14

44 0 2
                                    

"WOYYYYYYYYY HIYA SA SINGLE!" Reklamo ni Hendery nung nakitang magkahawak kamay namin ni Jungwoo.

"Anong single? Lahat tayo single maliban dyan sa dalawang haliparot!" Wika ni Dejun at natahimik ako habang ngumisi si Hendery.

"Tignan mo yung dalawa oh!" Turo zamin ni Hendery at tinaas naman ni Jungwoo yung kamau naming magka holding hands.

"H-huh?" Gulat na expression ni Dejun kaya napatingin ako kay Yuqi na binigyan lang ako ng ngiti.

"Imagine, first love nila isa't isa-"

"First love ni Jungwoo si Yuna!" Pagputol kopa kay Yuqi at ngumisi naman si Jungwoo.

"Bakit bub? Selos ka? Don't worry ikaw lang-" napatigil si Jungwoo nung binagsak ni sicheng yung tubigan niya at tumayo.

"May quiz pa mamaya, mag aaral lang ako sa library" wika niya at tumayo din si Dejun.

"Ako din" wika din nito.

"Wala namang quiz ngayon ah.." bulong ko habang pinanuod ang dalawang umalis sa table namin.

1st Week

"Y/n~~" wika ni Jungwoo at tumingin lang ako sa kanya habang ngumuso siya.

"Simula nung naging tayo, masyado kanang stress!" Sabi niya at tumulala lang ako sa kanya.

What if....

What if itry ko magpakasaya kasama siya

"Edi... gusto mo umakyat sa bundok?" Nanlaki naman mata niya at agad na tumango kaya umuwi muna kami para magpaalam at magbihis habang nagdrive siya papuntang park.

7:30 na ng gabi at nakatingin lang kami sa tanawin.

Naramdaman kong may mabigat sa hita ko at nakita ang ulo ni Jungwoo kaya pinaglaruan ko ito.

Nakatitig ako sa kanyang nakapikit habang pinaglalaruan buhok niya nang may nagflash sa isip ko.

Xiao Dejun

"Bakit ka tumigil?" Napatalon ako nung nagsalita si Jungwoo at tumayo naman siya.

"Ano nagustuhan mo kay Yuna?" Tanong ko at hinawakan niya naman kamay ko at hinimas ito.

"Hindi ko siya gusto." Sagot niya at napakunot naman noo ko.

"Eh bakit mo siya niligawan?"

"Nug oras na yun, Litong lito ako. Una si Yuna crush ko hanggang sa sinumulan ko kayo ikumpara at nakita kong malaking malaking pinagkaiba niya sayo." Ngumiti lang ako at sunod na sumandal sa balikat niya.

Nanginig ako nung naramdaman ko ang simoy ng hangin at nabigla dahil sa jacket na sinuot saken ni Winwin.

Huh?

"Winwin?" Nakatitig lang kami sa isa't isa kaya hinubad ko salamin ko at pinunasan ito. Sinuot ko ulit toh at nakita si Jungwoo na gusto na tumawa.

"Namalik mata ka bub" asar pa niya sakin pero bigla siya sumeryoso.

"Bakit si Sicheng pa hinahanap ko eh di hamak na mas pogi ako dun!" Biro niya at hinampas kolang ng mahina balikat niya.

2nd Week

"GO JUNGWOO!" Paghype ko pa para mashoot niya sa ring ang bola.

"YAYYYY!!!" Niyakap ko siya at bumitaw kaya nagshoot ulit siya ng coins sa machine.

"Tuturuan kita pano magshoot!" Bulong niya at niyakap ako sa likod habang hawak kamay ko na hawak ang bola.

Magkadikit pisngi namin at di ko namalayang nakatitig lang ako sa kanya. Lumingon naman siya at aksidenteng nagtama labi namin.

Winwin

Agad akong lumayo sa kanya at siya naman nanigas sa pwesto niya.

"H-hindi ko sinasadya.." ngumiti lang siya at ginulo buhok ko. Akmang bubuksan na niya labi niya para magsalita, may tumawag sa kanya.

"Y-yuna?" Bulong ko at nagpaalam siya para lumabas muna sa arcade.

"Arrrrgh!" Napatalon ako kaya nahulog specs ko at yung lalaking nakabangga saken naman ay nadapa sa sahig.

Kinapa ko kung asan yung specs ko at inabot naman niya ito at tumayo.

"Wag ka sanang tanga. Kahit asa harap mona, di mopa makita." Wika niya at tumalikod. Sinoot ko naman salamin ko at tinitigan siya.

Familiar boses niya... hindi kaya si Sicheng ito?

"Bub!" Napatalon ulet ako at nilingon si Jungwoo.

"G-gusto kona umuwi" yumuko ako at tinignan niya ko bago kami naglakad pauwi.

Hindi kona siya hinarap at pumasok agad ako sa bahay.

3rd Week

"Y-yuna?" Napalingon naman ako at nakita si Yuna naki upo ss upuan namin katabi si Jungwoo. Hinayaan lang ito ni Jungwoo pero tinignan naman ako nila Yuqi.

"B-bakit andito ka?" Tanong ko at tinignan niya ako ng masama.

"Kung ayaw mo edi umalis ka!" Tatayo na sana si Yuqi para patulan si Yuna pero hinawakan ko nalang kamay nito at tinignan si Jungwoo na wala manlang ginawa.

Tumayo ako at agad na pumunta sa rooftop para kumain mag isa.

"Ako ba talaga yung first love.." bulong ko habang tahimik na kumakain mag isa.

"At ano naman ginagawa mo dito?" Tanong ni Dejun at napa shrug lang ako.

"Bawal ba?"

"Oo! restricted area toh" patol niya kaya patabog ulit akong tumayo at binalik sa bag ko yung lunchbox.

"Ughhhh san ba ko lulugar" sinabunutan ko sarili ko at tumalikod sa kanya nang mauntog nanaman ako sa dibdib ng lalaki.

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Sicheng at naluluha akong umalis pero hinila niya braso ko.

"K-kayo na ba ni J-jungwoo?" Ngumiti lang ako ng mapait at hinila sa kanya kamay ko.

"Kami nga ba?" At doon nako umalis para mag cutting at umuwi nalang mag isa.

===♡===

"Jungwoo?"

"Woo?"

"Bub?"

Paulit ulit kong kulit sa kanya pero habang tumatagal nagiging cold na siya saken.

"Jungwoo samahan mo naman ak-"

"Busy ako" hindi kopa natatapos sasabihen ko pero palagi na niya ito pinuputol.

Palagi narin ako gumagala mag isa. Pati mga kaibigan ko ay puro busy na kaya ayoko muna sila istorbohin.



Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 10, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

LOVE LETTER   |Winwin FF|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon