Chapter 17

133 6 3
                                    






"wake up!" sabi ko saka hinampas sa mukha si tonton natutulog kasi siya dito sa sala.



Wala kasi akong kasama kagabi since my business trip si Andrei pinatulog niya rito ang lalaking to para may kasama kami nila manang.


Napahawak ako sa tiyan ko nang maramdaman kong may sumipa nanaman napapangiti akong hinimas yun. 8 months na akong buntis eh kaya malaki narin ang tiyan ko.


"anong problema mo zoe? Ang aga eh"
Bagot niyang tanong saka nagtalukbong di na siya nakaabot sa kwarto kagabi sa pagod niya.


"buy me ahm pizza! Go!" sabay hampas ko nanaman sa kaniya naiiyak naman siyang napaupo.


"jusko ang aga zoe ah isusumbong kita sa asawa mo"



"hellooooooo!" nagulantang naman ang bahay sa pagpasok ng kapatid ko napakunot noo ako nang makita kong nakasunod sa kaniya si Darlene.


Lumapit ako sa kanila saka nakapameywang.


"Darlene? bakit kasama mo ito?"


Tumingi naman sakin si Darlene na parang puyat abat bakit? Hindi ba umuwi kagabi ito?


"ate umulan kagabi ng napakalakas palibhasa tulog ka ng tulog"


"umayos ka hahampasin kita"



"so ayun nga umulan kagabi eh wala siyang payong nakita ko siyang naghihintay ng masasakyan niya. Its already 8 in the evening dahil daw may tinapos siya so sinabay ko siya pauwi."



Napatango ako sa kaniya nagpaalam naman si Darlene na pupunta sa kwarto nila para magpalit dahil may pasok pa.


"eh bakit hindi mo inuwi dito?" sabi ko habang dahang dahang umupo napatingin naman ako kay tonton na humihilik nanaman.


"nakatulog kasi siya ate. Kung bubuhatin ko naman edi mababasa kami and i cant contact you"


"tell me the truth may gusto ka ba sa kaniya?" biglaang tanong ko na ikinabigla niya saka ngumiti.



"ate wala akong gusto sa kaniya and besides i have a girlfriend and she knows it" napabuntong hininga ako saka ako sumandal.



"anyway go out and buy some pizza"


"ate naman"


"ayaw mo?" mataray kong tanong.


"eto na nga eh diba. Hay nako ang hirap kapag kausap mo buntis" naiiling niyang sabi saka lumabas ng bahay.


"manang gatas nga po"



"sige hija"


"ate" napatingin ako sa likod ko at nakita ko si Darlene na parang may pupuntahan.


"where are you going?"


"ate pwede ba akong lumabas saglit? Babalik rin po ako" nakangiti niyang sabi oh she is so innocent. Nginitian ko siya saka tumango.


"make sure na magpapaalam ka sa nanay mo at uuwi agad ha?"


"opo ate" sagot niya saka lumabas ng bahay. Bagay sila ng kapatid ko pero sayang. Napatingin ako sa katabi kong natutulog.


"hoy! Gumising ka wala ka bang trabaho?!" napaupo siya saka tinignan ang oras.

"oh shit! Kinginaaaa may pupuntahan pa pala akong site!" sabi niya habang inaayos ang blue print niya.


"lumayas ka na"


"sige bye! Manang kare kare ulam mamayang gabi ha? Lutuan mo ako!" ang kapal ng mukha ah nagpaluto pa.


Uminom ako ng gatas saka nagcellphone. Its been 1 week since Andrei left i wonder kung kailan siya uuwi. Tumatawag naman siya gabi gabi walang mintis.



"ate eto na" napatingin ako sa kapatid ko na parang iba ang mood pagkapasok.


"oh bakit iba mood mo?" tanong ko hbanag kumukuha ng pizza.


"i saw something that is unpleasent to my eyes."


"and what is that?" nakakunot noo kong sabi sa kaniya.


"siya nga pala asan si Darlene? Lumabas?"


"oo may pupuntahan daw and why are you looking for her?"


"none. Im just asking minsan kasi tatanga tanga"


"jackson dont speak that way in front of her"


"ate naman remember last week yung nagaway kami ng girlfriend ko because of her?"


"pero hindi niya kasalanan yun"


"kasalanan niya ate. She kissed me ate" nanlalaki ang mata kong napaatingin sa kaniya. Ano yun? As in?! I didn't know that!


Nanlalaki naman ang mata ni Jackson na tumingin saakin.

"i-i mean--"


"kingina hinalikan ka niya?!" excited kong tanong.


"y-yes because she is drunk that time."


"wow you didn't tell me"


"i was ahh nevermind basta ganun na yun"


Hindi na ako nagsalita at nagisip nalang the way Darlene look at Jackson lahat ng oras na yun bumalik sa isip ko oh my god! May gusto na talaga siya sa kapatid ko.

A Summer with Him [Book 2]  (COMPLETED)Where stories live. Discover now