"Continuation"
"Hi!! Do you remember me?" bulong niyang tanong.
May naalala ako pero hindi ako sigurado kung sino talaga siya. Sa dami ng tao sa mundo sino kaya tong UMANG nato.
"Kalma Shaylie!!Kalma!!" sabi ko sa aking sarili.
"It seems that you don't remember me?" tanong niya ulit.
Ang lamig-lamig ng kanyang boses. Kilala ko ata itong UMANG nato. Anghel ba ito? Ang ganda naman kasi ng boses niya. Maya-maya binuksan niya ang kanyang mga kamay ng konti. Wala na si KREA pati ang mga gamit niya. INIWAN NIYA AKO!!!!!!!
Kumawala na ang kamay ng dikilalang tao sa aking mga mata. Humanda siya kapag nakita ko ang kanyang pagmumukha, uupakan ko talaga siya. HAYOP!! (-.-) Hindi ko muna siya tiningnan dahil alam kung mapapatay ko siya.
"JAAAAAYYYYDDDEEEENNNNN!!!" malakas kung sigaw.
"SSSSSSSHHHHH" taranta niyang sagot habang inilagay niya ang kanyang kamay sa aking bibig.
"Bakit ka nandito? Nasaan si KREA?" alala kung tanong at hindi mapakali.
"Calm down and sit down! Will you?" utos niya.
"Why should I listen to you,HALIMAW!" minaldita kung sagot.
"I'll explain everything! EVERYTHING" kalmado niyang sagot.
Nahinto ako sa pagwawala. Napaisip ako kung ano ang sinasabi nitong HALIMAW na nasa harapan ko.
"What the HELL are you talking about?" alala kung tanong.
"Can you please seat down?" tanong niya na may kasamang konting ngiti.
Kung hindi lang gwapo itong UMANG nato kanina ko pa ito unupakan. Pasalamat talaga siya at gwapo siya. Wala akong ibang magawa kundi umupo na walang alam sa kanyang pinagsasabi. "Anak ng Manok naman itong si KREA, iniwan pa ako.
Habang hindi ako mapakali dahil sa UMANG na nasa harap ko, ngiting-ngiti lang siya. Binubwesit ba niya ako? Huminga siya ng malalim at nagsimulang magsalita.
"Shaylie Patricia Alvarez!! Ang babaeng ubuod ng kagandahan at kamalditahan(ngiti). Ordinaryo ka lang naman na nilalang pero bakit mu nakukuha ang aking attensyon? Hindi ka naman matangkad. Hindi ka naman maganda. Hindi ka naman matalino at hindi ka naman mabait pero bakit mo nakukuha ang aking attensyon?" talumpati niya.
Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko. Magagalit ba ako? Matutuwa ba ako? Paano ko siya sasagutin kung hindi ako sigurado sa mga nararamdaman ko?
"Sabihin mo kung ano ang dapat na sabihin!" sabi ko sa sarili.
Hindi parin ako makapagsalita parang ayaw gumana ng aking matalim na dila. Takot ata sa mga gwapo.
"HOY!!!Kung makatitig ka parang wala ng bukas!" sigaw ko ulit.
"Eh! Paano ang ganda ganda mo. Paano kung wala ng bukas?" tanong niyang nakangiti.
"Hoy!!Halimaw ka!! Edi patay na tayo kung wala ng bukas! Bobo mo." pasaway kung sagot.
Nakakalusaw ang kanyang pagtitig sa akin. Parang dinala ako sa langit sa kanyang ngiti. Huminga siya ng malalim at nagsalita.
"Shaylie Patricia Alvarez! Ano ba ang problema mo sa akin? Ba't ang evil mo sakin? Kung may nagawa man akong mali, patawad na. Wala naman talaga akong masamang intensyon sayo. Ang gan-" naputol amg kanyang talumpati.
Panira ng moment naman itong si Kuya, nagtatalumpati na nga yung tao ng napakahaba tiyaka iseserve ang pakain.
"ganda-ganda mo kasi. Shaylie? May sasabihin ako sayo pero wag kang magalit." mahinhin niyang sabi.
BINABASA MO ANG
Silent Bitch
SonstigesSiya si Jayden Monteverde ang tinitilian ng mga babae sa Sky International Academy. Siya ang ideal man ng mga babae dahil nga sa kanyang kagwapohan, ngunit bobo sa larangan ng pag-ibig. Eto ang lucky girl! Shaylie Patricia ang pangalan niya at pagsi...