Chapter 3
Habang nagbabasa siya ay tinitigan ko lang siya, minsan siyang napasulyap pero iiwas din. I know its awkward, ako rin naman nararamadaman ko rin, this is a game this is not real.
"Are you gonna stay here or do you want to attend your next class Medina?" tanong niya ng mahina.
"I don't know."sabi ko at yumuko.
"You're lazy." sabi niya at umirap.
"Bakit ka nandito sa library?" tanong ko at napatingin siya saakin.
"Boring ano? Hindi bagay ang lugar na 'to para sayo Medina. Ang bagay na lugar sa'yo ay computer shop." sabi niya at tumawa ng mahina kaya naman kinurot ko ang pisngi niya.
"Aray!"
"Shhh." sabi ng mga estudyante sa harap namin.
"Oops, sorry."sabi ko at tumayo.
"You're right, hindi ako bagay dito." dagdag ko at kinindatan siya.
"Leave Medina." sabi niya at tinuro saakin ang exit.
"I'am."sabi ko at tumawa."One thing, I can come here even its bored."sabi ko sabay talikod at umalis.
Pagkalabas ko ng pinto kita ko agad ang ngisi ng tatlo kong animal na mga kaibigan.
"How was it?" tanong ni Lence.
"Lame..." sabi ko at tumawa.
"Lame? Pinilay kaniya? Saan?" tanong ni Paul.
"See? Maldita 'yon, its impossible." sabi ko at tumawa.
"Hindi ka naman pinilay, matatalo ka ba ng babae lang Dylan?" tawa ni Icho.
"Fine." I sigh "Nag usap lang kami then she wants me to leave to attend my class, then that's it." sabi ko at nagsimula ng maglakad.
"What? Totoo ba ang narinig ko? Gusto niyang oumasok ka sa klase mo? Totoo ba Dylan?"tanong ni Icho.
"Bingi ka ba?" tanong ko.
"Gusto ko lang kumpirmahin." sabi ni Icho.
"Oo nga daw Icho." sabi ni Paul.
"Bakit naman daw?" tanong ni Lence.
"I don't know, baka naiistorbo ko." sabi ko.
"She wouldn't feel like that if she doesn't like you Dylan. Concern siya at gusto niyang pumasok ka sa klase mo."sabi ni Lence.
"Baliw ka na ba?" tanong ko.
"I'm not Dylan." sabi niya at tumawa.
"Marami pang paraan para mapaamin natin siya."sabi ni Lence.
"Hanggang kailan ba 'tong oustahan na 'to? Ang tagal naman." reklamo ko.
"Hoy Dylan!" tawag ni Paul sabay batok saakin." Unang araw mo pa lang at trenta minutos ka lang nandoon sa loob, ano ka sineswerte?" tawa ni Paul.
"Trenta minutos? Akala ko tatlong araw na akong nandoon."sabi ko pero tumawa lang sila, tumawa na rin ako.
"Nahihibang ka na." sabi ni Lence.
"Oh? Dy!" sigaw ng isang babae.
Ngumiti ako at tinitignan lang siyang tumatakbo palapit saakin.
"Hi..." sabi ko sabay taas ng kamay.
"Anong ginagawa niyo dito? Binubully ka na naman ba ni Lence?" tawang tanong nito.
"Riley, si Dylan lang ang bully saamin."sabi ni Lence at inakbayan siya.
YOU ARE READING
Hurt So Good
RomanceDylan Kai Medina a boy who is living without the love of having a sibling. He forgot that he has a twin sister because of the accident they have so he lost some memories of his sister named Klain Lei Medina. Miel Molina is his college girlfriend, th...