Chapter 14

27 5 11
                                    

Nagulat ako nang umupo sa harap ko katabi ni Juri na natutulog si Margareth. I though she went home already with her friends? "Can I get your number, Alex?" she said.

Trevor coughed fakely. Takha ko siyang nilingon. "Ayos ka lang?" I asked.

He glared to me.

I was to take Margareth's phone when Trevor speak. "His phone is already dead." he said.

Kahit pa-alon-alon na ang paningin ko ngayon alam ko pa rin kung ano ang ginagawa ni Trevor. I didn't meddle with him from flirting with my friend earlier and now he is meddling with this?

Tinipa ko ang numero ko sa cellphone ni Margareth. Inabot ko sa kaniya ang phone at tipid akong ngumiti. Umismid lang si Trevor sa tabi ko. Akala ko aalis na si Margareth kaya nandito pa rin siya. "Are you not going home?" I asked.

Nilingon ko ang table nila ng mga kaibigan niya, naroon pa rin naman kaya bakit pa ba siya nandito sa table namin baka hinahanap na naman siya ng mga kaibigan niya.

"Could you please walk me home tonight?" she requested.

Ayos lang naman sa akin kung malapit lang din sana sa dorm ko para maka-uwi pa ako kung malayo mukhang malabo. Nagdadalawang-isip pa ako kung sasagot ako nang tinawag niya ako ulit. "Alex?" she repeated.

"Ah wait."

Nakasandal siya ngayon sa upuan.

Luke is talking on his phone. I heard Tita Blessa voice and Luke gave me his phone mukhang gusto yata ako makausap ni Tita Blessa.

Trevor is still leaning on me.

"Hello, Tita?" I greeted.

"Hijo? Are you with Crescentia?" tinignan ko si Crescentia na nakasandal pa rin kay Luke habang natutulog.

"Yes. Tita. She's drunk already." I said.

I heard her cursed. "May mauuwian ba kayo? You can stay here in our house." she said.

She doesn't have to. Kahit si Crescentia at Juri na lang since Luke and I are living in dorm kaya walang problema. Next semester I would suggest to Tita allow Crescentia to get herself a dorm para hindi na rin siya umuuwi ng bahay same as Juri para walang problema kung mauulit na naman yung ganito.

"Ayos lang po Tita, Luke and I are living in our dorm naman po. Si Juri na lang po ang mag-stay diyan, medyo malayo po kasi yung bahay niya." I said.

Narinig ko ang pagbusina ng sasakyan, mukhang pupunta yata rito si Tita para sunduin yung dalawa. "Paki-tignan sila, alright. I'm on my way there." she said.

"Okay Tita, ingat po." I sweetly said saka binaba ang tawag.

Hinubad ko ang denim jacket ko at inabot ko kay Margareth, akala niya yata sa kaniya ko ipapahiram kasi pinapatong na niya sa katawan niya. "Ah Marga, give it to Crescentia please. Thank you." I awkwardly said.

"Oh, sorry." mukhang nahiya siya sa ginawa niya at umismid sa gilid habang inaabot kay Luke para itakip ni Crescentia sa katawan niya baka nilalamig na siya panigurado.

Naalimpungatan si Juri at yumakap kay Luke. "Ano? Lakas niyo mag-aya ng inom tapos matutulog lang kayo?" biro ko. Tumawa lang siya ng bahagya at dinilat ang mga mata niya, she is looking at Trevor now.

"Akala ko umuwi ka na?" she said.

She still hugging Luke while looking at Trevor. Tahimik lang na nakikinig sa amin si Luke habang dumudotdot sa phone niya.

Nilingon ko ngayon si Trevor na nakasandal pa rin sa akin na nakapikit pa rin habang hawak ang bote. I drink straight my last bottle at inilapag ito sa lamesa.

Since we were 18Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon