FIJAW - Chapter 1

234 5 0
                                    

"Hi ! Good Morning :) Happy Valentines" - unknown number

Ayy sino naman to? Kay aga-aga, siguro isa lang to sa mga kaibigan ko. Alas sais ko pa lang to natanggap e sa busy ako dahil valentines. Pati mga tao dito sa school busy na rin. Maraming kasing naghahanap ng paraan para mapasaya nila yung girlfriend nila o hindi crush ba nila. Matapos ang dalawang oras sa pag-aayos para sa mga activities mamaya, nireplayan ko na yung nagtext baka sabihin pa na others ako.

"Hello, Good morning. Who's this?"

Send

Actually twice na siyang nagtext sa akin. Nung una naggreet lang siya nung birthday ko. Since busy ako sa school dahil adik ako sa studies kaya di ko na nareplayan. Ngayon lang talaga nakachance.

Nagdaan ang limang minuto wala paring reply mula sa unknown number. Nagkibit balikat na lang ako baka kasi busy din siya, napagpasyahan ko na lang pumunta sa canteen para magmeryenda. Bumili lang ako ng bubble tea at cheese cake tapos umupo ako malapit sa bintana kung saan matatanaw ko yung malaking feild ng university.

Nasa kalagitnaan ako ng pagkain sa aking cheese cake ay bigla-biglang tumunog ang cellphone ko.

" Cecilia, you're breaking my heart
You're shaking my confidence daily
Oh Cecilia, I'm down on my knees I'm begging you please to come home "

Agad ko namang tiningnan phone ko. Akala ko yung unknown number na pero hindi si Jesther lang pala ang bestfriend ko.

"Hi Anna, Happy Valentines !! Asan ka ba ?"

Yan ang laman ng text nya. Nagkamali lang pala ako ng akala. Nireplayan ko na lang si Jesther.

"Happy Valentines din. Nasa canteen ako. Kumusta na ba preperations mo dyan? Bakit ayaw mo ba akong patulongin ah?"

Send...

May surprise kasi si Jes e. Di ko nga alam kung ano. Sabi niya siya na lang daw bahala dun. Edi umu'o na lang ako busy din kasi ako dahil ako yung school president. Ilang sandali tumunog na naman ang cellphone ko.

" Cecilia, you're breaking my heart
You're shaking my confidence daily
Oh Cecilia, I'm down on my knees I'm begging you please to come home "

This time hindi ko muna pinansin, busy kasi ako sa nasasaksihan kong pagtatapat ng damdamin ni Mac kay Stella. Napakasweet ng dalawa. May mutual understanding kasing nagaganap e. At ako eto nakatunganga lang. Naiingit sa dalawa kong kaibigan. Sana dumating din yung akin.

" Cecilia, you're breaking my heart
You're shaking my confidence daily
Oh Cecilia, I'm down on my knees I'm begging you please to come home "

Muli akong napabalikwas ng marinig ko ang phone. Kinuha ko naman ito agad at tiningnan. Biglang lumigaya ang pakiramdam ko nang makita ang unknown number na nagreply.

" Di muna ba ako kilala ? Ok lang kung hindi basta gusto ko lang sabihin sayo miss na kita chaii "

Chaii? Napa-isip ako bigla kung sino ang ka-callsign ko nito. Wala talaga ee.. di ko maalala kung sino. Inubos ko na lang yung natitirang pagkain ko at dumeretso sa stadium para tingnan kung ayos na ba lahat.

"Chaii.. "

May bilang sumigaw. Kilala ko ang bosses na yun ngunit di ko matandaan kung sino.

Di naman ako sigurado kung sino tinatawag kaya dumeretso na lang ako sa paglakad.

"Chaii naman.. "

Narinig ko na naman ang tawag niya ngunit di ko naman siya nakita. Kay rami ng tao baka hindi naman ako yung tinawag. Tskkk... tinahak ko na lang ang daan. Nakita kong ayos na ang lahat . Nang biglang dumilim. Di naman ako agad natarantan. Hinanap ko na lang ang switch ng may makapa akong tao.

"Sino ka?"

Sabi ko pero hindi siya umimik. Hinawakan niya lang ang mukha ko. Sa bigla ko muntik ko na siyang sipain, kung hindi pa lumiwanag muli.

" K-kyle ? "

Ang taong matagal ko nang hinahangaan. Ang taong laging nagpapabilis ng tibok ng puso ko. Ang rason ng laging pagdaydream ko sa klase. Ang Ultimate Crush ng buhay ko. Si James Kyle Chua. Na basketball player, dancing machine at hearthrob ng campus ang nasa harapan ko. Malaking Impossible.

" K-kyle ?"

Tawag kong muli sa kanya baka imagination ko na naman ito pero hindi ang totoong Kyle talaga ang nandito sa harapan ko na may dalang pink roses at malaking blue na teddy bear. Ang favorite colors ko pa talaga.

Di naman ako sigurado kung sino yung tinatawag kaya dumeretso na lng ako ng lakad.

"Chaii naman.. "

Narinig ko na naman ang tawag niya ngunit di ko naman siya nakita. Kay rami ng tao baka hindi naman ako yung tinawag. Tskkk... tinahak ko na lang daan. Nakita kong ayos na ang lahat. Nang biglang dumilim. Di naman ako agad natarantan. Hinanap ko muna ang switch ng may makapa akong tao.

"Sino ka?"

sabi ko pero hindi umimik. Hinawakan niya lang ang mukha ko. Sa bigla ko muntik ko na siyang sipain, kung hindi pa sana lumiwanag muli.

" K-kyle ? "

Ang taong matagal ko nang hinahangaan. Ang taong laging nagpapabilis ng tibok ng puso ko. Ang Ultimate Crush ng buhay ko. Si James Kyle Chua. Na basketball player, dancing machine at hearthrob ng campus ang nasa harapan ko. Malaking Impossible.

" K-kyle ?"

Tawag kong muli sa kanya baka imagination ko na naman ito pero hindi ang totoong Kyle talaga ang nandito sa harapan ko na may dalang pink roses at malaking blue na teddy bear. Ang favorite colors ko pa talaga.

"Laurize"

Mahinahong tawag niya. Ahh ano? Emerged!! Totoo ba tinawag ba talaga ni Kyle pangalan ko? Laurize daw e.. ako yun Anna Laurize Lacson pangalan ko diba? Yiee hahaha

" kilala niya ko? "

"Oo naman.. sino bang hindi makakakilala sa isang Anna Laurize Lacson"

"huh? Narinig niyang sinabi ko?"

"Oo naman rinig na rinig ko. Ok ka lang ba?"

"A-ayy hehehe"

Napahiya ako dun. Tskk Nag-V pose na lang ako para pagtakpan ang kahihiyaan. Bat ba ako nagkakaganto ee siya lang naman si James Kyle Chua ang Ultimate Crush ko. Tskk tao rin naman siya e. Tskk

"hoy!! Bat ka naka-pout?"

"ha?? Wala lang" - ako

Ayy para lang momo bigla-bigla lang.

"uhmm.. Laurize may sasabihin pala ako"

"Ano yun?" - ako
" May Chance ba ako?" - siya
"Ha ahh?"

Ano raw? Paki ulit nga? Parang nabingi ako e.

"Sabi ko may chance ba ako?"

"b-bakit?" Para akong tuwing(word ko po) neto ee. Tskk lutang ako..

"Liligawan kasi kita? Ok lang ba?"

Forever is Just a Word (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon