Chapter 9: The Double Date

13 0 0
                                    

A/N: and the sweetness goes on! Enjoy this chappy!

Chapter 9: The Double Date

Chloe's POV

Kainis talaga yung Chris na yun! Pagseselosin ako para mapasagot nya ako? (Pero aminin mo, kinilig ka din dun...) Hay nako nakisabat na naman si kunsensya. Pero totoo naman, bakit kaya ganun? Ang gulo ng pag----

"Ma'am Chloe, Lunch po muna ako.." Sabi ni Bea

"Ikaw o KAYO?" Totoo naman eh! Siya lang ba o sila?

"Ma'am naman eh! Kakabalik Lang nya from Australia eh, syempre kami!"

"Wag mo nga akong I-mam at tsaka---"

"Edi Chloe!" Bago pa ako makapagsalita eh sumagot na si Bea

"Wag ka ngang sumabat dyan! Pake ko kung kakabalik lang nya? Artista ba sya? Bea bago kayo umalis pakihanap muna yung PAKE ko, nawawala kasi eh..."

"Babe, tigilan mo na SILA, bitter ka Lang eh." Sabi ni Chris habang nilalapit mukha nya sakin.

"Eh bakit naman ako mabibitter?" Nilapitan ko sya, YUNG AS IN ONE INCH AWAY NALANG! Malandi na kung malandi, eh sya eh!

"Kasi di tayo nagdedate, Bea pwede ba kaming sumabay?"bigla ko naman syang sinampal, akala mo hahalikan kita etong sayo!

"Array naman, Babe."

"Kailangan double r? Array? DI ba pwedeng Aray?"

"Sige, sumabay kayo para DOUBLE DATE!" Nakakarinding sigaw ni Bea. Kainis!

"Sige na nga!"

*At the Restaurant*

"Good Afternoon, ma'am, sir, may I take your order?"

"Ay hindi miss, you may take my boyfriend." Tss. Kainis! Malamang pwede nyang kuhanin yung order namin.

"Uhmm...."sabi nung waitress na kanina pa kinain yung BOYFRIEND KO, Oo, BOYFRIEND KO.

"Sorry, miss, medyo pilosopo kasi kasama ko." Sabi ni Alvin

"Pilosopo? BABAE PO AKO!" Sabi ko

"Edi Pilosopa.." Sabat ni Alvin

"Alvin baby, there's no such word as "pilosopa", just the attitude"

"Tumigil ka nga, Bea! Nasa pilipinas tayo!"

"One whole roasted chicken, 4 rice, Lomi noodles and Pineapple-glazed Ham for the Entree'. We'll have one box of chocolate truffles, 4 smoothies, choco hazelnut, strawberry, mango and lime and one box of choco hazelnut truffles for dessert." Sabi ni Chris, eh? Tulala kami eh! Oh Baka tameme, tama, TAMEME. Nagkatinginan kaming tatlo na halatang nagulat nang magsalita si Alvin.

"You never forget our favorites, bro"

"Ako pa! 4 years ago yan ang lagi nating order, lime sayo, strawberry Kay Bea, choco hazel---"

"Pero Chris, that was 4 years ago, hindi mo kami nakalimutan?" Tanong ni Bea

"Eh alam ko namang hati kayo ni Alvin sa chocolate truffles tapos kami ni---"

"Eh, kami nga nalimutan namin eh." Sagot ko.

"Dati nagkakatakunan pa tayo dyan, napupunta yung chocolate sa amin ni Chris, tapos, naiinom ni Alvin yung smoothie mo, Bea" pagkasabi ko nun, nagtawanan kami agad, kasi kung magalit si Bea kay Alvin nun, parang iiyak na si Bea. Lagi pa nga kaming-----

"Ma'am, Sir here's your orders." Sabi nung waitress.

"Kainan na!" Sabi ni Alvin

"Wait Lang, bee, picture muna, GROUPIE!" Sigaw ni Bea. As usual, sya yung pinaka girly sa barkada. Ako? Medyo Lang 😊😊

Kumain na kami....

"Grabe ka, Chris! Kahit payat ka na, ang takaw mo pa rin!" Grabe kasi! Halos kalahati ng rice, ubos nya na! Kami isang subo palang!

"Porke ba pumayat ako, hindi na ako matakaw? Tsaka wag payat, MACHO dapat, babe"

"Ok" matipid kong sagot sa kanya

Umuwi na kami dahil natapos na kaming kumain, magvideoke hub at mag-arcade. Kapagod! Puro kami shoot nila Alvin at Chris. (Opo, nagbabasketball din ako.) Samantalang si Bea ay naglalaro dun sa claw machine ng stuff toy na maliliit.

"Bee, oh! I got this one for you." Cheerful na sabi ni Bea.

"Ikaw? Wala kang nakuha sa pagbabasketball noh?" Banat ni Bea.

"Surprise!"

"Wow, Bee! Mas malaki pa ito sa binigay ko, Yiee!"

"Uwi na tayo, Babe." Sabi ko kay Chris, pagod na talaga ako, kaya napayakap ako kay Chris.

"Una na kami guys!" Paalam ni Chris

"Wait Lang bro! Dance Evo muna tayo!" Alok ni Alvin

"Uy! Sama ako dyan ah!" Sabi ni Bea. Tiningnan nila ako agad, para bang nagpapaawa.

"Fine!" Suko ko sa kanila

Sumayaw kami sa Dance Evo ng Bang Bang ni Bea, yung boys naman, sinayaw ay ang talk dirty. Haisttt! Nakatingin lahat sa kanila, hmp! Eh kanina din naman, sabi nila Chris may nabugbog daw sila kasi ambabastos ng mga lalaki dun.

"Whew! Pagod na ako, Bee" sabi ni Bea

"Hiwalay na tayo dito ah!" Sabi ko sa kanila sa parking lot, sa kotse ni Chris ako sumakay.

*End of POV*

~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*

Chloe's POV Lang ngayon! Wag kayong maumay sa sweetness nila, maraming bagay na masasaklap dito. Wag masyadong Assuming! Starting from Chapter 20, things are about to change. Please Comment, Vote and Promote. Bye!

--Imaswiftieshaira--

First LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon