Chapter 15- 2 Years Later

91 2 0
                                    

Chapter 15 - 2 Years Later

"Bro tara labas tayo. Dalawang taon ka ng nagmumuk muk dito sa office mo." bungad sa aking ni blake.

"naku inaamag na yang lalamunan mo matagal ng hindi lumaklak ng alak" sunod na ani naman ni lance.

"kung andito lang naman kayo para magyaya please lang busy akong tao." sagot ko sa mga dalawang makukulit. Wala ng ginawa kundi inaraw araw ako dito sa office ko in the end hindi rin nila ako nayaya.

"Lagi ka naman busy bro. Engagement party na namin ni Krystal hindi ka pa rin pupunta?" ani ni blake. Oo nga pala naging sila na 2 years ago at ngayon ikakasal na sila. Tss ang bilis ng gago. Baka pinikot lang naman nito si krystal.

"malay mo andoon si krystal" sabat naman ni lance kaya napatigil ako sa ginagawa ko at  napatingin dito.

"tsss. Asa. Matagal na yun nakalimut. Wag na kayong umasa na babalik" walang buhay kong sagot dito.

"okay. Basta punta ka mamaya. Here's the invitation. I hope you will come." ani blake sabay latag sa harap ko yung invitation. They bid their goodbye to me at linisan ang aking opisina.

Its been a years but its just like yesterday.

    Flashback
2yrs ago

Pinauwi muna ako ng mommy niya para daw makapagpahinga ako at makaligo na rin tatlong araw na akong nasa opisina. Ubos na rin ung baon kong damit kaya no choice ako na hindi umuwi. Lumayag ako na umuwi muna.

Minadali ko ang pagdridrive at pagaasikaso ng aking sarili para makabalik din ako agad.

Pero isang oras lang ako nawala ng tumwag sa akin sina blake.

Ring ring ring

Tunog ng aking telepono.
"Oh bakit?" bungad ko kay blake.

"Pre si Avery nawawala." sagot nito sa kabilang linya.

"Huh paanong nawawala? Andyan lamg siya kanina sa kanyang kama?"

"bro you need to come here. Faster!" ani ni lance bago binaba ang telepono.

Agad akong nagtungo sa hospital para alamin kung ano talaga nangyari.

Pagkadating ko doon bumungad sa akin ang malawak na kwarto walang avery sa kama.

"Pre gusto kang kausapin ng Doctor" ani ni blake sabay tapik sa aking balikat.

Tumungo ako dito at dali daling pumunta sa doktor. Pero sakto naman ng oalabas na ako ng pintuan ay siya rin pasok niya.

"You must be Grayson? Right?"

"Yes doc."

"Im sorry pero nilipat nila si avery. And they didn't tell me kung saan nila ito inilipat. You better contact her parents or any of her relatives. Im sorry Mr. Grayson." ani nito ang iniwan akong lutang at inaabsorb pa ang kanyang sinabi.

Yan yung esaktong nangyari ng araw na iyon. Kung saan saan ko siya hinanap. Pero hindi ko siya mahagilap. Hindi ko alam pero napaka ilap niya sa dalawang taon kong paghahanap hindi ko man lang siya nakita.

Minadali ko na lang ang pagtapos na aking trabaho hindi ko alam but I have this feelings na dapat umattend ng engagement party nila blake at krystal.

After all barkada ko pa rin sila kaya dapat lang na pumunta ako para wala naman silang masabi sa akin.

After an hour papagabi na kaya nilisan ko agad ang aking opisina para magayos ng aking sarili.

-----
Its 8 o'clock in the evening heto ako't lulan ng isang magarbong sasakyan patungo sa isang five star hotel.

Its been 2 years since I've been here. And It's good to be back again. Namiss ko ang barkada ko at pati siya. Kumusta na kaya siya? In 2 years alam kong hinanap niya ako kung saan saan pero halatang pinagtataguan ko siya.

