Chapter 9: Scholarship

4 1 0
                                    

Di pa din mawala sa isip ko yung magkakaupo ko sa kanlungan ni Von. Bakit ganun? Parang dati ko nang nagawa yun? Bumibilis na naman ang tibok ng puso ko pag naaalala ko yun. Tatlong araw na angkakalipas pero parang kahapon lang nagyari. Hay Von ano bang nangyayari? Diba si Zen ang gusto mo?

"Tiffany Kate Asuncion" tawag ni Ms. Kim habang hawak ang class record nya.

"Here!" sagot ko sa kanya.

"Von Nathaniel De Castro"

"Von Nathaniel De Castro" ulit ni mam at tila hinahanap kung nasaan si Von.

Walang sumasagot.

Di ko napansin na wala pa pala si Von. Magkatabi kami pero nalimutan ko sya kakaisip doon sa nangyari. Saan kaya nagpunta yung taong yun.

"Ms. Tiffany? Did you know where's Mr. von? Tanong sakin ni Mam.

"No mam." sagot ko sa kanya habang ini-iling ang ulo ko.

"okay then, let us proceed to the project I gave you. So How was it? Does any of you have completed it yet?" Ms. Kim asked the class while scanning the room expecting an answer.

parang nagkaroon ng bubuyog ang loob ng classroom namin. Kanya-kanyang kwentuhan sa project. Ako eto solo. Absent ata yung partner ko. Nilabas ko na lang yung scketch ko at thankfully meron akong scketch kasi kung nagkataon nga-nga ako ngayon.

May biglang nag bukas ng pinto sa harapan ng room.

"Yes, Mr. Von? Why are you late?" Ms. Kim ask him.

"Sorry Ms. Kim, It will not happened again." sabay tungo sa upuan nya.

"Sorry, am Late. So where are we?" tanong ni Von sakin hinihingal at habang kinukuha ang laptop nya sa bag.

Ano ba yung tanong nya? Naguluhan ako bigla.

Kinakabahan ako. Nag dikit ang braso ko sa braso nya nag nilapag nya yung Laptop sa arm desk nya. May biglang kuryente.

Nakatulala lang ako sa kanya.

"TK"

"Tk"

"pst! TK? Are you okay?" bulong na tanong ni Von sakin.

Natauhan ako at napailing sa kanya sabay harap sa scketch na hawak ko.

"Ahmm... Tinatanong ni mam kung okay na daw ba yung project" di ko sya matignan.

"oh.. We are almost done. Look.. Check if you like what I added on our project. Tell me if you like it or not."

Ipinatong ni Von yung laptop sa harapan ko. Yung kanan nyang kamay nakapatong sa likod ng upuan ko at yung kaliwa nyang kamay ay nasa laptop.. Para syang nakayakap sakin.

Eto na naman yung feeling pag malapit ko sa kanya. My good grades Von, what are you doing? Why my heart is like it riding on a roller coaster. I can't breath.

Di ako makaharap sa kanya dahil pag humarap ako mahahalikan ko na pisngi nya. Pero iba talaga yung nararamdaman ko.

Yung scent nya nakaka-addict.

"So? How is it? Do you like it?" Von ask me facing his face on me.

"okay na yan. Doon ka na isipin nila mag jowa tayo." taboy ko sa kanya.

"it is okay, let them.be.." nangingiti nyang sabi sakin sabay wink.

Biglang namula ang mukha ako. Kinilig ako sa sinabi nya.

"okay class continue what you are doing, and remember to finalize your work and past it on the last friday of the month."

"Ms. Tiffany. Come with me, our department dean wants to talk to you." she is facing me with a serious look.

Sorry, Who Are You?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon