AN EPIC CELEBRATION
☠️☠️💀☠️☠️Third Person's POV
Napakunot ang noo ni Nash nang makita ang inaakto ni Natalia na tila ba'y nahihirapang huminga, akmang lalapitan na dapat niya ang kaniyang kapatid nang biglang may kamay na pumigil sa kaniya.
'Hindi nila maaaring hawakan si Natalia, hindi ko gustong madamay sila,' Sabi nito sa kaniyang isipan.
"Apo, alalayan mo ako. Ako'y nahihilo, ano bang nilagay niyo sa inumin at ganun na lamang ang lakas ng tama nito sa akin?" Sabi ni Carina at nag panggap na nahihilo at pagewang-gewang ang kaniyang katawan. Walang nagawa si Nash at nag-aalalang inalalayan ang kaniyang Lola.
Kilala si Carina bilang malakas pag usapang inuman at kung minsan ay ito ang unang umaalok at umiinom ng alak kahit na ba matanda na ito. Kahit nag tataka ay sinagot niya pa rin ito, "Wine lang po ang ininom niyo, La." Inalalayan niya itong umupo sa isang upuan 'di kalayuan sa kanilang puwesto.
"Sure ka, Apo? Parang hindi, e, ang tapang masyado," pag-dadahilan nito at napatampal sa kaniyang noo.
'Ang tanga mo, Carina, alam mong 'sing talino ni Einstien yang apo mong si Nash!' she scolded herself in her mind.
Napasigaw ang lahat nang bumagsak si Natalia sa sahig. Dali-dali nila itong nilapitan at pinangungunahan ito ng kambal.
Napukaw ang atensiyon ni Nash, lalapitan na dapat niya ang mga ito ngunit mahigpit ang pagkapit ng mga kamay ni Carina sa kaniyang braso at laylayan ng puting polo na suot. Wala ulit nagawa so Nash kundi ang samahan ang kaniyang lola.
With a frown and furrowed brow he sat beside her and gave her a glass of water.
"Paypay! Pamaypay! Paypayan niyo!" Natatarantang sigaw ni Chelsea. Kumuha siya ng isang karton at ginamit na pamaypay kay Natalia.
'Utos ko gawa ko, gano'n?!' naiirita niyang sabi sa kaniyang isipan. Ngunit itinikom na lamang niya ang kaniyang bibig at itinuon niya ang atensyon sa kaibigan na nahimatay.
Dahan-dahang binuhat ni Silver si Natalia at ini-higa sa isang mahabang sofa sa kanilang living room. Nasa tabi naman nito si Chelsea na patuloy sa pagpaypay gamit ang maliit na box na dinampot niya kung saan.
"Could it be na may sakit sa puso si Natalia?" Nag-aalalang tanong ng isang pandak at payat na babae. Nakapulupot ang kamay nito sa kaniyang asawa na mas matangkad kaysa sa kaniya.
"No, maybe she just need some proper sleep." Segunda ni Christopher, ang asawa ni Nia. He rubbed his hand on her back to calm her down. Nag-aalala siya dahil baka ma-stress ang kaniyang asawa lalo na't buntis ito.
"Nonsense! Brother, find Gina," Creed hurriedly said, as he felt the tenseness of his fellow brothers, as they witness Natalia's body started shaking involuntarily. He looked at the maid near the stairs with a worried look. He called her and said with a firm voice and full of authority, "Help me find Gia, now.
The maid nervously nooded her head as she unconsciously hold her breath in terror to say any nonsense words; that might worsen the tense atmosphere that radiated from every men in the said room.
He began to walk away and started looking for his wife with the help of the maid.
"May iba pa bang dahilan kaya siya hinimatay?" Tanong naman ni Creo.
"Baka dahil sa gutom," Charles exclaimed as he bit on the chicken leg that he's holding.
"Are you pertaining to yourself?" A playful voice, yet, irritation can be heard from the tone of the voice.
YOU ARE READING
Ang Manika ni Lola (Ongoing)
МистикаNatalia Cerulean Ellior celebrated her 18th birthday with her family in 25th of December. She requested to celebrate her birthday in a simple way. She expected it to be perfect as Christmas is equals to gifts and her birthday is equals to gifts and...