Trice POV
"Trice! You are here? How come? Akala ko doon ka parin sa Philippines mag aaral?" tinawag ako ng isang babae sa may malayo di ko masyadong mukhaan. Sino siya? Andito ako ngayon sa SUNGKYUNGKWAN UNIVERSITY mag enroll ako dito at ito ang school na napili ko. Salamtat sa Uncle ko nakarating ako dito. Binigyan kasi niya ako ng motor. Mahilig pa naman ako sa motor siguro sinabi ni Mama sakanya. At dahil sa Graduating na rin naman ako... Mas pinili ko na lang ipag-patuloy ang course ko na Writer.
"Sino ka?" sabi ko nag papalapit ang isang babae at hindi ko masiyadong maaninag dahil sa nakatapat sakanya ang araw at naka shades pa.
Dahan dahan niyang itnangal ang shades na suot niya at... " A...Ayiran?" si Ayiran ang classmate ko nung High School kami at close friend ko ever since kaya lang lumipat siya rito sa Korea dahil sa kinuha siyang Singer at actress and also a model.
"Yup this is me! Kamsuta na?"
"Ayus lang ako. Dito ka ba nag aaral?"
"Yup! Graduating na rin! Ikaw?"
"Mag enroll ako dito"
"Talaga? Edi masaya dahil sa mag kakasama ulit tayo! YEHEY! Tara samahan kita sa office"
Sumunod na lang ako sakanya. At in no time nakapag enroll na rin ako. At nag simula na kaming mag kwentuhan. Sinabi ko sakanya kung nasan ako nakatira. At dahil doon gusto niya sumama saakin at makita niya yung mga ka-roommate ko.. Kahit na medyo parehas kami ni Ayiran na boyish ay mahilig siya sa mga boys... Ako hindi ako ganoon... Dahil sa mga nangyari noon hindi ko na ginusto pa ang mag mahal. Mula nung... Mawala na si Ate Dani. Siya ang mahal na mahal ko.
Namatay siya nung 3rd year High school pa lang ako. At graduating na siya. Nakita ko ang lahat ng pangyayari... Hindi ko man lang siya natulungan! Dahil sa kagagawan ko.. Dahil sa letcheng cellphone ko na nawala... Dahil din sa hindi ko siya nabantayan ng maayos..
Yung lalaking minahal ko ay siya ang tumulak sa Ate ko sa Bridge. Nararamdaman ko na lumuliha na pala ako. Habang nag papatakbo ng motor na nasa likod ko si Ayiran. Sana hindi niya mahalata na umiiyak ako. At yun tinanong ko ang lalaking minahal ko.. At dahil sa ka bwisitan na sinabi niya na. Kaya daw niya ginawa iyon dahil sa inutusan siya ng mga babaeng kasali sa Fraternity, at may gusto ung lalaking mahal ko sa leader ng mga babaeng iyon ay... Binigyan siya ng consequence pag... Natagumpayan daw niya na ihulog si Ate Dani sa bridge ay matatangap na ng lalaki na iyon ang matamis na oo sa babaeng na nangalang na Tana... At ang lalaking minahal ko naman ay ginawa iyon... Si Darwin.. Matagal ko siyang crush at minahal ko siya dahil sa inaalagaan niya ako... Pero hindi naging kami dahil sa hindi naman ako niya gusto. Kahit kailan hindi ako nag confess ng pag mamahal sakanya... Dahil noon dapat mag confess na ako... Kaya lang siya ang pumatay sa ate ko! Wala akong nagawa sa mga nangyari!... Hindi ko alam kung bakit yung babaeng Tana na iyon ay kailangan ipapatay si Ate Dani!
Gusto ko malaman ang dahilan noon... Buti na lang at ang mga tao sa school ko ay mga tsismosa.. Nagawa raw iyon ni Tana. Dahil sa close daw si Ate sa kilalang boyband sa Korea.. Alam ko na may kaibigan si Ate na boy band pero kahit kailan hindi ko nakilala ang mga iyon.. Dahil pag gusto ko naman ay... Lagi naman akong busy kaya si Ate lang ang may kilala sakanila... Gusto ko sila makilala kaya lang natatakot ako at baka.. Mangyari saakin ang nangyari kay Ate... Dahil ang tawag kay Tana ay SIRA ULONG FAN! na kaya kayang gawin ang lahat para lang magustuhan siya ng mga boy band na iyon! Tanga ba siya?! Oo nga pala bagay sa pangalan niya iyon! Dahil si Tana ay Tanga! Mag papatanga siya sa mga Boy band na hindi naman siya kilala! Ang tawag sakanila ay mga Sasaeng fans!
Alam din ni Ayiran ang nangyari noon kaya dahil sa tulong niya nakulong ang sira ulong si Tana at si Darwin for 25 years. Dahil nasa legal age na sila kaya nakulong sila! Namatay si Ate Dani sa araw pa talaga ng kaarawan niya.... Simula noon... Ako ang sinisi ni Papa sa pagkamatay ni Ate Dani at dahil doon inatake siya ng sakit sa puso.. At pati siya nakuha na ni Lord... Simula noon.. Ayoko nang may masaktan dahil sa pinag gagawa ko! Kasalanan ito ng kumuha ng phone ko... Kung hindi nawala iyon edi sana... Hindi mag kanda ugaga mag hanap si Ate Dani... At hindi mangyari 'yon sakanya... Hindi na kami nag celebrate ng birthday ni Ate at pati Birthday ko... Hindi na rin.
BINABASA MO ANG
Good Luck: 12:30
RomancePaano kung may isang babaeng dumating sa inyong buhay anu na ang mangyayari sa miyembro na grupong B2ST sa pag dating ng babaeng hindi nila kilala pero pinatira ito sakanilang bahay?