"Ayoko mang sabihin to pero may problema tayo"
Napatingin ako kay tonton na kakapasok dito sa bahay, nilagay ko muna si Athena sa crib saka lumapit sa kaniya.
"what?"
"nakatakas siya"
Para akong nanlamig sa narinig ko kahit hindi niya sabihin kung sino alam ko kung sino ang tinutukoy niya.
"kailan pa?"
"kagabi lang tinawagan ako nang doctor niya kasi hindi niya matawagan ang asawa mo"
Saka nanaman ako kinabahan dahil kagabi pa hindi umuuwi si Andread, i look at the time and its past 6 am in the morning ako lang dito sa bahay because manang got home in their provine with Darlene.
"at saka alam mo kung anong kaya niyang gawin...where is your husband?"
"office i guess? Kagabi pa siya hindi umuuwi his last call said he will take overtime"
Nilabas niya agad ang phone niya saka may tinawagan habang ako kinakabahan na ako dito. Napatayo na siya habang may tinatawagan na rin tumingin ako sa phone ko at tinawagan si mom.
Nagtanung tanong ako sa mga kamag anak ko kung alam ba nila, galit na galit na si dad nang malamang nakawala sa lungga si Mona. Hindi ko rin maiwasang hindi kabahan dahil alam ko kung anong kaya ni Mona.
"he is not answering my call. I already called his secretary at kagabi pa daw siya umuwi"
Napatakip ako sa bibig ko at nanghihina na ako i look at my babies para magkaroon ng lalkas ng loob.
"i'll call the pulis we need to find him right away" napatango nalang akosa sinabi niya dahil kinakabahan na ako.
Nanginginig na akong nakahawak sa phone ko. Ilang minuto pa ang lumipas at dumating sila mom sila tita at ang kapatid kong aligaga. Dinala muna ni mom ang mga bata sa taas at dinala ang mga bodyguard na kasama ni dad.
"dad paano kung napano na siya?" nagaalalang tanong ko na sa kaniya.
"no sweetie he's okay, kami na maghahanap sa kaniya basta wag kang lalabas dito i'll send some men here to look after you"
Napatango ako sa sinabi ni dad. Umupo ako doon habang hawak parin ang phone ko nang lumabas na sila dad at tonton at naghihintay na ang pulis sa labas.
"Andrei where are you?!" fuck! Naiiyak na ako sa kaba at galit. Sinasabi ko Mona wag mong gagalawin ang asawa ko.
Napatingin ako sa labas ng bahay dahil parang ang tahimik. Umagang umaga ang tahimik ng paligid napakunot noo ako nang may mapansin ako sa labas sa may garden.
I got up kahit na kinakabahan na ako sa anong mangyayari. Nakasalubong ko ang mga bodyguards pwro busy sila sa pagiikot kaya hindi nila ako napansin. Then there is a paper its weird.
Ang sarap naman ng asawa mo. Gusto mo pa siyang makita? Haha halika dito sa
Napapikit ako at nilamukos ang papel nang mabasa ko. Kahit walang pangalan alam ko kung sino ang nagsulat doon at yung lugar kung hindi ako nagkakamali malapit lang yun dito at sa tingin ko bangin na yun.
Wala na kong inaksayang panahon nang mapansin kong hindi sila nakatingin sakin. Tinakbo ko ang gate sa likod saka dumaan doon para lumabas na, tinakbo ko hanggang sa mapansin kong wala nang kabahayan dito. Then i heard some shout napatakbo ako nang marinig ko rin ang pagbagsak ng isang bakal.
"MONA!" sigaw ko sa kaniya nang makita ko siya hawak si Andrei malapit sa bangin. Naiyak ako ng makita ko si Andrei na parang hirap na hirap, ang paa niya kita ko na puno ng pasa at hindi na makatayo. Nakatali na ang kamay niya sa likod niya.
Ang mukha nang asawa ko kinawawa sino ang demonyong gumawa sa kaniya ito?!
"ano na Zoe? Hahahaha nakita mo na asawa mo?"
"anong gianwa mo sa kaniya hayop ka!"
"wala naman ang naglaro lang naman kami. Pasalamat ka nga at hindi anak mo eh" saka siya tumawa na parang nababaliw.
"demonyo ka!!" buong lakas kong sigaw sa kaniya dahil sa galit ko sana man lang may mahingian kami ng tulong dito.
"dati na Zoe inagaw mo sakin to eh, patikim nga" saka siya yumuko at kitang kita ko kung pano niya hinalikan si Andrei sa labi.
Nagtiim ang bagang ko nang makita ko iyon gusto ko siyang patayin.
"bobo ka ba?! O sadyang tanga ka lang?!"
"pareho Zoe hahahaha"
"ano bang gutso mo?!"
"ang mamatay ka!!" saka niya tinutok sakin ang baril.
"wag mong gawin yan Mona"
"nagawa ko nga noon sayo eh"
"ako nalang wag na ang asawa ko" naiiyak kong sabi. Napatingin ako kay andrei na nakapikit na pero may luha na lumalabas sa mata niya.
Wala na akong pakealam ang gusto ko mabuhay ang asawa ko ako nalang ang mamatay wag lang siya.
"as you wish"
"aaarghhh" napadaing ako nang may tumamang bala sa balikat ko namilipit ako sa sakit habang lumalapit sa kanila.
"ay hindi na pala" saka siya tumingin sa asawa ko wag mong sabihing "asawa mo na lang para miserable tayong dalawa at makasama ko narin si Andre kahit hanggang sa pagkamatay lang!"
"nababaliw ka na!" hinang hiang sagot ko sa kaniya.
"dati naman na Zoe owwww isasama ko na siya ha? Tutal mamamatay naman tayong lahat! Hahahahaha" nangilabot ako sa tawa niya.
Hinila niya si Andrei saka niyakap pinilit kong tumayo para abutina ng kamay ng asawa ko alam kong may gao na sa likod ko dahil narinig ko ang tawag ni Jackson.
Tatalon na sana si Mona nang hinila ko si Andrei at pumalit sa pwesto niya saka hinila ang damit ni Mona wala nang pakeelam si Mona at nakapikit nalang.
Napatingin ako sa asawa ko na hirap na hirap. na abutin ako ang pamilya ko napapikit na ako nang maramadaman ko nang tumama ang likod ko sa matigas na bato hanggang sa nandilim ang paningin ko.
YOU ARE READING
A Summer with Him [Book 2] (COMPLETED)
Teen Fiction"let's move on to the next chapter of our life" -Andread Azmera