Epilouge
Ito na siguro yung pinakamasayang araw ko. The day has come. Parang kailan lang noong nagpropose siya sa akin. Parang kahapon lang noong umuoo ako sa kanya.
Pero heto ako ngayon naka harap sa isang malaking salamin. Inaayosan ng dalawang naggagandahang bakla.
"alam mo girl. Kahit hindi ka na make upan ang ganda mo na. At syempre mas magumanda ka pa ngayon may make up ka na." ani ni ate gay 1.
"come on girl open your eyes." utos naman ng isang gay sa akin. At dahan dahan ko ngang binuksan ang aking mata.
At napangiti ako sa out come ng kanilang ginawa. Ang galing talaga nila magayos ng babae. Kaya sila ang nirecommend ko. Because I know they can make your more prettier than you thought.
"Thankyou mga sis. Maasahan ko talaga kayo." ani ko sa mga ito.
"Sus maliit na bagay. Ikaw pa malakas ka sa amin eh. Now you go. Baka mainip yung groom mo sige ka magrun away pa yun." pananakot sa akin ni ate gay.
"Haha kayo talaga. Sige alis na ako babye" paalam ko sa mga ito bago bumeso sa kanilang dalawa.
Inalalayan naman ako ng aking maid of honor na walang iba kundi si tiff. At bestman naman si lance. Hindi na napasa sa entourage sina blake at Krystal kasi nagdadalang tao na ito.
"Naku bess. Ikakasal ka na Im happy for you." bungad sa akin ni tiff.
"Mamimiss kita avery. Naku baka hindi na tayo madalas magkasama" dugtong pa nito.
"Alam mo masyado ka ng paranoid. Relax makikita pa tayo nasa pinas lang tayo. Hindi naman tayo magkalayo eh" ani ko dito sabay ngiti.
"tss sige na nga payakap na lang" ani nito at ngumitu bago ako yakapin na mahigpit.
"tara na nga bago pa ako maiyak dito" yaya ko dito at bumaba na nga kami.
Sumakay kami sa isang limousine na maghahatid sa akin sa simbahan kung saan naghihintay doon ang aking mahal. Ang aking mapapangasawa at makakasama habang buhay.
"kinakabahan ka ba?" untag sa akin ni tiff.
"medyo. Haha. Ganito pala yung feeling ng Ikakasal. Kinakabahan na parang ewan ko. Haha." sagot ko dito.
"naku.. Haha. Relax ka lang okay. Papakasalan mo lang naman yung lalaking mahal mo kaya relax ka lang dyan" pagbibigay nito sa akin ng pangpalubag loob.
"Thankyou tiff." ani ko dito bago sumandal sa kanyang balikat.
Hindi nagtagal nakarating na nga kami sa simbahan. Tama nga ang hinala namin ni tiff kaninang naguusap kami sa loob na ako na lang ang kulang at inaantay nila.
Bumaba na ako para harapin ang nagiisang lalaking naghihintay sa akin sa altar.
~~~~~~
"We gathered here today to witness Avery and Grayson marriage. Did anyone of you against on this marriage?" ani ni Father.Walang umimik kaya nagpatuloy na si Father sa kanyang pagsasalita.
"Mr. Grayson Scott do you accept Avery as your beloved wife?"
"I do father" maagap na sagot ni Grayson na may ngiti sa kanyang labi. Lalo akong naiinlove sa kanya kapag ngumingiti siya.
"Miss Avery do you accept Mr. Grayson as your beloved husband?"
"I do father" sagot ko dito.
"And now for the exchanging of vows and rings" ani ulit ni father.
""I, Grayson , take thee, Avery, to be my wedded wife, to have and to hold, from this day forward, for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, to love and to cherish, till death do us part, according to God's holy ordinance; and thereto I pledge thee my faith or pledge myself to you." ani nito na may ngiti sa kanyang labi habang sinusuot sa akin ang singsing. This day is my dream anf Im so happy to be his wife.
" "I, Avery, take thee, Grayson , to be my wedded husband, to have and to hold, from this day forward, for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, to love and to cherish, till death do us part, according to God's holy ordinance; and thereto I pledge thee my faith or pledge myself to you." ani ko at sinuot na ang singsing sa kanyang kamay. My dream fulfilled and I have to be a good wife forever and to be the mother of his child.
"Now I pronounced you husband and bride. You may now kiss tge bride" ani ni father na agad naman ginawa ni Grayson.
"Hoy Grayson may honeymoon pa." agap naman ni blake.
Na nagpatigil sa amin. Tumawa naman ang karamihan ng nandito sa simbahan. Si Grayson kasi ayaw tantannab ang labi ko. Ikaw ba naman matagal kayong hindi nagkita at nagkasama alam kong miss lang ako ng mahal ko.
"I can't stop it. I love you mrs.scott"ani nito sa akin." i love you too mr. Ko" ngiting sagot ko dito.
"I like it when you call me mr. Ko" ani nito sabay yakap sa akin ng mahigpit."
~~~~~
"Thankyou love. Thankyou for choosing me as your husband. Its a great task thats why you should be prepared. I love you wife" ani nito sabay halik sa aking ulo.Heto kami ngayon nakahiga. Napangiti ako sa kanyang tinuran.
"Gaano man ito kahirap. Gaano man ito kalala at gaano man ito kadelekado. I will not regret this for choosing you as my husband. I will treasure you and I'll accept you whole heartedly. My husband. And I love you too" ani ko. Sabay tingin sa kanyang maamong mukha."I cant wait to see our little mini me or little mini you. Haha i want a boy. What about you love?" tanung nito sa akin.
"kahit anong gender basta ikaw ang ama. Ayos na sa akin.love." sagot ko bago ako nito halikan.
The end
BINABASA MO ANG
The Mysterious Doctor
ActionSi Avery Guzman ay isang doctor sa sarili nilang hospital. Isang matangkad na babae may magandang katawan at madaming humahanga sa kanya. Pero hindi nila alam na isa siya siyang sikat na agent slash ranked 2 sa gangster world. Si Grayson Scott isa...