|
|
Madrigal, Cheyenne|
|
Ramirez, Danielle EveReyes, Chester
"Kyaa!!! Magkaklase tayo sa lahat siiiis!" Tili ni Elle.
"Oo nga, siguradong masaya ang buong semester natin!" I grinned.
Wait a second, parang nakita ko ang pangalan ni Adrian. I looked back at the picture, and holy macaroni, ka-section ko nga siya! OMG. Kiliiiig!! :-) Bakit ka kinikilig eh may jowa na yan? Eh girlfriend palang naman ah. Asawa nga, naagaw eh. Boyfriend pa kaya?
Indeed, this semester is something I'll look forward to.
***
Buti nalang di kayo demanding. Haha. Eto, Recently lang ako nagka-idea kung ano ang itatype ko.
Hugs and kisses,
Mizuki (Not my real name, just so you know.)
BINABASA MO ANG
His Rebound
RomanceSa ngalan ng PAG-IBIG, are you willing to be HIS REBOUND? ***** Si Cheyenne Madrigal ay isang simpleng babae, may 5 talampakan ang taas, maputi ang balat at pag natatamaan ng araw ay mamula-mula ang kanyang kutis. She's in her 3rd year in college, t...