I don't know why. Natatakot siguro akong harapin siya. Noong nagising ako 1 year ago sa pagkakacoma. Pinaliwanag nila mom and dad sa akin na kailangan nila akong ilayo at itakas para mapaayos ang lagay ko. Dahil hindi daw sila sigurado kong magiging maayos ba ang lagay ko dito kapag dito ako nanatili. I understand them kaya hindi na lang ako nagtanim ng galit.

In that one year na nagising na ako inasikaso ko kung sino ang gumaw noon sa amin kubg sino sino pa ang nasa likod nito. Nagtagumpay naman ako kaya wala na akong pagaalinlangan ngayon pati sina mom and dad.

"Maam andito na po tayo" pagiimporma sa akin ng aking driver. Bago siya lumabas sa driver seat at ako'y pinagbuksan.

"Salamat kuya. Tatawag na lang ako kung magpapasundo ako. Pwede ka ng bumalik sa mansyon" ani ko dito bago tuluyan lumabas sa loob ng sasakyan.

"masusunod po maam avery." sagot nito bago tumalikod.

Tuluyan na akong pumasok sa loob ng hotel sa pagdarausan ng engagement party nila krystal and blake.

Hindi naman ako nahirapan sa paghahanap ng function hall dahil may nakaantabay pala sa labas nito.

" goodevening maam. Invitation card maam and name po." magalang na ani ng receptionist.

"Avery Dark Guzman" ani ko sabay ngiti.

"table number 5 maam." ani nito.

"Okay thankyou." ani ko bago tuluyang tumalikod dito.

Binuksan nila ang door at ako'y pumasok.

The decorations was very simple yet elegant. Ayaw kasi ni krystal ng magarbong venue. Gusto niya ganito lang simpleng palamuti. Not overused flowers and decorations. Nagtuloy tuloy lang ako sa paglalakad hanggat sa nakita ko na ang aming table. Hindi na ako nagulat kung sino ang naroroon as i expected completo sila roon.

Nakikipagtawanan at kwentuhan sina blake at krytal kina lance and tiff. Masaya sila. Sa bawat salita nila at halakhak ako ay napapangiti.

Pero napawi iyon ng mapatungo ang aking mata sa nagiisang lalaki sa akin buhay.

Grayson. My man. My love.

Matalas niya akong pinakatitigan. Bawat galay ko ay kanyang pagsunod ng kanyang maaamong mata. He never close his eyes or kahit man lang ibaling yung mata niya sa iba.

Ito'y napatayo at ako'y sinalubong ng mahigpit na yakap.

"Oh God. Its really you." ani nito na hindi makapaniwala. Ginantihan ko ito ng yapak.

"I miss you love. I've been looking for you all over the globe" malambing na ani nito.

"I miss you too." ani ko na nagpangiti rito.

"Can we skip this occasion. Pls i miss you badly. Gusto kitang masolo." ani nito.

"Oy Grayson bawal.madamot ngayong gabi hindi lang ikaw ang hindi nakasama ni avery ng dalawang taon kaya magtigil tigil ka dyan" awat ni tiff kay grayson sa balak niyo itong pagtakas sa akin.

Hinila naman ako ng krystal at pinaupo sa isang bakanteng upuan.

"You. Upo ka. Iuuwi mo naman si avery kaya. Dito muna kayo" ani naman ni kyrstal.

Walang nagawa si grayson kundi sumunod sa kanyang barkada. Siya nangiti at hinawakan ang kamay ng lalaki na nagpakalma dito.

Huminga ito ng malalim at tumingin sa akin at ngumiti.

Ginantihan ko rin ito ng ngiti.
"I love you gray" ani ko dito na lalong nagpalaki ng kanyang ngiti.

"i know. And i love you too love" ani nito sabay akbay sa akin.

"hoy hoy tama na yan landian nyo. Respetuhin nyo naman itong may engagement party" pagaawat sa amin ni lance.

Ngumiti kami sa mga ito at nakipagkwentuhan sa mga ito.

The Mysterious DoctorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon