Chapter 9

19 2 0
                                    

Chapter 9

Napatingin ako sa napakaraming puno mula sa itaas ng bundok na pinag-hikean namin. Maganda ang araw lalo pa at papalubog na 'yun. Napatingin ako sa may kanan ko. I smiled when I saw Adi. He's also looking at the sun who's setting right now.

We're watching it together.

"Staring again?" aniya bago ako hinarap. HE smiled at me before holding my hands and intertwining them.

Sinagot ko lamang siya kahapon. Sa tuwa niya ay niyaya niya pa akong mag-hiking ngayon. Kami lang dalawa. Isang buwan siyang nanligaw sa akin. Hindi din ako makapaniwal na tlagang magugustuhan ko siya gayong kakikilala ko pa lamang sa kaniya.

He's different. He really is. Siya lang ang nagagawa nito sa akin na hindi umiyak at mapanatag sa mga haplos niya.

That's what I thought.

I thought he'd understand. I though he'd listen. He's different from the other man who's manipulating and molesting me because he's always there to make me feel better.

Bumisita uli sa akin si Warren. Before kami magkaroon ng camping noon ay pumunta siya sa school. Nagpa-practice pa kami noon.

"Ah! Guys, nakita niyo na siya before diba? He's Warren. Best friend ko," pagpapakilala ko uli sa kanila.

All of them shaked hands with him. And of course si Adi din.

"Ikaw si Thadieus? Wow, pre! Nasa tamang kamay ka!" tumawa si Warren. Ngumiti lang si Adi tapos ay tumabi na sa akin.

I invited our friends to dinner at the house. Kasama ko sina April saka ang mga kaibigan ni Adi. I was shocked that Dyle was with them. Hindi pa din alam ni Adi kung anong nangyari between us.

Si Warren naman ay sobrang seryoso sa pagkain dahil alam niyang nandito si Dyle sa bahay at kumakain. Panay lamang ang tawa nito at pag-sulyap din sa akin.

"May kuya ka, AC?" tanong ni MJ.

Napatingin ako sa kaniya bago kay Warren na napatigil din sa pagkain. Even Dyle was unable to eat his food when MJ opened that kind of topic.

"Meron," maikli kong sagot.

"Talaga? e bakit ikaw lang dito?" it was Dyle.

Hindi na mapigilan ang dobleng pagtahip ng puso ko. Ano bang problema niya? Sumama na nga siya dito tapos ay makikisawsaw pa? Wala na ba talaga siyang hiya?

"Kasi ako lang dito." ibinaba ko ang tinidor at kutsara ko pagkatapos kong sabihin 'yun. Nawalan na ng gana.

Inabot ni Adi ang kamay ko kaya napatingina ako sa kaniya. Ngumiti ako tapos ay tumingin nalang sa pagkain ko.

"Hon--AC.. sa labas?" tanong ni Warren.

Tumango ako tapos.

"Excuse me lang muna. Ang init dito," ngumiti ako sa iba tapos ay tinignan si Adi na nagtataka kung bakit ako aalis sa hapag. "You can all finish your foods first tapos ay sumunod nalang kayo sa garden."

Tumango sila kaya tumayo na ako at sumunod kay Warren.

Instead of going to the garden he walk through it before going to the pool area. Humarap din siya sa akin.

"Why is that guy here, AC?" galit na tanong niya.

Nadagdagan naman ang kaba ko dahil sa pagsasalita niya. Mabait si Warren pero iba na kapag nagagalit siya.

"Alam mo naman kung ano ang ginawa non sayo! That fvcking guy--dammit!" napasabunot siya sa buhok niya tapos ay tinalikuran ako.

He's just protective. Napayuko naman ako at napaluha.

24th Day of September ( Doubtful Series #2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon